Khi không "làm Toán", GS Ngô Bảo Châu làm thơ

Thứ bảy - 20/07/2019 07:06
Sau khi đoạt huy chương toán học Fields, GS Ngô Bảo Châu liên tiếp tham gia vào nhiều hoạt động thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ làm thơ, viết truyện, mở tủ sách, đến việc làm diễn giả...
Sau khi đoạt Huy chương toán học Fields, Giáo sư Ngô Bảo Châu đã dành rất nhiều nhiệt tâm cho hoạt động xã hội như thuyết trình giao lưu với sinh viên, mở tủ sách, viết truyện và mới đây nhất, giáo sư đã nhận lời tham dự làm cố vấn cho một chương trình gameshow truyền hình dành cho học sinh THCS.
Gameshow mà GS Ngô Bảo Châu làm cố vấn hướng tới đối tượng chính là học sinh từ 11- 14 tuổi, thi tài về Logic toán học, ngôn ngữ, không gian, âm nhạc, cơ thể động, năng lực tương tác và năng lực nội tâm.
Sau khi đoạt huy chương toán học Fields, GS Ngô Bảo Châu liên tiếp tham gia vào nhiều hoạt động thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ làm thơ, viết truyện, mở tủ sách, đến việc làm diễn giả...
Ngày 19.3.2012, cuốn sách "Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình", được tác giả gọi vui là "tiểu thuyết toán hiệp" do Giáo sư Ngô Bảo Châu và Nguyễn Phương Văn viết đã được phát hành trên toàn quốc.
Trong nhiều buổi giảng dạy của GS Ngô Bảo Châu, ông cũng vui vẻ ký tặng cuốn sách này cho các học sinh, sinh viên trong lớp.
Song song với viết tiểu thuyết, Ngô Bảo Châu còn viết truyện ngắn, làm thơ.
Ông từng chia sẻ: Đối với tôi, sử dụng tiếng Việt để viết toán, viết văn làm thơ luôn là một niềm vui thực sự. Đặc biệt, cảm hứng văn học thường đến với ông vào những lúc “bí toán”.
Ngày 11.11.2011, GS Ngô Bảo Châu cho ra đời tủ sách "Cánh cửa mở rộng", giới thiệu các sách văn học, khoa học xã hội - kinh tế và khoa học tự nhiên hữu ích của thế giới và Việt Nam cho độc giả, nhất là độc giả trẻ.
“Mỗi quyển sách có một thông điệp riêng của nó. Chúng tôi không phải là nhà văn nên không có vai trò chuyển tải thông điệp. Chúng tôi chỉ có vai trò khiêm tốn là mang đầu sách đến cho bạn đọc. Tinh thần chung của tủ sách là tinh thần khai sáng. Tôi rất muốn sự lựa chọn của các bạn không dễ dãi và khác hơn sự lựa chọn những cuốn sách dịch khác.” – GS Ngô Bảo Châu phát biểu tại buổi ra mắt tủ sách.
Để giúp ích hơn nữa cho những sinh viên ham học, ngày 22.4, một trang mạng về giáo dục do GS Ngô Bảo Châu khởi xướng chính thức hoạt động. Trang mạng có tên gọi Học thế nào (How We Learn) với địa chỉ http://hocthenao.vn. 
Một trong những hoạt động GS Ngô Bảo Châu tích cực tham gia sau khi đoạt giải Fields là làm diễn giả, tham gia bàn bạc về các vấn đề cải cách giáo dục.
Ngày 21.8, ông làm diễn giả chính trong chương trình"Trí/Thức" về chủ đề sự kết nối giữa khoa học và nghệ thuật. Chủ đề của chương trình là các mối tương tác lịch sử - văn hoá giữa các khu vực Đông Nam Á, Nam Á, Mỹ Latinh và châu Phi.
Ngô Bảo Châu cũng tham gia bàn nhiều về việc đổi mới cải cách giáo dục Việt Nam.
Khi có đề xuất bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT, GS Ngô Bảo Châu đã lên tiếng đồng tình. Ông cho rằng, rõ ràng có sự trùng lặp giữa 2 kỳ thi thi tốt nghiệp THPT và thi ĐH, chỉ cần một cuộc thi là đủ, không cần phải đến 2 cuộc thi gần nhau như thế. Theo ông, khi không đảm bảo sự trung thực của cuộc thi thì tốt nhất không nên thi nữa.
GS Ngô Bảo Châu cũng đóng góp ý kiến nên đổi mới ngay giảng dạy trong đại học. Ông cho rằng, việc cần làm ngay là các trường ĐH phải đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên.
Ngày 11.9, GS Ngô Bảo Châu đã hợp tác cùng Bộ Tư pháp tìm cách giảm thủ tục hành chính.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập153
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm151
  • Hôm nay32,923
  • Tháng hiện tại866,699
  • Tổng lượt truy cập29,392,073
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây