Tham luận về vấn đề "Làm thế nào để học tập có hiệu quả"

Thứ hai - 28/09/2020 07:34
Ban biên tập website trường THCS Hoàng Xuân Hãn giới thiệu cùng bạn đọc bài tham luận về vấn đề "Làm thế nào để học tập có hiệu quả" của em Trần Thị Ngọc Hà - 9A tại Đại hội Liên đội năm học 2020 - 2021
      Kính thưa quý vị đại biểu!
      Kính thưa các thầy cô giáo!
      Cùng tất cả các bạn học sinh thân mến!    
      Hôm nay liên đội trường THCS Hoàng Xuân Hãn tổ chức Đại hội Liên đội năm học 2020-2021. Được sự cho phép của ban tổ chức, tôi rất vinh dự được thay mặt chi đội Lê Văn Tám trình bày tham luận về vấn đề học tập. Lời đầu tiên tôi xin gửi tới quý vị đại biểu, các thầy cô giáo cùng toàn thể các bạn đội viên lời chúc sức khỏe và hạnh phúc. Chúc Đại hội của chúng ta thành công rực rỡ.
      Kính thưa Đại hội!
      Học tập chiếm một vị trí vô cùng quan trọng trong cuộc đời mỗi con người. Học tập giúp chúng ta làm phong phú vốn hiểu biết, có phẩm chất, đạo đức tốt, phát triển một cách toàn diện và trở thành người có ích cho cộng đồng và xã hội, có khả năng tham gia vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước. Thế nhưng, như chúng ta đã biết, năm 2020 - một năm đặc biệt khi dịch bệnh COVID-19 hoành hành ở khắp nơi trên thế giới, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của con người, buộc mọi hoạt động phải tạm dừng và làm gián đoạn các hoạt động giáo dục. Tuy nhiên, không vì thế mà sự học của chúng ta bị ngưng trệ bởi các hình thức giảng dạy trực tuyến đã được đẩy mạnh. Mọi người đều đồng tâm nhất trí thực hiện phương châm: “Tạm dừng đến trường, không dừng học”. Và dù là học trực tuyến qua các phần mềm, ứng dụng hay học trực tiếp với các thầy cô trên lớp, chúng ta đều cần có những biện pháp học tập hiệu quả để lĩnh hội được thật nhiều điều bổ ích. Nhưng không phải ai cũng có cách học tập có hiệu quả. Nhân diễn đàn này tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm về phương pháp học tập hiệu quả.
      1. Trước tiên cần phải xác định đúng mục đích học tập của bản thân, tránh có suy nghĩ lệch lạc là học cho người khác; tạo niềm tin tích cực cho mình, để có động lực mạnh mẽ thúc đẩy thực hiện mục tiêu.
      2. Đọc trước bài, soạn bài kỹ lưỡng. Việc này sẽ giúp chúng ta thoải mái, tự tin hơn trước khi bước vào tiết học, tránh sự bỡ ngỡ khi tiếp xúc với những kiến thức mới, cũng sẽ là nền tảng để ta tiếp thu bài học nhanh hơn, sâu sắc hơn.
      3. Tích cực, tập trung cao độ trong các hoạt động học tập, thảo luận để tìm kiếm kiến thức mới. Hãy chú ý nghe giảng để phát hiện những điểm mấu chốt của bài học, ghi chép nhằm ghi nhớ và sàng lọc lại thông tin; phát biểu để thể hiện ý kiến của chính mình, rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề, kỹ năng trình bày trước tập thể. Những điều trên sẽ giúp chúng ta hiểu bài ngay tại lớp cũng như khi đang ngồi trước màn hình học trực tuyến, cũng là để phát triển năng lực, phẩm chất của bản thân.
      4. Ứng dụng kiến thức để thực hành: ôn tập, học lại bài và làm bài tập. Lúc tiết học đã kết thúc, chúng ta cần ghi nhớ bài học bằng cách xem lại sách vở và hồi tưởng lại những điều thầy cô đã giảng dạy ở trên lớp. Một khi đã học thuộc và hiểu sâu chúng ta mới có thể làm bài tập dễ dàng.
      5. Bồi dưỡng, nâng cao kiến thức. Chỉ học trong sách giáo khoa sẽ không bao giờ là đủ mà còn cần học trong sách tham khảo, tìm tòi thêm các tài liệu liên quan, trau dồi thêm nhiều kiến thức mới lạ. Đừng ngại trao đổi với người khác về những vấn đề mình chưa quen thuộc, bởi qua đó kiến thức sẽ càng được khắc sâu trong trí óc.
      6. Ứng dụng công nghệ thông tin một cách có hiệu quả. Theo sự phát triển của khoa học và công nghệ, các thiết bị công nghệ thông tin đang từng bước được đưa vào giáo dục, và càng được đẩy mạnh trong tình hình dịch bệnh hiện nay. Các thầy cô giáo sử dụng các phần mềm dạy học để tổ chức các tiết học còn chúng ta được tiếp cận, sử dụng công nghệ thông tin, để học hay để rèn luyện kỹ năng tin học, năng lực ngôn ngữ qua các buổi thuyết trình trước lớp, trong các sự kiện.
      7. Tạo sự hào hứng, thoải mái khi học. Hãy quản lý thời gian của bạn một cách thông minh, sắp xếp thời gian học và giải trí một cách hài hòa, hợp lý để cảm thấy dễ chịu, nâng cao hiệu quả học tập.
      8. Dành thêm thời gian để đọc sách. Bởi sách là ngọn đèn dẫn lối sáng nhất, người bạn thân thiết nhất của chúng ta.  
      Kính thưa quý vị đại biểu!
      Kính thưa các thầy cô giáo!
      Cùng tất cả các bạn học sinh thân mến!    
      Trên đây là những ý kiến của tôi về vấn đề học tập. Có thể nó chỉ phù hợp với tôi hay sẽ phù hợp với nhiều người, nhưng dù nó đã hoàn hảo hay chưa thì tôi cũng rất mong nhận được những góp ý từ các bạn để bản tham luận được đầy đủ hơn. Một năm học mới nữa đã bắt đầu, tôi hy vọng rằng mỗi học sinh chúng ta, đặc biệt là các bạn học sinh cuối cấp sẽ tiếp tục vững bước tiến lên trên con đường tìm kiếm tri thức và phát triển năng lực, phẩm chất của bản thân; bình tĩnh, tự tin đối mặt với những thử thách lớn sắp tới là các kì thi học sinh giỏi các cấp và nhất là kì thi tuyển sinh vào THPT; tiếp tục phát huy tinh thần hiếu học và nối dài những trang sử vẻ vang của trường THCS Hoàng Xuân Hãn cùng quê hương Đức Thọ thân yêu. Cuối cùng tôi xin các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo và tất cả các bạn luôn mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc đại hội thành công tốt đẹp.
      Tôi xin chân thành cảm ơn.

Tác giả bài viết: Trần Thị Ngọc Hà - 9A

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập168
  • Hôm nay2,917
  • Tháng hiện tại392,096
  • Tổng lượt truy cập28,917,470
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây