Giảng dạy các tác phẩm thanh nhạc Nga

Thứ năm - 09/11/2023 05:22
Giảng dạy các tác phẩm thanh nhạc Nga trong đào tạo thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam của tác giả Nguyễn Khánh Ly, đăng trên Tạp chí Giáo dục, Số493 (Kì 1 -1/2021)

Nền thanh nhạc chuyên nghiệp Việt Nam ngay ởgiai đoạn đầu hình thành đã nhận được sựgiúp đỡto lớn của các nước trong hệthống xã hội chủnghĩa, đặc biệt là nước Nga. Rất nhiều ca sĩ có tầm cỡtại Việt Nam khi còn trẻđã được cửđi đào tạo ởNga đểtrởvềxây dựng nền thanh nhạc chuyên nghiệp nước nhà. Điều đó đã khẳng định rằng, “dòng chảy” của văn hóa, âm nhạc Nga luôn ảnh hưởng và có sức lan tỏa vô cùng lớn đối với sựnghiệp đào tạo ởViệt Nam. Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc áp dụng những phương pháp dạy học của các nhà sư phạm lỗi lạc Nga bắt đầu bịmai một. Việc ứng dụng phương pháp sư phạm thanh nhạc của trường phái âm nhạc Nga bịhạn chếvà các tác phẩm của các nhạc sĩ người Nga cũng ít được quan tâm trong dạy học. Điều đó xuất phát từthực trạng các thếhệgiảng viên trẻkếtiếp do không được đi học ởNga, tiếng Nga cũng không còn là ngoại ngữbắt buộc ởchương trình học phổthông cũng như chương trình đào tạo thanh nhạc chuyên nghiệp. Từnửa sau thếkỉXIX, nền âm nhạc Ngarất phát triển và đãcó tiếng vang ởchâu Âu.Rất nhiều nhà soạn nhạc Nga đã thành danh ởgiai đoạn này như: D.Bortnyansky, M.I.Glinka, A.Varlamov... Bên cạnh sáng tác và biểu diễn, họcòn có những đóng góp lớn vềphương pháp sư phạm thanh nhạc, góp phần hình thành nên hệthốnggiáo dục âm nhạc chuyên nghiệp, hùng mạnh của đất nước này. M.I.Glinka (1804-1857) là một nhà soạn nhạc đã viết những vởopera bằng tiếng Nga có tiếng vang với công chúng ởchâu Âu. Ông được coi là người sáng lập ranền giao hưởng, nhạc kịch opera Nga và là người góp phần hình thành nên trường phái thanh nhạc Nga. Ông đã đưa ra phương pháp “Đồng nhất âm khu” đểcải thiện giọng hát, hướng đến phát triển chất giọng tựnhiên cho người học. Bài báo trình bày vềthực trạng đào tạo ngành Thanh nhạc tại Học việnÂm nhạc Quốc gia Việt Nam với những vấn đềcòn tồn tại, từđó đưa ra giải pháp ứng dụng phương pháp sư phạm của M.I.Glinka, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo thanh nhạc cho học sinh, sinh viên

download

 

Nguồn tin: tcgd.tapchigiaoduc.edu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Gửi phản hồi
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây