Tổng kết phong trào "Viết - Vẽ tuổi học trò" chào mừng ngày 20/11

Thứ tư - 16/11/2022 06:28
Hướng đến ngày trọng lễ của Nghề giáo, cùng với việc thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch năm học, toàn trường đã tổ chức nhiều PT, HĐ để thiết thực chào mừng, trong đó phong trào "Viết - vẽ tuổi học trò" tiếp tục có nét khởi sắc.

1. Tổng kết và trao giải cuộc thi “Viết - Vẽ tuổi học trò” lần thứ nhất.
      Thực hiện Kế hoạch giáo dục năm học 2022 - 2023, hướng về dịp 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, sáng ngày 14/11/2022, Trường THCS Hoàng Xuân Hãn đã tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc thi Viết - Vẽ với chủ đề: “Mái trường – Thầy cô - Bè bạn” lần thứ nhất. 
      Sau gần 6 tháng phát động, Cuộc thi Viết - vẽ tuổi học trò lần thứ nhất với chủ đề: “Mái trường – Thầy cô- Bè bạn” lần thứ nhất đã nhận được gần 300 tác phẩm của học sinh, giáo viên trong toàn trường dự thi; trong đó 110  tranh vẽ và gần 200 bài thơ, truyện ngắn, tản văn. Cuộc thi đã tạo sân chơi tinh thần bổ ích, lành mạnh cho các em học sinh, góp phần phát hiện, nâng đỡ, khẳng định những năng khiếu về văn chương nghệ thuật ở lứa tuổi học đường.
      Các bài dự thi của học sinh trong phần viết chủ yếu tập trung vào các chủ đề gần gũi như:  thầy cô giáo, bạn bè và mái trường mến yêu. Mỗi tác phẩm là một câu chuyện đẹp với những ấn tượng về thầy cô, bạn bè. Đề tài phù hợp, cách triển khai chủ đề thể hiện được góc nhìn riêng của người viết, sử dụng tốt ngôi kể, lời kể như bài em Nguyễn Hạnh Chi lớp 7A với tác phẩm “Món quà sinh nhật”, “Mùa hạ, chiếc máy tính, bạn và tôi’ của Nguyễn Phan Bảo Chi lớp 9B; “Cỏ bốn lá và mẹ”  của Trịnh Mai Trang lớp 6A; Ở các tác phẩm thơ các em đã biết cách xây dựng hình ảnh thơ, sử dụng ngôn ngữ giàu sức biểu cảm, thể hiện tình cảm hồn nhiên, trong sáng như bài “ Trên những vòm cây của Trần Mai Trang lớp 6A. Về phần vẽ, Ban tổ chức đã nhận được 110 tác phẩm của 20 lớp tham gia cuộc thi và chấm sơ khảo đã chọn ra được 20 tác phẩm tiêu biểu vào vòng chung khảo. Những tác phẩm của các em đã phản ánh rất sinh động của tuổi thơ, bám sát chủ đề, thể hiện những tình cảm của mình với thầy cô giáo và mái trường thân yêu vào tác phẩm của mình và được các em vẽ trên nhiều chất liệu như: Acrylic, bút dạ, sáp, và xé dán. Tác phẩm “Người lái đò thầm lặng” của em Nghiêm Thùy Trang, lớp 9A, đã thể hiện với chất liệu màu nước, tranh có bố cục chắc, màu sắc mạnh mẽ, tạo nên sự tươi sáng hài hòa cho người và cảnh. Tác phẩm “Thầy cô và mái trường” của em Trần Nữ Bảo Linh, lớp 7A, vẽ về nội dung tặng hoa tri ân thầy cômàu sắc hài hòa, trong sáng, giàu tính trang trí, tạo cảm giác vui tươi nhộn nhịp của ngày nhà giáo Việt Nam…. Những nét vẽ của các em được xuất phát từ trong chính suy nghĩ của mình, tình cảm đó thật sự đáng quý và đáng để chúng ta trân trọng.
      Về phần viết của GV, đề tài có mở rộng hơn, có 39 tác phẩm dự thi. BTC đã lựa chọn 19 tác phẩm vào vòng chung kết  và có  8 tác phẩm đạt giải. Các bài viết đều thể hiện cách nhìn, cách cảm, cách nghĩ riêng về con người, cuộc sống. Nhiều tác phẩm biết cách tổ chức kết cấu, xây dựng tình huống, tính cách nhân vật; miêu tả cảm xúc tinh tế, khai thác nhiều chất liệu của hiện thực đời sống, dung lượng đầy đặn, trình bày được nhiều cảnh phận, lựa chọn dược những tình tiết tạo sự cuốn hút người đọc, tình cảm ấm áp, gn với những kỉ niệm sau sắc thuở ấu thơ, để rồi mỗ lần nhớ lại rưng rưng xúc động như tác phẩm Mùa về của cô giáo Nguyễn Nữ Thanh Huyền; là những suy tư trăn trở khi ngõ làng bước vào thời kì hiện đại hoá như tác phẩm “Ngõ quê’ của cô giáo Nguyễn Thị Tú Oanh. Đặc biệt trong  cuộc thi đã phát hiện ra nhiều cây bút không chuyên với những tác phẩm đầy ấn tượng như Thêm một mùa thu của cô giáo Minh Huệ với nhưng cảm xúc trước thời khắc đất trời chuyển mùa từ hạ sang thu, qua đó bộc lộ những suy tư trăn trở về về mùa thu cuộc đời , “Bố tôi của cô giáo Như Ý thể hiện tình cảm cha con thiêng liêng sau nặng trong một tình huống đặc biệt; Ngoài tổ Văn- sử - GDCD- Mĩ thuật  thì tổ Sinh- Hoá- Địa- Thể là tổ có nhiều bài dự thi có chất lượng cao.
      Sau khi tiến hành đánh giá, chấm các tác phẩm dự thi, BTC quyết định trao 69 giải, trong đó có 63 giả cá nhân (8 tác phẩm viết của giáo viên; 55 tác phẩm viết - vẽ của học sinh) 6 giải tập thể ( 5 giải tập thể của HS gồm các lớp: 6A, 7A, 9A, 7B, 8B và 1 giải tập thể của GV: Tổ Sinh - Hoá - Địa -Thể)
      Cuộc thi “Viết – Vẽ tuổi học trò” lần thứ nhất do nhà trường tổ chức có ý nghĩa rất quan trọng trong bối cảnh toàn ngành đang bước đầu thực hiện Chương trình GDPT 2018 với mục tiêu hình thành và phát triển phẩm chất và năng lực cho người học, trong đó có năng lực thẩm mỹ. Đây cũng là sân chơi nghệ thuật bổ ích, thiết thực, ở đó các em được thoải mái thể hiện năng lực vừa có cơ hội vừa nâng cao nhận thức thẩm mỹ, là giải pháp hữu hiệu nhằm loại bỏ lối văn: xúc động theo mẫu, tưởng tưởng theo khuôn và tình cảm theo quy định.


12022 2023
  Trao thưởng giải nhất cuộc thi viết, vẽ với CĐ "Mái trường - Thầy cô - Bè bạn" (đợt I)

2 2022 2023
   Trao thưởng giải nhì cuộc thi viết, vẽ với CĐ "Mái trường - Thầy cô - Bè bạn" (đợt I)

3 2022 2023
    Trao thưởng giải KK cuộc thi viết, vẽ với CĐ "Mái trường - Thầy cô - Bè bạn" (đợt I)

viet v12
                             Trao thưởng cho các GV đạt giải (đợt II)

viet v11
                 Trao thưởng cho các tập thể HS, GV đạt giải (đợt II)

viet v10
                               Trao thưởng giải nhất (đợt II)

viet v9
                                Trao thưởng giải nhì (đợt II)

viet v8
                              Trao thưởng giải ba (đợt II)

viet v7
                              Trao thưởng giải khuyến khích (đợt II)


2. Tổng kết và trao giải cuộc thi “Viết - Vẽ tuổi học trò lần thứ nhất XIII cấp tỉnh
      Nối tiếp niềm vui ấy, sáng ngày 15/11/2022 " Lễ tổng kết cuộc thi viết- vẽ tuổi học trò lần thứ 13 và phát động cuộc thi lần thứ 14 ( 2022- 2024)" đã diễn ra tại trường THCS Lê Văn Thiêm, TP Hà Tĩnh, trường THCS Hoàng Xuân Hãn vinh dự là một trong ba đơn vị đạt giải tập thể và 8 giải cá nhân (trong tổng sô 25 tác phẩm cá nhân đạt giải và 3 giải tập thể.). Đây là cuộc thi do năm cơ quan đồng tổ chức. Kết quả của các em đã khẳng định những năng khiếu về văn chương nghệ thuật ở lứa tuổi học đường, trau dồi các kỹ năng của bản thân cũng như động viên, khích lệ những tài năng viết vẽ trong cuộc thi lần tiếp theo.

viet v2

Trao 3 giải đồng đội cho 3 đơn vị: THCS Hoàng Xuân Hãn, THCS Lê Văn Thiêm, THCS Hà Linh

viet v5

           Trao giải A cho em Lê Thị Kiều Oanh - 9E trường THCS Hoàng Xuân Hãn

viet v6
                                                       Trao 6 giải B


viet v4
                                                          Trao 8 giải C

viet v3
                                           Trao 10 giải khuyến khích

 
Danh sách các em học sinh của trường đạt giải thưởng Viết- vẽ tuổi học trò lần thứ XIII (2019- 2022)
 
TT Họ và tên Lớp Tác phẩm Thể loại Xếp giải
1 Lê Thị Kiều Oanh 9E Bác Hồ về thăm quê Tranh A
2 Phan Thị Hà Anh 9B Hương sắc tháng ba; Khung trời tuổi thơ; Chuyện ở khu rừng vạn dặm. Chùm truyện ngắn B
3 Đoàn Minh Đức 8A Thằng nhà quê Truyện ngắn C
4 Nguyễn Phạm Quỳnh Anh 8A Trăng non Truyện ngắn C
5 Nguyễn Trần Thảo Ngân 7B Chuyện ở vương quốc tí hon Truyện ngắn C
6 Trần Thị Quỳnh Như 8D Quê em miền núi Tranh C
7 Đinh Mai Trang 9D Chung tay phòng chống Covid Tranh C
 
8 Nguyễn Hạnh Chi 7A Xoài còn xanh lắm Truyện ngắn KK

Tác giả bài viết: Đinh Thị Thu Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập205
  • Hôm nay20,725
  • Tháng hiện tại1,119,944
  • Tổng lượt truy cập28,420,418
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây