Lễ chào cờ đầu tuần và tổng kết, trao giải các cuộc thi.

Thứ ba - 09/06/2020 20:13
Sáng thứ Hai, ngày 08/06/2020, trường THCS Hoàng Xuân Hãn đã tổ chức lễ chào cờ đầu tuần và tổng kết, trao giải các cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc”, “Viết vẽ về Quê hương – Mái trường lần thứ 4”.
      Sau các nghi lễ chào cờ, cô giáo Đặng Thị Trâm – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường đánh giá một số hoạt động trong tháng 5, đồng thời quán triệt một số nội dung về thực hiện ATGT, ATTP; phòng chống TNTT, đuối nước; triển khai các hoạt động hưởng ứng “Tháng hành động vì trẻ em năm 2020”.
      Tiếp theo chương trình, cô giáo Nguyễn Thị Tú Oanh đã đánh giá về quá trình tổ chức thực hiện hai cuộc thi. Qua báo cáo, BTC đã đánh giá cao việc tổ chức hai cuộc thi từ quá trình phát động, thực hiện, chấm sơ khảo và chung khảo.

cc31 1

                         Cô giáo Nguyễn Thị Tú Oanh, tổng kết các cuộc thi
     
      Trong đó, cuộc thi “Viết vẽ về Quê hương – Mái trường lần thứ 4” đã được phát động từ 16/9/2019 đến hết tháng 4/2020. Đối tượng tham gia là tất cả học sinh nhà trường. Nội dung, đề tài: Viết, vẽ về Quê hương – Mái trường. Hình thức dự thi: Học sinh có thể tham gia viết bài (truyện ngắn, thơ, tản văn..), vẽ tranh theo chủ đề (bút chì, màu nước, bột màu...)

      Với phần thi viết: Trong quá trình thực hiện, Ban tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng tích cực tham gia của học sinh và đội ngũ giáo viên dạy văn. Số lượng bài dự thi tham gia khá đa dạng về thể loại, trong đó tham gia nhiều nhất là truyện ngắn với nhiều bài thi có chất lượng (Võ Thảo- 9A; Hà Anh- 8B; Thảo Linh- 6C; Quỳnh Anh- 8A...). Tuy nhiên, bên cạnh những điểm tích cực thì việc tham gia cuộc thi vẫn còn có một số hạn chế như một số lớp học sinh tham gia dự thi còn hạn chế; một số bài viết còn giới hạn ở hình thức bài tập làm văn chưa có sự đầu tư thực sự về ý tưởng, cách viết nên hiệu quả chưa cao.
        Phần vẽ: Trong quá trình tham gia cuộc thi, BTC đã nhận được sự hưởng ứng khá tích cực từ học sinh với 45 tác phẩm gửi đến cuộc thi. Đa số tranh của các em gửi đến cuộc thi đã xây dựng được ý tưởng tốt, bố cục tranh cân đối, hình ảnh trong tranh tương đối rõ ràng, màu sắc hài hòa, nêu bật được nội dung chủ đề của bức tranh. Bên cạnh những bức tranh đẹp thì còn tồn tại một số tác phẩm còn hạn chế khi lựa chọn đề tài hay chưa biết phối hợp hài hòa giữa ý tưởng, hình thức thể hiện, cách phối hợp hài hòa giữa bố cục, màu sắc, đường nét...dẫn tới chất lượng tác phẩm chưa đạt yêu cầu.
      Qua quá trình chấm sơ khảo và chung khảo nghiêm túc, BTC đã thống nhất lựa chọn được 16 tác phẩm đạt giải của cả hai phần thi viết, vẽ. Hy vọng, sau khi được lựa chọn, các em học sinh sẽ tiếp tục đầu tư thêm cho tác phẩm của mình để tham dự cuộc thi “Viết vẽ tuổi học trò lần thứ 13”.
Sau đây là danh sách các tác phẩm đạt giải cuộc thi:

Phần viết:
TT Tên tác phẩm Thể loại Họ và tên học sinh Lớp Giải
1 Trăng non; Quê hương; Tiếng trống trường Truyện ngắn; tản văn Ng P Quỳnh Anh 8A Nhất
2 Hương sắc tháng ba; Chuyện ở khu rừng Vạn Dặm; Vị của mùa đông; Hương Tết; Miền kí ức; Tản văn; truyện ngắn Phạm Thị Hà Anh 8B Nhất
3 Điểm đến; Nụ tầm xuân nở muộn. Truyện ngắn Võ Thị Phương Thảo 9A Nhì
4 Chuyện ở vương quốc sao; Chuyện về tia nắng. Truyện ngắn Lê Hoàng Thảo Linh 6C Nhì
5 Mái vòm tuổi thơ Tản văn Trần Thị Ngọc Hà 8A Nhì
6 Điệp Truyện ngắn Vũ Huy Sáng 8A Ba
7 Chuyện của lá bàng, Câu chuyện trong đêm Tản văn; truyện ngắn. Lê Hồ Trúc Như 6C Ba
8 Trở lại, Hạ Linh Truyện ngắn Trần Thị Xuân Quỳnh 9E Ba
9 Sẻ con tập bay Truyện ngắn Lê Việt Hà 6A KK
10 Miền kí ức Truyện ngắn Võ Thị Minh Huyền 7A KK
11 Chiếc nón kì diệu Truyện ngắn Ng Phan Bảo Chi 6B KK

cc31 3
  • Phần vẽ:
TT Tên tác phẩm Thể loại Họ và tên Lớp Giải
1 Ngày môi trường Tranh Đinh Mai Trang 9E Nhất
2 Chống dịch Tranh Lê Ngọc Mai 8B Nhì
3  Những chiến binh thầm lặng. Tranh Đào Bảo Phúc 7B Nhì
4 Làm sạch sông quê Tranh Lê Thị Kiều Oanh 9E Ba
           
 5 Đừng chết vì thiếu hiểu biết. Tranh Đặng Phương Anh  6A Ba
     
cc31 4

      Trong chuỗi hoạt động hưởng ứng việc đọc sách, trường THCS Hoàng Xuân Hãn đã tham gia tích cực cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” được Bộ giáo dục đào tạo triển khai; ở cấp tỉnh do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở GD&ĐT kết hợp với Thư viện tỉnh tổ chức. Việc tham gia cuộc thi được tiến hành nghiêm túc từ cấp trường đến các lớp và đến từng em học sinh qua hộp thư điện tử và các phương tiện thông tin. Hoạt động này đã được các em học sinh hưởng ứng sôi nổi, có chiều sâu. Sau một thời gian triển khai, nhà trường đã sơ khảo và tham gia chấm cấp trường  là 28 bài thi, tuyển chọn được 10 bài thi chất lượng tham gia sơ khảo tại phòng và có 4 bài được tuyển chọn tham gia thi sơ khảo tại cấp tỉnh.  Điều đáng nói là trong khi tham gia cuộc thi, nhiều em học sinh đã có cơ hội tham gia hoạt động đọc sách với nhiều hình thức phong phú như giới thiệu sách, viết tiếp phần kết của tác phẩm, sáng tác câu chuyện khuyến đọc, đề ra những giải pháp/ kế hoạch cụ thể khuyến khích việc đọc sách... Không những thế, hoạt động này còn giúp các em vận dụng các kĩ năng của hội họa cũng như kiến thức môn tiếng Anh để giúp cho bài thi trở nên đa dạng hơn. Có thể nói, việc tham gia cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” đã tạo cho các em một sân chơi bổ ích để từ đó nuôi dưỡng thêm niềm đam mê đọc sách.

Sau đây là các tác phẩm đạt giải:

 
TT Tên tác phẩm tham gia Họ và tên học sinh Lớp Giải
1 Truyên sáng tác “Điểm đến” Võ Thị Phương Thảo 9A Nhất
2 Truyện sáng tác “Chuyện ở khu rừng Vạn Dặm” Phạm Thị Hà Anh 8B Nhất
3 Viết tiếp truyện “Thỏ và Rùa” Phan Huyền Nhung 6A Nhất
4 Giới thiệu sách “Hoàng tử bé” Lê Anh Tuấn 8C Nhất
5 Giới thiệu sách “Ánh sáng khoa học kĩ thuật” Võ Minh Huyền 7A Nhì
6 Giới thiệu sách “ Cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer” Nguyễn Phan Bảo Chi 6B Nhì
7 Giới thiệu sách “ Đảo mộng mơ”. Võ Thị Phương Thảo 7A Nhì
8 Giới thiệu sách “Tôi tài giỏi, bạn cũng thế”. Lê Thái Thùy Anh 7D Nhì
9 Giới thiệu  sách  “Một lần vấp ngã là một lần trưởng thành” Kiều Quỳnh Trang 6C Nhì
10 Giới thiệu sách “ Ngôi trường mọi khi” . Đặng Phương Anh 6A Nhì
 

cc31 2

      Như vậy, từ việc tổ chức, tham gia các cuộc thi, trường THCS Hoàng Xuan Hãn đang tạo thêm nhiều sân chơi cho các em học sinh có những hoạt động trải nghiệm thú vị, bổ ích. Tin rằng, với việc tham gia những hoạt động trải nghiệm này, các em học sinh sẽ tích kuyx thêm được nhiều kiến thức kĩ năng cần thiết trên bước đường học tập, trưởng thành.

      Với lòng yêu nghề và năng khiếu mỹ thuật, thầy giáo Đinh Sỹ Sơn đã truyền niềm đam mê hội họạ đến các em học sinh và sáng tạo ra nhiều sản phẩm mỹ thuật có chất lượng. Thầy đã giới thiệu các bức tranh  của học sinh trên Tạp chí Hồng Lĩnh  

cc31 5

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Tú Oanh

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập340
  • Hôm nay2,917
  • Tháng hiện tại407,938
  • Tổng lượt truy cập28,933,312
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây