Phần I/ Đọc- hiểu văn bản (3.0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu
(Ngữ văn 9, tập II, tr70, NXB Giáo dục, 2005)
a. Đoạn thơ trên trích trong bài thơ nào? Tác giả là ai?
b. Chỉ ra những từ láy được tác giả sử dụng trong đoạn thơ. Em có nhận xét gì về sự chuyển động của cảnh vật qua những từ láy đó?
c. Nêu ngắn gọn nội dung của đoạn thơ trên.
Phần II/ Làm văn: (7.0 điểm)
Câu 1: (2.0 điểm)
Viết đoạn văn (từ 7 đến 10 câu) với chủ đề sau: “Được sống trong tình yêu thương là một niềm hạnh phúc lớn”.
Câu 2: (5.0 điểm)
… Thuyền ta lái gió với buồm trăng Ta hát bài ca gọi cá vào.
Lướt giữa mây cao với biển bằng. Gõ thuyền đã có nhịp trăng cao.
Ra đậu dặm xa dò bụng biển, Biển cho ta cá như lòng mẹ
Dàn đang thế trận lưới vây giằng. Nuôi lớn đời ta từ thuở nào.
Cá nhụ cá chim cùng cá đé, Sao mờ, kéo lưới kịp trời sáng,
Cá song lấp lánh đước đen hồng, Ta kéo xoăn tay chùm cá nặng.
Cái đuôi em quẫy trăng vàng choé. Vẩy bạc đuôi vàng loé rạng đông.
Đêm thở: sao lùa nước Hạ Long. Lưới xếp buồm lên đón nắng hồng.
(Trích “Đoàn thuyền đánh cá”- Huy Cận.
Ngữ văn 9, tập 1 tr 139, NXB Giáo dục 2005)
Hãy phân tích hình ảnh người lao động đánh cá trên biển trong đoạn thơ trên. Từ đó, em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của ngư dân trong việc bảo về chủ quyền biển đảo quê hương.
………..…. HẾT ……………….
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LƠP 10 THPT
QUẢNG NGÃI NĂM HỌC 2014- 2015
Môn thi: Ngữ văn
Thời gian làm bài: 120 phút
ĐỀ CHÍNH THỨC
HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I/ Đọc- hiểu văn bản (3.0 điểm)
a. Đoạn thơ trên trích trong bài thơ Sang thu? Tác giả Hữu Thỉnh. (Mỗi ý 0,5 điểm)
b. Những từ láy được tác giả sử dụng trong đoạn thơ: dềnh dàng, vội vã. Nhận xét về sự chuyển động của cảnh vật qua những từ láy đó: sự chuyển động vừa chậm (hoặc chầm chậm …) vừa nhanh (hoặc hối hả…). (Mỗi ý 0,5 điểm)
c. Nội dung của đoạn thơ:Miêu tả sự chuyển giao của đất trời thật kì diệu. Tất cả cảnh vật đều hiện lên vẻ đẹp riêng, đó là một mùa thu dịu dàng mà xôn xao đã đến. (1.0 điểm)
Phần II/ Làm văn: (7.0 điểm)
Câu 1: (2.0 điểm)
Học sinh có nhiều cách trình bày, song phải đảm bảo số câu qui định (từ 7 đến 10 câu, đảm bảo về hình thức và nội dung của đoạn văn nghị luận với chủ đề: “Được sống trong tình yêu thương là một niềm hạnh phúc lớn” với các ý cơ bản sau:
Câu 2: (5.0 điểm)
Hiểu đề, bài làm thể hiện được kĩ năng nghị luận về đoạn thơ. Biết phân tích dẫn chứng để làm sáng tỏ vấn đề. Bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ. Văn viết có cảm xúc. Không mắc các lỗi diễn đạt, dùng từ, ngữ pháp, chính tả…
+ Phân tích đoạn thơ.
+ Liên hệ thực tế.
Sau đây là một số gợi ý:
Với ngư dân, nghề biển là nghề cha truyền con nối, biển đảo là quê hương của hàng trăm họ hàng trăm năm nay, họ lớn lên ở biển, sống với biển. Những khó khăn của ngư dân là vừa lao động mưu sinh kiếm sống vừa trực tiếp tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển của tổ quốc. Đối với họ, ra khơi không chỉ vì miếng cơm manh áo cho cuộc sống hằng ngày mà còn góp phần khẳng định chủ quyền lãnh thổ của đất nước.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn