Tham luận về vấn đề "Xây dựng phong trào tự quản"

Thứ ba - 29/09/2020 10:07
Ban biên tập website trường THCS Hoàng Xuân Hãn giới thiệu cùng bạn đọc bài tham luận về vấn đề "Xây dựng phong trào tự quản" của em Võ Thị Phương Thảo - 8A tại Đại hội Liên đội năm học 2020 - 2021
      Kính thưa quý vị đại biểu!
      Kính thưa các thầy giáo, cô giáo!
      Cùng tất cả các bạn học sinh thân mến!    

      Hôm nay liên đội trường THCS Hoàng Xuân Hãn tổ chức Đại hội Liên đội năm học 2020-2021. Được sự giới thiệu của chủ tịch đoàn, em rất vinh dự được thay mặt chi đội Võ Thị Sáu trình bày tham luận về “ Xây dựng phong trào tự quản”. Lời đầu tiên tôi xin gửi tới quý vị đại biểu, các thầy cô giáo cùng toàn thể các bạn đội viên lời chúc sức khỏe và hạnh phúc. Chúc Đại hội liên Đội thành công rực rỡ.
      Kính thưa toàn thể Đại hội!
      “Tự quản” có lẽ là hai từ khá mơ hồ đối với một số đội viên. Vậy đã có ai tự đặt ra câu hỏi cho mình,  tự quản là gì và tại sao chúng ta lại phải xây dựng phong trào tự quản chưa? Theo tôi, tự quản chính là chủ động tự giác, tự quản lí lấy công việc một cách sáng tạo, và luôn gắn với định hướng của chi đội, của tập thể lớp cũng như của giáo viên chủ nhiệm và nhà trường. Chúng ta ai cũng phải thực hiện phong trào “tự quản” bởi nó  sẽ hình thành trong chúng ta tính tự lập, tinh thần trách nhiệm và khả năng giải quyết vấn đề sáng tạo. Một lớp học xuất sắc, một chi đội toàn diện không những có thành tích học tập tốt mà còn phải có ý thức tự giác, nề nếp tự quản.
      Tự quản phải bắt đầu từ từng thành viên trong lớp, trong chi đội và cả nhà trường. Nếu như trong cả một liên đội, tất cả các thành viên  không có ý thức tự quản thì sẽ dẫn đến việc các học sinh thực hiện không theo quy định nề nếp của nhà trường, tạo nên tính cách ỷ lại vào thầy cô và bố mẹ, làm giảm sức sáng tạo của các đội viên. Vậy muốn xây dựng một liên đội có tính kỉ luật, một ngôi trường gương mẫu, chúng ta đều phải ý thức được tầm quan trọng của phong trào tự quản. Nếu xây dựng được ý thức tự quản tốt, sẽ giúp cho việc học tập đạt kết quả cao đồng thời giúp cho mỗi học sinh định hướng trong học tập và trong sinh hoạt.
      Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã  nói : “ Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà  không có tài thì làm việc gì cũng khó”.Vì vậy, công tác xây dựng nề nếp cho học sinh là một nhiệm vụ cơ bản của đội ngũ giáo viên nhà trường.   Vậy làm thế nào để công tác tự quản trong Chi đội, trong lớp học được tốt. Đó là điều mà mỗi chúng ta cần suy nghĩ. Theo em muốn làm tốt công tác nề nếp tự quản trong Chi đội, trong lớp học chúng ta cần làm một số công việc sau: 
      Thứ 1. Ngay từ đầu năm học, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của nhà trường, chúng ta phải tiến hành đại hội lớp, đại hội chi đội để chọn ra được đội ngũ cán bộ lớp, cán bộ chi đội. Những thành viên này phải là những bạn có kết quả học tập tốt, có năng lực, có trách nhiệm, nhiệt tình với các hoạt động phong trào tập thể để điều hành chi đội, điều hành lớp, giúp cho giáo viên chủ nhiệm, người tổng phụ trách trong việc quản lý lớp, quản lý chi đội. 
      Thứ 2. Phân công trách nhiệm cụ thể cho Ban cán sự lớp, Ban chỉ huy chi đội, căn cứ vào năng lực sở trường cá nhân của từng bạn để bố trí vị trí cho phù hợp. Trong lớp phân thành các tổ dưới sự điều khiển của bạn tổ trưởng; trong chi đội thì phân thành các nhóm, đưới sự chỉ đạo của nhóm trưởng. Tất cả đều đặt dưới sự chỉ đạo chung của Ban cán sự lớp, Ban chỉ huy chi đội.
      Thứ 3. Căn cứ chương trình, kế hoạch hoạt động của nhà trường, của Liên đội xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động tuần, tháng, từng học kỳ cho lớp và chi đội để tổ chức thực hiện. Cuối cùng là tăng cường công tác kiểm tra của ban cán sự lớp, ban chỉ huy chi đội.
      Việc tổ chức kiểm tra việc triển khai mọi hoạt động nề nếp, quy định do liên đội, nhà trường và lớp đề ra ngay từ đầu năm học theo các công việc cụ thể sau :
      + Kiểm tra việc làm bài tập  trong 15 phút đầu giờ.
      + Thực hiện đúng nội dung của 15 phút  đầu giờ.

      + Kiểm tra việc chấp hành về đồng phục, vệ sinh lớp học, sinh hoạt văn nghệ tập thể, điểm danh báo cáo sĩ số...
      + Kết quả kiểm tra phải được ghi vào sổ theo dõi khách quan, trung thực để tiết sinh hoạt cuối tuần báo cáo lại với giáo viên chủ nhiệm.
      Cuối tuần trong tiết sinh hoạt lớp trên cơ sở tổng kết sai phạm của các bạn để phê bình, nhắc nhở, đề ra biện pháp khắc phục. Đối với những bạn làm tốt thì  tuyên dương.
      + Có chế độ cộng trừ điểm cho các bạn trong chi đội chính xác, đảm bảo công bằng, công minh.
      + Tổ cờ đỏ của chi đội hoạt động thường xuyên, kiểm tra, nhắc nhở hằng ngày.

      Trên đây là một vài ý kiến về công tác xây dựng nề nếp tự quản trong nhà trường của bản thân em và chi đội Võ Thị Sáu , rất mong được các anh chị và các bạn hưởng ứng. Cuối cùng em xin kính chúc các vị đại biểu, các thầy cô giáo mạnh khoẻ, hạnh phúc. Chúc các bạn đội viên có năm học đầy ý nghĩa. Chúc đại hội của chúng ta thành công tốt đẹp.
      Em xin chân thành cảm ơn.

Tác giả bài viết: Võ Thị Phương Thảo - 8A

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập135
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm134
  • Hôm nay33,148
  • Tháng hiện tại1,109,943
  • Tổng lượt truy cập28,410,417
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây