ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9
HỌC KÌ I NĂM HỌC 2019-2020
Câu hỏi 1: - Thế nào là chí công vô tư? Nêu ý nghĩa của phẩm chất chia công vô tư? Tìm câu danh ngôn nói về chí công vô tư?
TL : Chí công vô tư là phẩm chất đạo đức của con người , thể hiện sự công bằng, không thiên vị , g/ quyết công việc theo lẽ phải , xuất phát từ lợi ích chung và đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân.
Biểu hiện của phẩm chất chí công vô tư : Luôn luôn đứng về phía lẽ phải , luôn đặt lợi ích chung của tất cả mọi người lên trên lợi ích riêng của bản thân .
Tác dụng của chí công vô tư đối với cộng đồng : Chí công vô tư đem lại lợi ích cho tập thể và cộng đồng xã hội , góp phần làm cho đất nước thêm giàu mạnh , xã hội công bằng , dân chủ , văn minh .
- HS tự tìm và nêu danh ngôn. - GV Hướng dẫn HS giải các Bài tập trong SGK.
Câu hỏi 2 : Tự chủ là gì ? Biểu hiện của tính tự chủ ? Ý nghĩa của tự chủ ?
TL : Tự chủ là làm chủ được bản thân , luôn ý thức được những gì mình đang làm và biết tự điều chỉnh hành vi cho phải , cho đúng mực .
- Biểu hiện của tính tự chủ : ngườib biết tự chủ là người làm chủ được những suy nghĩ , tình cảm và hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh , tình huống , luôn có thái độ bình tĩnh m tự tin và biết tự điều chỉnh hành vi của mình .
- Ý nghĩa của tự chủ : tự chủ là một đức tính quí giá . Nhờ tính tự chủ mà con người biết sống một cách đúng đắn và biết cư xử có đạo đức , có văn hoá . tính tự chủ giúp ta đứng vững trước những tình huống khó khăn và những thử thách, cám dỗ. - Hướng dẫn HS giải các Bài tập trong SGK.
Câu hỏi 3: - Thế nào là dân chủ và kỉ luật ? Tôn trọng kĩ luật có làm chúng ta mất tự do không ? Nêu ví dụ chứng minh .Để thực hiện tốt dân chủ và kĩ luật trong nhà trường, học sinh cần phải làm gì ?
TL: Dân chủ là mọi người làm chủ được công việc của tập thể và xã hội , mọi người phải được biết , cùng được tham gia bàn bạc , góp phần thực hiện và giám sát những công việc chung của tập thể hoặc xã hội có liên quan đến mọi người , đến cộng đồng và đất nước .
- Kỉ luật là tuân theo những quy định chung của cộng đồng hoặc của một tổ chức xã hội , nhằm tạo ra sự thống nhất hành động để đạt chất lượng , hiệu quả trong công việc vì mục tiêu chung .
- Chúng ta phải thực hiện tốt dân chủ kỉ luật vì : thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật sẽ tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức ý chí và hành động của mọi người, tạo
cơ hội cho mọi người phát triển , xây dựng được quan hệ xã hội tốt đẹp và nâng cao hiệu quả , chất lượng lao động , tổ chức tốt các hoạt động xã hội .
- Liên hệ bản thân (Em đã có tinh thần dân chủ kỉ luật chưa ? - học sinh tự trả lời)
- Hướng dẫn HS giải các Bài tập trong SGK.
Câu hỏi 4: -Hòa bình là như thế nào? Vì sao lại phải bảo vệ hòa bình chống chiến tranh ? Em hãy trình bày tình hình chiến tranh, xung đột vũ trang trên thế giới và vấn đề trách nhiêm ngăn chặn chiến tranh hiện nay?
TL: Hòa bình là tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang.
Chúng ta phải tích cực bảo vệ hoà bình , ngăn chặn chiến tranh vì bảo vệ hoà bình là giữ cuộc sống bình yên ; dùng thương lượng , đàm phán để giải quyết mọi mâu thuẫn , xung đột giữa các dân tộc , tôn giáo và quốc gia ; không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang . Hằng ngày trên thế giới vẫn đang xảy ra chiến tranh và những cuộc xung đột vũ trang đẫm máu .Vì vậy , ngăn chặn chiến tranh , bảo vệ hoà bình là trách nhiệm của tất cả các quốc gia , dân tộc và toàn nhân loại. ý thức bảo vệ hoà bình , lòng yêu hoà bình cần được thể hiện ở mọi nơi , mọi lúc , trong các mối quan hệ và giao tiếp hằng ngày giữa con người với con người .
- Để bảo vệ hoà bình cần phải x/ dựng mối q/ hệ tôn trọng , bình đẳng , thân thiện giữa con người với con người; thiết lập quan hệ hiểu biết, hữu nghị, hợp tác giữa các dân tộc và quốc gia trên thế giới .
- HS cần giải các Bài tập trong SGK và tìm hiểu thêm tình hình xung đột vũ trang và chiến tranh ở một số nơi trên thế giới trong thời gian gần đây, để thấy sự nguy hiểm tàn khốc của chiến tranh.
Câu hỏi 5 : Vì sao phải xây dựng tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới ? chính sách đối ngoại của Đảng và nhà nước ta hiện nay là gì ?
TL: Quan hệ hữu nghị tạo cơ hội và điều kiện để các nước , các dân tộc cùng hợp tác phát triển nhiều mặt : kinh tế , văn hoá , giáo dục , y tế , khoa học, kĩ thuật … ; tạo sự hiểu biết lẫn nhau , tránh gây mâu thuẫn , căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh .
Bên cạnh đó Đảng và nhà nước luôn thực hiện chính sách đối ngoại hoà bình , hữu nghị với các dân tộc , các quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới . Chính quan hệ hữu nghị đó đã làm cho thế giới hiểu rõ hơn về đất nước , con người, công cuộc đổi mới của Việt Nam , về đường lối , chính sách của đảng và Nhà nước ta ; từ đó chúng ta tranh thủ được sự đồng tình , ủng hộ và hợp tác ngày càng rộng rãi của thế giởi đối với Việt Nam - Hướng dẫn HS giải các Bài tập trong SGK.
Câu hỏi 6 : trong bối cảnh hiện nay hợp tác quốc tế có ý nghĩa như thế nào ? Chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta hiện nay là gì ?
Trong bối cảnh thế giới đang đứng trước những vấn đề bức xúc có tính toàn cầu( BVMT, hạn chế bùng nổ dân số, khắc phục tình trạng đói nghèo , phòng ngừa và đẩy ngừa những bệnh hiểm nghèo ,…)
TL: Đảng và nhà nước ta luôn coi trọng việc tăng cường hợp tác với các nước XHCN , các nước trong khu vực và trên thế giới theo nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau , không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau , không dùng vũ lực hoặc đe doạ dùng vũ lực ; bình đẳng và cùng có lợi ; giải quyết các bất đồng và tranh chấp bằng thương lượng hoà bình ; phản đối mọi âm mưu và hành động gây sức ép , áp đặt và cường quyền . nước ta đã và đang tham gia hợp tác có hiệu quả với nhiều quốc gia và tổ chức q/ tế trên nhiều lĩnh vực : k/ tế , v/ hoá , g/ dục , y tế ,…
- Hướng dẫn HS giải các Bài tập trong SGK.
Câu hỏi 7 : Chúng ta cần làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ?
TL: Chúng ta cần tự hào , giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, lên ánvà ngăn chặn những hành vi làm tổn hại đến truyền thống dân tộc.
Câu hỏi 8: - Thế nào là năng động, sáng tạo ? Nêu ví dụ về n/ động, s/ tạo trong học tập hoặc l/ động
-Năng động sáng tạo có ý nghĩa như thế nào? Vì sao HS phải rèn luyện tính năng động sáng tạo? Ch/ ta cần làm gì để rèn luyện tính năng động, sáng tạo ? - Hướng dẫn HS giải các B/ tập trong SGK.
Câu hỏi 8 : Thế nào là năng động , sáng tạo ? vì sao phải năng động , sáng tạo ? Cần làm gì để trở thành người năng động , sáng tạo ?
TL: Năng động là tích cực , chủ động , dám nghĩ , dám làm .
Sáng tạo là say mê nghiện cứu , tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất , tinh thần hoặc tìm ra cái mới , cách giải quyết mới mà không bị gò bó phụ thuộc và những cái đã có . người năng động , sáng tạo là người luôn say mê , tìm tòi , phát hiện là linh hoạt xủa lí các tình huống trong học tập, lao động, công tác ,… nhằm đạt kết quả cao .
- Chúng ta cần năng động , sáng tạo vì nó giúp con người có thể vượt qua ràng buộc của hoàn cảnh , rút ngắn thời gian để đạt được mục đích đề ra một cách nhanh chóng và tốt đẹp .
- Nhờ năng động sáng tạo mà con người làm nên những kì tích vẻ vang , mang lại niềm vinh dự cho bản thân ,. gia đình và đất nước .
- Để trở thành người năng động sáng tạo , mỗi học sinh cần tìm ra cách học tập tốt nhất cho mình và tích cực vận dụng những điều đã biết và cuộc sống .
- Hướng dẫn HS giải các Bài tập trong SGK.
Câu hỏi 9 :Thế nào là làm việc có năng suất , hiệu quả , chất lượng ? Vì sao phải làm việc có năng suất , chất lượng , hiệu quả ? Làm thế nào để có năng suất , chất lượng , hiệu quả ?
TL: - Làm việc có năng suất , chất lượng hiệu quả là tạo ra được nhiều sảm phẩm có giá trị cao về cả nội dung và hình thức trong một thời gian nhất định .
- Làm việc có năng suất , chất lượng , hiệu quả là y/ cầu đối với người l/ động trong sự nghiệp công ngh/ hoá , hiện đại hoá góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân , gia đình và xã hội .
- Để làm việc có năng suất , chất lượng , hiệu quả , mỗi người lao động phải tích cực nâng cao tay nghề , rèn luyện sức khoẻ , lao động một cách tự giác , có kỉ luật và luôn năng động , sáng tạo .
Câu hỏi 10 : - Cho HS nêu ý kiến thắc mắc các vấn đề liên quan đến nội dung ôn tập.
- GV giải đáp và hướng dẫn thêm.