Hương vị của mùa Xuân

Thứ hai - 01/02/2021 23:13
Cuối đông, đất trời hình như chuyển mùa, sắc trời không còn kéo tấm màn xám xịt mà dần trong hơn, xanh hơn; mưa phủ bụi lên cây lá, những tia nắng mùa xuân ấm áp bắt đầu len lỏi …. Một mùa xuân nữa lại trở về!

      Xuân về trên quê hương, cây cối đã khoác lên mình muôn vàn sắc xanh. Mạ lên xanh mượt mà trải dài trên những cánh đồng, sắc xanh nõn nà của những vườn cải, vườn cà, vườn ngô khoai trải dài trên những triền sông. Vườn nhãn, vườn xoài vốn xanh um được nắng và mưa thắp lửa đã trổ hoa như đội thêm những chiếc mũ hung hung vàng đầy sức sống.  Xuân về, hoa khoe sắc rực rỡ. Hoa cúc với những cánh mỏng manh, vàng rực mang sự may mắn phát tài; hoa mai, hoa đào bắt đầu khoe sắc trên phố, mang thêm sắc xuân đến mọi nhà. Ngay cả những vạt xuyến chi cũng cố khoe sắc trắng tinh khôi hòa cùng sắc xanh non của cỏ làm bừng sáng những con đường quê. Vạn vật đổi thay, không khí mùa xuân khơi dậy trong lòng ta cái cảm giác bâng khuâng, háo hức. Bâng khuâng vì một năm nữa lại đi qua, để lại bao kỉ niệm, háo hức vì chờ đợi một năm mới với mang bao hy vọng.
      Mùa xuân! Cũng là khi những đứa con xa quê được trở về với gia đình. Ở các bến xe, người ra kẻ vào tấp nập, ai cũng hối hả, chờ mong được trở về với quê hương. Và trên những chuyến tàu xe, những gương mặt người dù mệt mỏi song vẫn ánh lên niềm vui được về nhà, về với hơi ấm gia đình, về với không khí Tết đang hối hả từng ngày trên quê hương. Trên những nẻo đường, Tết đã về qua những gian hàng đủ màu sắc rực rỡ, Tết đã về dọc những con đường hoa, Tết theo chân những người con xa xứ về trong mỗi gia đình. Tết sum họp và đoàn viên…  Tết, là niềm vui được gói bánh chưng với bố, cùng ngồi nấu bánh chưng với mẹ quây quần bên bếp lửa, nghe bà kể chuyện về giấc mơ Lang Liêu rồi mang theo hơi bánh vào cả trong giấc mơ. Tết, là bữa cơm tất niên được sum họp cùng gia đình, bữa cơm được thêm gia vị của niềm vui sum họp. Tết, với một đứa trẻ như tôi là khi được mua quần áo mới, được nhận tiền lì xì, được đi chơi xuân cùng gia đình. Tết lúc ấy với tôi đầy những niềm vui……
      Năm nay, tôi đã mười ba tuổi, đủ lớn khôn hơn, nhưng giờ đây, khi Tết đến tôi cảm thấy Tết hình như chẳng còn vui như mình tưởng…. Có lẽ bởi tôi đã đủ để hiểu những ngày sắp Tết ba mẹ lại phải tất bật sửa soạn, suy nghĩ đắn đo về muôn vàn những lo toan của một năm kinh tế buồn. Xuân đến, không phải chỉ có những nụ cười mà còn cả có nước mắt. Nước mắt của những người xa quê nay được trở về với gia đình đó chính là nước mắt của niềm hạnh phúc; nước mắt của người ở lại, chính là những người chiến sĩ biên phòng ngày đêm canh gác tránh những người nhập cư trái phép, giữ ai toàn bình yên cho tổ quốc. Cũng có những nước mắt mà dường như chúng ta không để ý, đó là nước mắt của những người lang thang, cơ nhỡ họ cũng ao ước được có một nơi để về, một nơi để đón Tết, để gửi gắm bao yêu thương. Và còn có nước mắt của thiên nhiên, nhiều người chắc hẳn sẽ thắc mắc “Thiên nhiên làm gì có nước mắt?” Nước mắt của thiên nhiên chính là những cơn mưa, nước mắt ấy nuôi dưỡng sự sống cho vạn vật.!
      Mùa xuân là mùa của biết bao yêu thương và hạnh phúc, mùa mà những người con xa quê được trở về bên gia đình, mùa của sum họp, yêu thương, hạnh phúc. Và hãy trân quý những phút giây ấy vì ngoài kia còn rất nhiều người không thể trở về!

 

Tác giả bài viết: Kiều Quỳnh Trang - 7C

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập201
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm189
  • Hôm nay43,890
  • Tháng hiện tại948,216
  • Tổng lượt truy cập29,473,590
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây