Bài thuyết trình về chủ đề: “Suy nghĩ về một lối sống đẹp”

Thứ hai - 02/12/2019 18:14
Ban biên tập website trường THCS Hoàng Xuân Hãn giới thiệu cùng bạn đọc bài thuyết trình chủ đề "Suy nghĩ về một lối sống đẹp" của em Trần Thị Xuân Quỳnh – 9E tại Lễ chào cờ tuần thứ 14 năm học 2019 - 2020
Chủ đề: Từ vẻ đẹp nhân vật anh thanh niên trong Lặng Lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long liên hệ với lối sống thanh niên hiện nay.     

       Cuộc đời mỗi con người, đặc biệt là tuổi trẻ ai cũng có những khát vọng, hoài bão cho riêng mình. Ấy vậy mà đâu đó trên mảnh đất hình chữ S này lại có những con người đã quên đi bản thân, gạt qua bên lề những ước mơ, khát vọng của tuổi trẻ để sống và làm việc vì mọi người vì đất nước một cách thầm lặng. Một lối sống đẹp cứ nhẹ nhàng, thấm sâu vào lòng người qua câu chuyện trong trẻo, thi vị. Nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn Lặng Lẽ Sa Pa  của nhà văn Nguyễn Thành Long đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng bạn đọc về lối sống sôi nổi, cống hiến hết mình cho Tổ quốc.
      Trước tiên, nhân vật anh thanh niên đẹp ở tấm lòng yêu đời, yêu nghề, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc đầy gian khổ của mình. Đã mấy năm nay anh sống một mình trên đỉnh Yên Sơn cao 2600m, làm công đo gió, đo nhiệt đô, đo mưa, đo nắng, tính mây rồi ghi chép, gọi bộ đàm báo về trung tâm để dự báo thời tiết phục vụ cho sản xuất và chiến đấu. Bác lái xe gọi anh là người cô độc nhất thế gian. Cứ như thế nhiều mùa, nhiều đêm anh phải đối mặt với gió tuyết và sự lặng im. Vậy mà anh rất yêu công việc của mình Anh tâm sự cùng bác họa sĩ “…khi ta làm việc ta với công việc là đôi sao gọi là một mình được? Huống chi công việc của cháu còn gắn liền với bao anh  em, đồng chí dưới kia. Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi thì cháu buồn đến chết mất”. Đó là một suy nghĩ tràn đầy nhiệt huyết với công việc. Trong một lần nhờ phát hiện đám mây khô nên anh đã giúp cho bộ đội ta hạ được nhiều máy bay của địch. Vì thế anh lấy làm tự hào và rất vui. Ngoài thời gian bận rộn của mình anh còn cố gắng thu xếp, lo toan cho cho cuộc sống  riêng ổn định: nuôi gà, trồng hoa, đọc sách. Trong hoàn cảnh sống cô đơn ấy, anh thanh niên hiện lên với vẻ đáng yêu ở nỗi “thèm người”, lòng hiếu khách nồng nhiệt. Luôn quan tâm đến người khác chu đáo, nhiệt tình. Ta có thể thấy ẩn sau một con người nhanh nhẹn, nhỏ nhắn của anh là cả  một tâm hồn mến khách đến lạ lùng. Củ tam thất biếu vợ bác lái xe, bó hoa, làn trứng tiễn người họa sĩ già, cô gái trẻ tiếp tục cuộc hành trình là kỉ niệm của một tấm lòng nồng nhiệt, tận tình đáng quý. Không chỉ vậy anh còn rất khiêm tốn, khi được ông họa sĩ vẽ lại, anh đã từ chối cho rằng mình chưa xứng đáng, và giới thiệu cho ông họa sĩ anh bạn đồng nghiệp làm việc ở đỉnh Phan-xi-păng và ông kỹ sư ở vườn rau. Dù vẫn còn trẻ tuổi nhưng anh thanh niên đã ý thức được giá trị của bản thân ngày đêm cống hiến cho, hy sinh trong thầm lặng cho đất nước, cho Tổ quốc. Hình tượng nhân vật anh thanh niên hiện lên với biết bao vẻ đẹp về một lối sống đẹp đẽ, anh thanh niên chính là hình mẫu lý tưởng cho khát vọng sống cao đẹp, sống có  ước mơ, hoài bão. Thông qua đó nhà văn Nguyễn Thành Long muốn gửi đến bạn đọc bức thông điệp: niềm tự hào về những người lao động thầm lặng đặc biệt là sự ngưỡng mộ trước lý tưởng sống tuyệt vời của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ Quốc. 
      Vậy qua nhân vật anh thanh niên chúng ta rút ra được điều gì? Đó chính lối sống đẹp của những con người lao động. Sống đẹp là lối sống có mục đích, lý tưởng, ước mơ, là một lối sống cầu tiến luôn hướng về những điều tốt đẹp vượt qua mọi khó khăn, gian khổ. Đặc biệt là lối sống vì mọi người, vì đất nước, sự nghiệp chung mà quên đi bản thân, mong góp chút sức lực trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước. Bản thân tôi nghĩ rằng mỗi người chúng ta đặc biệt là giới trẻ nên cố gắng hoàn thành tốt công việc mình đang làm cũng là sống đẹp. Những người biết hy sinh chính mình hướng tới cái chung sẽ luôn được mọi người coi trọng và quý mến. Sống là cho đi và không mong muốn nhận lại, biết sống vì người khác, đặt lợi ích chung lên hàng đầu, giảm thiểu cái tôi cá nhân là tự mở lòng mình, là để những bông hoa trong lòng được nở rộ bởi ánh mặt trời do người với người mang lại cho nhau. Sống đẹp còn là tự phấn đấu, rèn luyện bản thân và luôn hướng con người ta tới chân- thiện- mỹ.
      Sống đẹp là lối sống cần được giữ gìn và phát huy ở mọi hoàn cảnh, mọi thời đại. Hiện nay, thanh niên Việt Nam đã và đang tiếp tục  phát huy truyền thống tốt đẹp ấy bằng những hành động dù là nhỏ nhất như: những hoạt động tình nguyện được diễn ra trên khắp cả nước nhằm giúp đỡ cho những mảnh đời còn gặp nhiều khó khăn, tham gia các lớp dạy học ở vùng sâu, vùng xa đầy gian lao, hiến máu nhân đạo,...  Đó là những hành động đáng được nêu gương và học tập, chính họ đã đóng góp không nhỏ trong việc phát triển và xây dựng đất nước. Bởi vậy tuổi trẻ Việt Nam đang ngày càng khẳng định vị trí của mình trong khu vực và trên toàn thế giới. Một lối sống đẹp , sống cố ý nghĩa trong xa hội sẽ nhanh chóng dẫn chúng ta đến thành công. Và còn đó những tấm gương sáng đang ngày công lo nghĩ cho đất nước, cho nhân dân mà chúng ta nên học tập. Sẽ thật đáng tự hào biết bao nếu trong tương lai cũng sẽ xuất hiện nhiều và nhiều hơn nữa những con người có cách sống, suy nghĩ như hình tượng anh thanh niên. Những con người biết hy sinh cho Tổ quốc một cách thầm lặng, nhẹ nhàng không phô trương nhưng chính những đóng góp của họ đã làm cho đất nước phát triển đi lên sánh ngang tầm với thế giới.
      Nhưng thực tế, bên cạnh những người đang ngày đêm cống hiến hết mình cho tổ quốc thì vẫn còn đó những kẻ sống ích kỉ, tự  phụ. Một bộ phận giới trẻ hiện nay đang dần quên đi nền tảng của sự hạnh phúc là lối sống vì mọi người từ hành động cho đến suy nghĩ. Sống trong một môi trường đầy đủ vật chất, hưởng thụ thành quả của những người đi trước cho nên chúng ta đều mắc một chứng bệnh chung là "vô cảm, vô tâm". Họ dường như thờ ơ trước mọi việc, một cách sông buông thả, phụ thuộc vào mọi người xung quanh. Sống mà không có ước mơ, hoài bão chẳng khác nào một hạt thóc chỉ biết chờ đợi vào ánh sáng của mặt trời để có thể vươn lên đến cuối cùng bị vùi dập trong đất cát. Cách sống không có ước mơ, lý tưởng cao đẹp thì con người ta rất dễ nhàm chán, làm mất đi giá trị của bân thân dần dần trở thành gánh nặng của xã hội. Lối sống  đó không chỉ ngược lại với truyền thống của dân tộc mà họ còn làm tổn hại đến mọi người, đến đất nước. Vì một tương lai tốt đẹp phía trước nên bắt đầu từ hôm nay chúng ta hãy thay đổi cách sống của mình. Bạn- tôi, chúng ta đang được sống dưới nền hòa bình sau bao nhiêu năm đấu tranh và gìn giữ của dân tộc Việt Nam. Vì thế cho nên mỗi chúng ta cần biết sống có lý tưởng, có ước mơ, hoài bão về một tương lai tốt đẹp bằng những hành động có ích cho xã hội, đất nước. Trong môi trường học đường, chúng ta ngoài việc phải chăm chỉ học tập còn phải rèn luyện cho mình những lối sống  đẹp  đẽ. Hãy vì nhau mà học tập, cùng nhau xây dựng một lớp học đoàn kết, luôn đưa lợi ích của trường, lớp hàng đầu. Cần phê phán, tránh xa những lối sống tự phụ, ích kỷ, những suy nghĩ tiêu cực, xa rời lợi ích chung của mọi người. Từ đó phấn đấu, rèn luyện để mỗi chúng ta trong tương lai sẽ là những nhân tố đóng góp tới sự phát triển của đất nước dù là nhỏ nhặt, dù là thầm lặng. 
      Đây cũng chính là bức thông điệp mà nhà văn Nguyễn Thành  Long muốn gửi gắm tới bạn đọc qua hình tượng nhân vật  anh thanh niên. Tác phẩm đã khắc họa được hình ảnh người lao động mới trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội một cách sâu sắc, ý nghĩa. Trong cái mây mù bạt ngàn, thiên nhiên non nước hữu tình và cái lặng lẽ muôn thưở của núi non Sa Pa lại xuất hiện những con người lặng lẽ hy sinh, mang trong mình những vẻ đẹp bình dị mà sâu sắc để lại nhiều dư vị trong lòng mỗi người. Chúng ta hãy sống như lời tâm nguyện của nhà thơ Tố Hữu:
                                               Nếu là con chim, chiếc lá
                                    Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh
                                               Lẽ nào vay mà không có trả
                                    Sống là cho đi đâu chỉ nhận riêng mình.
      Sống là cống hiến, là cho đi hết mình. Mỗi chúng ta cần phải sống với những lý tưởng cao đẹp, mạnh mẽ. Dám đương đầu với mọi khó khăn, gian lao để khẳng định được  giá trị của bản thân mình đồng thời có thể góp phần nhỏ trong công cuộc đổi mới đi lên của đất nước. Cuộc sống của chúng ta được làm nên từ bao phấn đấu, rèn luyện, hy sinh lớn lao và thầm lặng ? Những con người cần mẫn, luôn tràn đầy nhiệt huyết, đam mê trong công việc và sẵn sàng hy sinh bản thân cho Tổ quốc như anh thanh niên thật đáng trân trọng, thật đáng tin yêu.
      Bạn và tôi hãy cùng nhau lựa chọn cho mình những lối sống đẹp để khi cuối con đường chúng ta đều mỉm cười mãn nguyện!
     

 

Tác giả bài viết: Trần Thị Xuân Quỳnh – 9E

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập70
  • Hôm nay25,870
  • Tháng hiện tại1,091,941
  • Tổng lượt truy cập28,392,415
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây