I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3 điểm)
Đọc và bản và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 3
“… Người ta gọi chúng tôi là tổ trinh sát mặt đường. Cái tên gợi sự khát khao làm nên những sự tích anh hùng. Do đó, công việc cũng chẳng đơn giản. Chúng tôi bị bom vùi luôn. Có khi bò trên cao điểm về chỉ thấy hai con mắt lấp lánh. Cười thì hàm răng trắng loá trên khuôn mặt nhem nhuốc. Những lúc đó, chúng tôi gọi nhau là “những con quỷ mắt đen”.
(Trích Những ngôi sao xa xôi – Lê Minh Khuê, Ngữ Văn 9, tập hai, NXB Giáo dục)
Câu 1: Những khát khao, lấp lánh, nhem nhuốc là loại từ gì?
Câu 2: Chỉ ra phép liên kết được sử dụng trong đoạn văn sau: “Cái tên gợi sự khát khao làm nên những sự tích anh hùng. Do đó, công việc cũng chẳng đơn giản”.
Câu 3: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
II. PHẦN LÀM VĂN (7 điểm)
Câu 1 (3,0 điểm)
“Trẻ em bị tàn tật và trẻ em cso hoàn cảnh sống đăng biệt khó khăn cần phải được quan tâm chăm sóc nhiều hơn và hộ trợ mạnh mẽ hơn”.
(Trích Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em – Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo Dục)
Anh/chị hãy viết một bài văn ngắn (khoảng một trang giấythi) trình bày về suy nghĩ của mình về ý kiến trên.
Câu 2 (4,0 điểm)
Cảm nhận về lời tâm tình của người cha nói với con trong đoạn thơ sau:
Người đồng mình thô sơ da thịt
Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con
Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương
Còn quên hương thì làm phong tục
Cơn ơi tuy thô sơ da thịt
Lên đường
Không bao giờ nhỏ bé được
Nghe con.
(Trích Nói với con – Y Phương, Ngữ Văn 9, tập 2, NXB Giáo Dục)
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn