Bài thuyết trình về chủ đề: "An toàn giao thông"

Thứ năm - 03/10/2019 15:53
Ban biên tập website trường THCS Hoàng Xuân Hãn giới thiệu cùng bạn đọc bài thuyết trình chủ đề "An toàn giao thông" của em Trần Khánh Linh - 8C tại Lễ chào cờ tuần thứ 5 năm học 2019 - 2020
   

      Kính thưa các thầy cô giáo ! Các bạn học sinh thân mến!

      Từ thuở ấu thơ, chắc ai cũng thuộc lòng bài hát: “Đường em đi là đường bên phải, đường ngược lại là đường bên trái, đường bên trái thì em không đi, đường bên phải là đường em đi”.Tuy nhiên, không phải ai khi tham gia giao thông thực hiện đúng như lời bài hát. Chỉ một sơ suất nhỏ hay một phút giây bất cẩn, tai nạn giao thông đã cướp đi sinh mệnh của bao người, đem đến nỗi đau tinh thần không gì bù đắp được cho người thân của họ. Và thực tế đau lòng này vẫn diên ra từng ngày, từng giờ, mọi lúc và mọi nơi.
      Hiện nay, đất nước ta ngày càng phát triển, đời sống con người ngày càng được nâng cao, nhu cầu tăng phương tiện giao thông là tất yếu. Và mặt trái của sự phát triển kéo theo số lượng xe cơ giới tăng nhanh, tai nạn giao thông đường bộ cũng tăng theo. Không phải ngẫu nhiên mà các chuyên gia quản lý giao thông cho rằng: tai nạn giao thông còn nguy hiểm hơn bất kỳ bệnh dịch hay một cuộc chiến tranh nào đó. Bởi vì: bệnh dịch và chiến tranh rồi cũng có ngày kết thúc còn tai nạn giao thông là hiểm hoạ triền miên. Tai nạn giao thông là bóng đen tử thần đang rình rập đe doạ cuộc sống - là nỗi kinh hoàng của bao người.

      Các bạn có biết không ?
      Chỉ tính riêng ở Hà Tĩnh chúng ta, Trong 9 tháng đầu năm 2019 có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra. Sau đây là một số vụ tai nạn điển hình mà tôi thống kê chỉ riêng trong tháng 9/2019 qua các phương tiện thông tin đại chúng: Ngày 9/9 trên cầu Cửa Nhượng, Cẩm Xuyên lúc 20h30, xe máy tông công nông, một người tử vong; Ngày 16/9, trên quốc lộ 1A, đoạn qua thị trấn Cẩm Xuyên, va chạm với đầu xe kéo trong đêm, một người đàn ông tử vong tại chỗ; Chiều 19/9, trên địa bàn các huyện Vũ Quang, Nghi Xuân liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn khiến 2 người tử vong. Trưa 24/9, tại phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh xảy ra vụ va chạm giao thông giữa xe tải và xe máy khiến một người đàn ông tử vong tại chỗ… Những vụ tai nạn và thiệt hại ấy chúng ta có thể thống kê được một cách dễ dàng, nhưng chẳng ai đo được những vết thương vĩnh hằng mà gia đình, người thân của nạn nhân đang phải gánh chịu.
      Có thể thấy rõ, trong nhiều nguyên nhân xảy ra tai nạn thì nguyên nhân do ý thức của người tham gia giao thông là chủ yếu. Theo sô liệu thống kê  năm 2019 của Uỷ ban ATGT quốc gia, có đến 42 %  số người sử dụng phương tiện xe máy, xe máy điện khi tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, chỉ khi gặp cảnh sát giao thông mới “bẽn lẽn” đội mũ bảo hiểm hoặc giảm tốc độ để không bị phạt. Đó mới là một trong rất nhiều biểu hiện thể hiện ý thức kém của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. Nếu với ý thức chấp hành luật giao thông không nghiêm chỉnh như thế thì dù có hàng nghìn biện pháp, con sô thương vong cũng không giảm là bao.
      Kính thưa các thầy cô giáo ! Các bạn học sinh thân mến!
      Với mục tiêu an toàn giao thông là nâng cao nhận thức cho mọi người nhất là lứa tuổi học sinh. Thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng thường thấy xuất hiện cụm từ "Văn hoá giao thông"- Đây chính là mấu chốt để làm nên trật tự giao thông cần thiết cho xã hội. Đáng tiếc là một số người không nhận thức được điều đó. Những cuộc đua xe giỡn với tử thần, những pha lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm... đa phần ở lứa tuổi thanh thiếu niên vẫn diễn ra. Đó là hành vi thiếu văn hoá, không chỉ là hiểm hoạ cho người trong cuộc mà còn gây nỗi kinh hoàng cho cả cộng đồng. Nhận rõ tầm quan trọng của văn hoá giao thông và thực hiện chủ đề năm ATGT 2019 là: “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”, thời gian qua, trường chúng ta đã có nhiều biện pháp hữu hiệu nhằm tuyên truyền An toàn giao thông với những hoạt động như: lồng ghép giáo dục An toàn giao thông trong các môn: Giáo dục công dân, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt dưới cờ đầu tuấn...
      Kính thưa quý thầy cô giáo! Thưa tất cả các bạn!
      Chúng ta biết rằng tuổi trẻ là khoảng thời gian đẹp nhất của mỗi con người. Đừng vì một phút bất cẩn khi tham gia giao thông để rồi nhận lại hậu quả khôn lường. Sự an toàn của xã hội phụ thuộc vào hành vi của mỗi cá nhân.Với tư cách là một học sinh, chúng ta cần hiểu biết đầy đủ, đúng các qui định của pháp luật và tự giác chấp hành nghiêm chỉnh các qui định khi tham gia giao thông: đội mũ bảo hiểm đúng cách, đi đúng làn đường quy định,… để bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Mỗi người cần có trách nhiệm với bản thân và với cộng đồng; Có thái độ ứng xử văn minh lịch sự khi xảy ra va chạm giao thông, chấp hành qui định xử phạt khi vi phạm hành chính về giao thông. Và một trong những việc làm chứng tỏ mình là người có văn hóa là hãy chấp hành nghiêm chỉnh luật ATGT như một thói quen hằng ngày bởi “An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi nhà!”         

Tác giả bài viết: Trần Khánh Linh - 8C

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập144
  • Hôm nay48,720
  • Tháng hiện tại918,089
  • Tổng lượt truy cập29,443,463
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây