Một thời để nhớ

Thứ bảy - 27/07/2019 07:16
Trường Hoàng Xuân Hãn - nơi tôi đang công tác bây giờ, tiền thân là trường Năng Khiếu Đức Thọ. Nghĩ về trường, Các đồng nghiệp thuộc bậc cha anh của tôi có nhiều cảm xúc rất riêng, có nhiều kỉ niệm sâu sắc trong khoảng thời gian dài gắn bó
Còn với tôi trong dòng kí ức này, tôi muốn gửi đến bạn đọc những cảm nhận rất riêng của một học trò cách đây gần 20 năm về trước.
          Ngày ấy tôi là một trong số rất ít học sinh “đặc biệt” của trường, song kỉ niệm về mái ấm thân yêu này vẫn luôn đậm nét trong kí ức tôi. Nói là đặc biệt vì với tôi kỉ niệm về trường không được xâu chuỗi liền mạch bốn năm ở bậc THCS như các bạn đồng trang lứa là học sinh chính thức của Năng Khiếu Đức Thọ, mà kỉ niệm ấy chỉ được góp nhặt trong những mùa luyện thi đội tuyển học sinh giỏi tỉnh. Mỗi lần nhớ lại quãng đường đi học xa với chiếc xe đạp cà tàng, với cơm đùm cơm nắm ấy… lòng tôi lại xôn xao lạ.

          Lần đầu tiên được gọi tập trung luyện thi chọn đội tuyển tỉnh có lẽ là những ngày trọng đại nhất trong quãng đời đi học của tôi. Còn nhớ hôm đó cả nhà dậy rất sớm, lo chuẩn bị cho tôi lên đường; còn tôi cứ cuống cả lên vì sợ… Trường bấy giờ đang đóng ở địa bàn huyện Đoàn cũ - thuộc xã Tùng ảnh bây giờ. Lên đến nơi rồi mà tôi vẫn băn khoăn thắc mắc: liệu đây có phải là trường học không? Vì nó không có khuôn viên như các trường tôi từng biết. Đến giờ tập trung tôi lại càng ngạc nhiêu hơn vì học sinh của trường ít hơn tôi tưởng tượng rất nhiều, v à trong lần tập trung đó tôi nhớ chỉ có 6 thầy cô tham dự. Trong suy nghĩ ngây thơ của tôi, tôi chỉ đoán là các giáo viên khác chắc chưa có giờ lên lớp nên chưa đến chứ chưa hiểu hết đặc trưng của Năng Khiếu lúc bấy giờ… Trong khoảng thời gian luyện thi chúng tôi được gửi học kèm các môn văn hoá khác với học sinh của trường. Như vậy tính ra mỗi năm tôi có hơn hai tháng gắn bó với nơi này. Buổi trưa trường chìm đi trong yên ắng, lũ trò nhỏ chúng tôi dù có quậy phá thế nào cũng không xua nổi cái vắng vẻ nơi đây. Khu nội trú giáo viên cũng ở trong trường song số phòng quá ít ỏi, lại chật chội như nép mình trong một góc không gian riêng. Cây dừa trước dãy phòng nội trú đứng trầm ngâm nghiêng mình chải tóc…
          Tôi còn nhớ những ngày theo học ở  đây, thầy Lê Chí Thành là hiệu trưởng, thầy còn rất trẻ, và trong con mắt của chúng tôi thầy là một hình ảnh đẹp, dù thầy không lên lớp cho chúng tôi buổi nào. Người phụ trách đội tuyển môn Văn ngày ấy là cô Thân, song chúng tôi cũng được rất nhiều cây đa, cây đề trong làng văn Đức Thọ giảng dạy. Đó là Thầy Khoan, Thầy Tú, Thầy Thinh, Thầy Vinh… Đến giờ, gần 20 năm đã trôi qua, song hình ảnh, phong cách lên lớp của mỗi thầy vẫn hiện hữu trong tâm trí học trò như mới hôm qua. Xin gửi đến các thầy lòng hàm ơn sâu sắc - những người đã nhen nhóm và thổi bùng lên ngọn lửa yêu mến văn chương cho cô trò nhỏ ngày nào.
          Cuộc đời luôn có nhiều bất ngờ thú vị ! Hết bậc học phổ thông, những tưởng tôi đã rẽ theo lối khác, song số phận lại ưu ái trao thêm cho tôi một giấy báo của ngành sư phạm. Vậy là tôi trở thành cô sinh viên của khoa Ngữ Văn.
          Trước khi về với nơi này, tôi đã từng công tác ở Ân Giang và An Dũng. Mỗi ngôi trường với tôi đều có một ấn tượng riêng, nhưng được công tác ở một môi trường đặc biệt như Hoàng Xuân Hãn, tôi thấy mình thật may mắn. Tự hào, hạnh phúc song tôi cũng trăn trở bao điều. Tuổi đời chưa nhiều, tuổi nghề còn ít, nhiều lúc lúng túng tưởng chừng không thể vượt qua khi phải đối mặt với các khó khăn. Song những lúc như vậy tôi lại nhận được sự động viên chia sẻ từ các mẹ, các chị - đồng nghiệp của mình. Chính tình thương yêu và sự mẫu mực của họ đã giúp tôi tự động viên mình để trưởng thành hơn. Trong “mái nhà” Hoàng Xuân Hãn tôi đã tìm thấy niềm tin và hi vọng. Với đội ngũ giáo viên vững chuyên môn nghiệp vụ, giàu lòng nhân ái; với bề dày truyền thống, tôi luôn tin tưởng Hoàng Xuân Hãn trong thời gian tới vẫn tiếp tục khẳng định được vị thế của mình trong nền giáo dục huyện nhà.

Tác giả bài viết: Hồ Thị Huyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập132
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm129
  • Hôm nay38,528
  • Tháng hiện tại763,827
  • Tổng lượt truy cập29,289,201
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây