Giới thiệu cuốn sách “Đại thắng mùa xuân năm 1975”

Thứ hai - 24/04/2023 06:04
Nhân kỉ niệm 48 năm cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước toàn thắng (30/04/1975 - 30/04/2023) em Ngô Thị Vân Anh, lớp 8D xin trân trọng giới thiệu cuốn sách “Đại thắng mùa xuân năm 1975”

      Cách đây 48 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 mà đỉnh cao là chiến dịch HCM lịch sử đã dành thắng lợi hoàn toàn. Thắng  lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước là một trong những chiến công hiển hách nhất của dân tộc Việt Nam trong thế kỉ XX. Đây là một thiên anh hùng ca bất hủ của nhân dân trong thời đại HCM. Năm tháng trôi qua càng làm nổi bật tầm vóc lịch sử và ý nghĩa thời đại của nó. Nhân kỉ niệm 48 năm cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước toàn thắng ( 30/4/1975-30/4/2023) em Ngô Thị Vân Anh, lớp 8D xin trân trọng giới thiệu cuốn sách “ Đại thắng mùa xuân năm 1975”
      Sách do nhà xuất bản Thông Tấn biên soạn và ấn hành năm 2005,  kể chuyện sự kiện lịch sử bằng hình ảnh, tư liệu đã tái hiện sinh động quá trình diễn biến của cuộc tổng tiến công và nổi dậy đại thắng mùa xuân 1975, góp phần giáo dục và phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần bất khuất, kiên cường của cha anh đối với thế hệ hôm nay và mai sau. Cuốn sách dày 201 trang, bìa sách được làm từ chất liệu giấy cứng, đẹp. Trên bìa sách in hình ảnh quân giải phóng tiến qua cổng sắt đánh chiếm dinh Tổng thống Ngụy quyền Sài Gòn, sào huyệt cuối cùng của quân địch. Sách là tập hợp gần 300 bức ảnh quý từ nhiêug nguồn tư liệu khác nhau ở trong và ngoài nước, trình bày một cách hệ thống, khoa học giúp bạn đọc hiểu được quá trình diễn biến giai đoạn cuối cùng của cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta. Trong cuốn sách sử dụng những trích dẫn, phỏng vấn các nhân chứng lịch sử, những nhà lãnh đạo, các vị tướng lĩnh từng trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và tham gia các chiến dịch, nhằm giúp bạn đọc có cái nhìn toàn diện về cuộc chiến. Mở mỗi trang sách, bạn đọc như bị thu hút vào từng cuộc tiến công của quân giải phóng ở từng chiến dịch. Bằng sự động viên sức người, sức của to lớn của cả nước, với ba đòn chiến lược then chốt ( giải phóng Tây Nguyên, giải phóng Huế - Đà Nẵng, giải phóng Sài Gòn ) và cuộc tiến công, nổi dậy ở đồng bằng sông Cửu Long, quân và dân ta đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch chiến lược hai năm trong vòng 55 ngày đêm, giành thắng lợi trọn vẹn, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc.
      Cuốn sách được chia thành 7 phần theo tiến trình của cuộc tiến công:
      Phần1: Cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, giải phóng miền nam thống nhất đất nước ( 4/3/1975- 1/5/1975)
      Phần2 : Quyết tâm chiến lược giải phóng miền Nam
      Trong phần 1 và 2 này, tác giả đã cho chúng ta thấy vai trò, tầm quan trọng và trách nhiệm của từng đồng chí trong ban chỉ huy chiến dịch.
      Kính thưa các thầy cô cùng tất cả các bạn! Nếu năm 1946 chủ tịch Hồ Chí Minh đưa ra lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, người đã nói: “ Chúng ta muốn hòa bình, chúng ta phải nhân nhượng. Nhưng chúng ta càng nhân nhượng, thực dân Pháp càng lấn tới, vì chúng muốn cướp nước ta lần nữa! Không! Chúng ta thà hi sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ” thì trong chiến dịch HCM, với vai trò là một thành viên trong ban chỉ huy chiến dịch đại tướng Võ Nguyên Giáp trong bức điện mật truyền tới tất cả các đơn vị trên đường Trường Sơn ngày 7/4/1975 đã đưa ra một mệnh lệnh vô cùng nổi tiếng, trong thư có đoạn : “ Thần tốc, thàn tốc hơn nữa; táo bạo, táo bạo hơn nữa; tranh thủ từng phút, từng giờ, xốc tới mặt trận; giải phóng miền Nam; quyết chiến và toàn thắng”. Mệnh lệnh khi được đưa ra đã góp phần thúc đẩy to lớn tinh thần của các chiến sĩ chúng ta.
      Phần 3: Buôn Ma Thuột- đòn đột phá chiến dịch Tây Nguyên – chiến dịch mở đầu cho cuộc tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975.
      Phần 4: Cuộc tiến công giải phóng Huế, Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung
      Phần 5: Đồng bằng sông Cửu Long và các tình miền đông  nam bộ kết hợp tiến công và nổi dậy diệt địch, tạo thế tạo lực cho trận quyết chiến cuối cùng.
      Phần 6: Chiến dịch HCM kết thúc, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nướctoàn thắng.
      Phần 7: Miền nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước.
      Trong cuốn sách tác giả cũng đã sử dụng những trích dẫn, phỏng vấn của nhân chứng lịch sử, các nhà lãnh đạo, những vị đại tướng trực tiếp chỉ huy chiến dịch Sài Gòn- Gia Định hay còn được gọi là chiến dịch HCM.
      Nói đến chiến dịch HCM, tác giả cũng đã tổng kết rất nhiều những yếu tố làm nên thành công của chiến dịch này, nhưng chúng ta chỉ cần nhớ tới 3 yếu tố chính: Thứ nhất là sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng cộng sản Việt Nam, đứng đầu là chủ tịch HCM; Thứ 2 là sự đoàn kết, quyết tâm chiến thắng, sẵn sàng hi sinh tất cả vì độc lập tự do của tổ quốc; Thứ 3 là sự ủng hộ, giúp đỡ của những lực lượng yêu hòa bình trên thế giới. Chủ yếu làcủa người anh cả của Xã hội chủ nghĩa Liên Xô, là lực lượng yêu hòa bình tại Pháp, Mỹ,…
      48 năm đi qua nhưng thời khắc 11 giờ 30, ngày 30/4/1975 giây phút thiêng liêng khi chúng ta cắm lá cờ lên nóc Dinh Độc Lập, chính thức xác lập nền hòa bình của dân tộc vẫn còn sống mãi được tái hiện một cách chân thực và đầy đủ trong cuốn sách. Đó là những hình ảnh quân Mỹ, Ngụy trốn chạy khỏi Sài Gòn. Thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước là thành quả tổng hợp của nhiều nhân tố. Đó là sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng, đứng đầu là chủ tịch HCM với đường lối chính trị, quân sự đúng đắn, sáng tạo, độc lập tự chủ đã tập hợp và phát huy cao độ sức mạnh của toàn dân tộc; là cuộc đấu tranh ngoan cường, bền bỉ và vô cùng dũng cảm, thông minh của nhân dân hai miền Nam-Bắc và tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa đã huy động có hiệu quả sức lực của hậu phương lớn miền Bắc cho tiền tuyến lớn miền Nam; là tình đoàn kết và liên minh chiến đấu của nhân dân ba nước Đông Dương, là sự đồng tình ủng hộ mạnh mẽ của các lực lượng cách mạng và yêu chuộng hòa bình, tiến bộ trên thế giới.
      Cuốn sách “ Đại thắng mùa xuân 1975” là minh chứng hùng hồn về bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam. Đây là cuốn tài liệu lịch sử quý giá góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ - những người sẽ tiếp tục tiếp bước thế hệ cha anh bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước vững bền.


 

Tác giả bài viết: Ngô Thị Vân Anh - Lớp 8D

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập135
  • Hôm nay29,952
  • Tháng hiện tại416,266
  • Tổng lượt truy cập28,941,640
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây