Tản văn tham khảo: GÓC (Tạp chí Hồng Lĩnh - Tết Ất Mùi 2015)

Thứ bảy - 20/07/2019 08:23
Tản văn là gì? Tản văn viết như thế nào? ... Đó là băn khoăn của nhiều bọn đọc, nhiều em học sinh khi nghe nhắc đến tản văn. website THCS Hoàng Xuân Hãn từng đăng một số bài viết bàn về tản văn...
Nay, xin giới thiệu với các em bài tản văn của bạn Võ Đan Linh (THCS Lê Văn Thiêm, Tp Hà Tĩnh) để các em tham khảo. BBT nhận định đây là bài tản văn có tứ hay, cách viết gọn và ấn tượng. Tản văn, cũng như mọi thể loại văn học khác, luôn đòi hỏi tính sáng tạo.

GÓC
    (Tản văn)
 
      Góc. Tôi rất thích góc và đã nhận ra rằng, góc chính là một phần tuổi thơ không thể thiếu của tôi.
      Tôi chẳng thể nào định nghĩa được nó. Nhưng, tôi luôn nhìn thấy nó, trong những góc của cuộc đời tôi:
       Góc giường là nơi tôi kê chiếc gối mềm mại và mở những trang truyện cổ tích đến những trang sách dài về cuộc sống. Vui có, buồn có, giận có, thương yêu có, đau đớn có, bác ái có, nhân đạo có. Góc giường là chỗ dựa cho tôi khi tôi tìm đến những mảnh số phận của cuộc đời.
         Góc bàn học là nơi tôi để chiếc hộp bút hình chú lừa đựng những cây bút chì màu yêu thích của tôi. Đỏ có, cam có, vàng có, xanh lục có, xanh lam có, chàm có, tím có; những cây bút chì màu chính là phương tiện giúp tôi đưa sắc màu-sự sống đến những bức tranh diệu kì diệu. Góc bàn cất giữ những sắc màu của cuộc đời tôi.
            Góc ban công nối liền với phòng học của tôi là nơi mẹ tôi treo những chậu hoa đẹp mê hồn. Hoa hồng có, hoa lan có, hoa hướng dương có. Chúng đọng những giọt sương sớm óng ánh cả lên dưới ánh mặt trời rất đẹp. Góc ban công đầy sức sống ấy chính là nơi đưa lại hương thơm cho cuộc đời tôi.
              Góc cầu thang nơi đặt những bình hoa sứ phía trên là mái vòm bằng kính trong suốt là nơi tôi ngồi để ngắm bầu trời. Buổi sáng tôi ngồi sưởi những tia nắng ấm áp của mặt trời sớm và ngắm nhìn sắc màu sinh động đầy tươi tắn của bầu trời. Buổi tối, đó là nơi khi học xong, tôi có thể thấy mặt trăng hiền hòa dịu êm tỏa sáng và hàng ngàn vì sao lấp lánh đầy huyền bí và thơ mộng. Góc cầu thang có mái vòm là nơi cho tôi ước mơ được khám phá vũ trụ ngoài kia  bao la vượt quá trí tưởng tượng của tôi.
               Góc vườn phía sau nhà là nơi có chiếc xích đu tuổi thơ của tôi. Đó là nơi mẹ tôi trồng những cây dây leo giờ đây đã phủ gần hết bức tường như trong một câu chuyện cổ tích. Chiếc xích đu màu trắng với những hoa văn thần tiên đã cho tôi bay lên để gần chạm tới ước mơ của mình.
                Góc trời xanh thẳm nơi cho tôi những trí tưởng tượng thần tiên chính là nơi mà tôi sẽ cất cánh bay lên như một chú chim bay về tương lai chan hòa ánh sáng của mình. Góc không thể thiếu trong cuộc đời tôi.
                Vậy đấy, góc đã cho tôi những thứ lớn lao của mình, cho tôi mơ ước và sắc màu, cho tôi một giấc mơ thần tiên tuyệt vời về tương lai tươi sáng của mình./.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập38
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm37
  • Hôm nay20,327
  • Tháng hiện tại843,010
  • Tổng lượt truy cập29,368,384
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây