Tham luận "Xây dựng môi trường học và sử dụng ngoại ngữ"

Thứ hai - 28/09/2020 18:59
Ban biên tập website trường THCS Hoàng Xuân Hãn giới thiệu cùng bạn đọc bài tham luận về vấn đề "Xây dựng môi trường học và sử dụng ngoại ngữ" của em Phan Minh Khôi - 7A tại Đại hội Liên đội năm học 2020 - 2021
      Kính thưa quý vị đại biểu! Thưa tất cả các bạn học sinh thân mến!
      Tên tôi là Phan Minh Khôi, đến từ Chi đội Kim Đồng.
      Tôi rất vinh dự khi được thay mặt cho Chi đội Kim Đồng trình bày trước Đại Hội Liên đội tham luận “Phát triển phong trào nói Tiếng Anh, xây dựng môi trường học và sử dụng ngoại ngữ”. Đầu tiên cho phép tôi được gửi tới quý vị đại biểu và các bạn lời chúc sức khỏe, chúc Đại hội thành công tốt đẹp.
      Như chúng ta đã biết hành trang của con người thời đại 4.0 thì phải biết ít nhất một ngoại ngữ, tất cả mọi người đều chú trọng việc học ngoại ngữ, đặc biệt là Tiếng Anh. Từ năm học 2019 – 2020, Bộ GD ĐT đã có công văn về cho các Sở, Phòng và Trường triển khai phong trào nói tiếng Anh, xây dựng môi trường học và sử dụng ngoại ngữ, và hoạt động đó trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2020 – 2021. Chi đội tôi may mắn có huynh trưởng là cô giáo Phan Thị Hoài Hạ là một giáo viên dạy Tiếng Anh nên phong trào này được phát động và được chi đội hưởng ứng xây dựng ngay từ khi có công văn.
      Các bạn biết không? Rất nhiều bạn học sinh cứ nghĩ rằng: “Tôi không ở nước ngoài thì làm sao giao tiếp bằng Tiếng Anh được? Tôi phải tìm giáo viên nước ngoài để luyện tập cùng để được sửa lỗi” Đây có phải là lý do biện minh khi bạn chưa giao tiếp Tiếng Anh trôi chảy? Trước khi có thể giao tiếp thành thạo với một ai đó thì bạn cần tự chuẩn bị cho quá trình đó. Và đó chính là môi trường học tập Tiếng Anh mà Chi đội tôi xây dựng nên. Ngay trước mỗi tiết học mỗi đội viên phải học bài cũ, chuẩn bị bài mới thật chu đáo ở nhà, phải nắm vững vốn từ vựng liên quan đến chủ đề của bài học. Trong mỗi tiết học của chúng tôi chính là một câu lạc bộ thu nhỏ, được tổ chức một cách thường xuyên và cùng nhau thi đua học tập. Chúng tôi mạnh dạn đăng kí các bài thuyết trình bằng Tiếng Anh trong các tiết chào cờ, trong năm học qua do dịch Covid 19 nên thời lượng ở học kì 2 được rút ngắn song chi đội tôi đã có đến 4 bạn được tham gia thuyết trình, các bạn khác chưa có được cơ hội lên thuyết trình thì cố gắng tham gia phần giao lưu trả lời câu hỏi từ các bài thuyết trình của các anh chị khóa trên. Chúng tôi mạnh dạn tham gia, có thể các câu trả lời của chúng tôi chưa được hoàn chỉnh hoặc chưa đúng nhưng đó chính là cơ hội để chúng tôi nói Tiếng Anh trước đám đông và được mọi người nghe, đánh giá, kiểm chứng vốn Tiếng Anh của mình. Ngoài ra, tại Câu lạc bộ Tiếng Anh – Âm nhạc- Mĩ thuật mặc dù là lớp đầu cấp chúng tôi còn rất lạ lẫm và bỡ ngỡ nhưng lớp chúng tôi đã rất hào hứng tham gia với mọi hoạt động của câu lạc bộ từ MC, người chơi chính và ngay cả phần giao lưu với khán giả chúng tôi cũng tham gia một cách xuất sắc. Môi trường học và sử dụng ngoại ngữ không chỉ gói gọn ở đó, chúng tôi đã phát triển hơn qua các cuộc thi vươn ra bên ngoài như: Giải toán bằng Tiếng Anh, chi đội tôi có rất nhiều bạn tham gia với tâm lý rất tự tin và kết quả có 2 bạn đạt HSG cấp QG, cuộc thi IOE có một bạn đạt huy chương đồng cấp QG, cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc có 1 bạn đạt giải khuyến khích cấp Tỉnh với phần thể hiện viết tiếp câu chuyện bằng song ngữ Anh – Việt, cuộc thi Tài năng Anh – Ngữ chúng tôi có 2 bạn đạt cấp Tỉnh v.v..
      Để có được một phong trào học tập và sử dụng ngoại ngữ sôi nổi đồng đều:
      Trước hết: tất cả các bạn hãy vượt qua tâm lý sợ hãi và hãy kiên trì đến cùng.
      Thứ hai: là tự tin giao tiếp với người bản xứ thông qua việc giao tiếp và nói chuyện với người bản xứ.
      Thứ 3: là sự đam mê và đầy trách nhiệm với môn học.
      Cuối cùng: yếu tố cần thiết nhất là mỗi chúng ta hãy tạo môi trường giao tiếp tiếng Anh và đắm chìm trong đó. Nghĩa là, mỗi một chúng ta hãy tự thắp lên trong bản thân ngọn lửa của sự đam mê…
      Phần tham luận của tôi hôm nay có thể chưa đủ. Rất mong đại hội góp ý và bổ sung thêm để chúng ta xây dựng được môi trường THCS Hoàng Xuân Hãn có phong trào nói Tiếng Anh hiệu quả, môi trường học và sử dụng ngoại ngữ chất lượng. Cuối cùng một lần nữa xin được kính chúc đại hội thành công rực rỡ. Xin cảm ơn Đại hội đã lắng nghe.

 

Tác giả bài viết: Phan Minh Khôi - 7A

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập116
  • Hôm nay38,528
  • Tháng hiện tại765,892
  • Tổng lượt truy cập29,291,266
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây