Lễ kết nạp đoàn viên mới năm 2024

Lễ kết nạp đoàn viên mới năm 2024

Chiều thứ Tư, ngày 15/05/2024, tại Khu mộ cố Tổng bí thư Trần Phú, được sự cho phép của Cấp ủy Chi bộ trường THCS Hoàng Xuân Hãn và BCH Đoàn xã Tùng Ảnh, BCH Chi Đoàn trường THCS Hoàng Xuân Hãn đã tổ chức Lễ kết nạp Đoàn viên mới.

Xem tiếp...

Bài giới thiệu sách của em Hoàng Phúc

Thứ tư - 31/07/2019 12:03
Hai vạn dặm dưới đáy biển là một tiểu thuyết khoa học viễn tưởng của nhà văn người Pháp Jules Verne. ..
HAI VẠN DẶM DƯỚI ĐÁY BIỂN
 
      Bạn thích khám phá? Bạn thích phiêu lưu? Không tốn kém tiền bạc cũng chẳng cần phải đi đâu xa, ngay đây thôi, chỉ cần ngồi và đọc Hai vạn dặm dưới đáy biển của nhà văn Jules Verne là bạn có một chuyến hành trình xuống đáy biển khơi đầy lí thú.
      Hai vạn dặm dưới đáy biển là một tiểu thuyết khoa học viễn tưởng của nhà văn người Pháp Jules Verne. Truyện được ông viết xong năm 1868 và đưa in lần thứ nhất trong Tạp chí giáo dục và giải trí năm 1868-1870. Đến năm 1870, ông mới đưa in riêng thành sách.
      Đối với những người sống cùng thời với Jules Verne, ý tưởng đi ngầm dưới nước vòng quanh thế giới là hoàn toàn không tưởng, vì các nhà chế tạo tàu ngầm thời bấy giờ đã mất bao năm tháng khó nhọc mà chẳng thu được kết quả gì đáng kể. Nhưng trái lại, Jules Verne luôn tin rằng ước mơ ngàn năm của con người về việc chinh phục biển sâu sớm muộn sẽ được thực hiện, và chiếc tàu ngầm lý tưởng của ông không phải là một cái gì viển vông vô căn cứ. Có lẽ bởi vậy mà ngay từ lần đầu tiên ra mắt, Hai vạn dặm dưới đáy biển đã thu hút được những độc giả yêu khoa học ở mọi lứa tuổi.
      Câu chuyện xoay quanh bốn nhân vật : giáo sư A-rô-nắc, người cộng sự Công-xây, thợ săn cá voi Nét Len và thuyền trưởng Nê-mô. Trong một chuyến đi khảo sát một sinh vật biển bí ẩn trên chiếc tàu Lin-côn, giáo sư A-rô-nắc cùng trợ lý Công-xây và chàng đánh bắt cá voi Nét Len bị rơi khỏi tàu sau đó vô tình bị bắt vào tàu ngầm Nau-ti-lux của thuyền trưởng Nê-mô. Từ đây họ bắt đầu một cuộc hành trình khám phá thế giới đại dương huyền ảo với thuyền trưởng Nê-mô và các thủy thủ trên tàu Nau-ti-lux.
      Đọc Hai vạn dặm dưới đáy biển, bạn đọc được chia sẻ khát vọng khám phá cuộc sống cả về nội tâm và ngoại cảnh với nhân vật tự sự - giáo sư A-rô-nắc, có lẽ cũng chính là hiện thân của tác giả. Bên cạnh đó có thể thấy được hình ảnh thuyền trưởng Nê-mô đã được Jules Verne xây dựng với tất cả lòng yêu mến, cảm phục. Qua tư tưởng và tình cảm của Nê-mô, Jules Verne giãi bày phần nào thái độ của mình đối với xã hội tư sản lúc đó. Nê-mô căm ghét những cảnh bất công trong xã hội, nguyền rủa sự áp bức bóc lột của giai cấp tư sản đối với nhân dân lao động.
      Tuy nhiều lần tỏ ý căm ghét và xa lánh xã hội loài người, nhưng Nê-mô vẫn một lòng hướng về những người cùng khổ, những người bị áp bức. Nê-mô không ngần ngại tấn công con cá mập giải cứu cho một người thợ lặn Ấn Độ cho dù mình có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng. ‘’Tôi hiểu rằng Nê-mô có thể hy sinh thân mình để cứu một người của cái xã hội mà ông đã từ bỏ! Dù con người bí hiểm đó có nói gì về mình thì ông ta cũng không thể hủy diệt được lòng thương người trong tim mình được”.
      Với phương châm MOBILIS IN MOBILE (Linh hoạt trong môi trường linh hoạt) của mình, thuyền trưởng Nê-mô luôn bình tĩnh, dũng cảm vượt qua mọi hoàn cảnh dù có ở trong những tình huống “ngàn cân treo sợi tóc”. Bên cạnh đó, ba nhân vật A-rô-nắc, Công-xây và Nét Len qua tác phẩm cũng bộc lộ tính cách của mình. Giáo sư A-rô-nắc hiểu biết, ưa chuộng hòa bình; Công-xây trung thành, tận tâm; Nét Len gan dạ nhưng nóng tính. Đặc biệt qua tác phẩm nổi bật lên trong tính cách của Nê-mô và các thủy thủ tàu Nau-ti-lux là tấm lòng nhân đạo sâu sắc, tình bạn và tình đồng chí chân thành, cao cả. Tất cả hoà quyện lại tạo nên một tác phẩm đầy tính nhân văn, phù hợp với mọi lứa tuổi.
      Jules Verne đã hy vọng rất nhiều vào cuốn truyện và phỏng đoán một cách chính đáng rằng Hai vạn dặm dưới đáy biển sẽ là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của ông. Thật vậy, chính cuốn sách này đã góp phần hướng biết bao thanh thiếu niên tiến vào khoa học và bao người sau này đã trở thành những nhà hải dương học và chế tạo tàu ngầm. Đối với tôi, đọc sách giúp ta mở rộng thêm kiến thức, tình cảm qua đó cũng phong phú hơn. Hãy lật từng trang sách, đọc và cảm nhận nhé!

Tác giả bài viết: Hoàng Phúc - 9B

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập78
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm76
  • Hôm nay46,065
  • Tháng hiện tại948,261
  • Tổng lượt truy cập30,649,549
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây