I.Phần đọc –hiểu
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
“ Ông lão ôm khít thằng bé vào lòng, một lúc lâu ông lại hỏi:
-À, thầy hỏi con nhé. Thế con ủng hộ ại?
Thằng bé giơ tay lên, mạng bạo và rành rọt:
-Ủng hộ cụ Hồ Chí Minh muôn năm
Nước mắt ông lão giàn ra chảy ròng ròng trên hai má. Ông nói thủ thỉ:
-Ừ đúng rồi, ủng hộ cụ Hồ con nhỉ.
Mấy hôm nay ru rú ở xó nhà, những lúc buồn khổ quá chẳng biết nói cùng ai, ông lão lại thủ thỉ với con như vậy.Ông nói như để ngỏ lòng mìn, nhưng để mình lại minh oan cho mình nữa.
Anh em đồng chí biết cho bố con ông
Cụ Hồ trên đầu trên cổ xét soi cho bố con ông
Cái lòng bố con ông là như thế đấy, có bao giờ dám đơn sai. Chết thì chết có bao giờ dám đơn sai. Môi lần nói ra được đôi câu như vậy, nối khổ trong lòng ông cũng vơi đi được đôi phần”.
( Làng – Kim Lân)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt được tác giả sử dụng trong đoạn trích trên (0,5 đoeẻm)
Câu 2. Nêu nội dung chính của đoạn trích trên. (0,5 điểm)
Câu 3. Xác định và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong những câu sau: “Anh em đồng chí biết cho bố con ông. Cụ Hồ trên đầu trên cổ xét soi cho bố con ông. Cái lòng bố con ông là như thế đấy, có bao giờ dám đơn sai. Chết thì chết có bao giờ dám đơn sai”? (1,0 điểm)
II.Phần tự luận
Câu 1. ( 3, 0 điểm). Có ý kiến cho rằng: “ Trước bộ óc vĩ đại, tôi cúi đầu. Trước trái tim vĩ đại, tôi quỳ gối”.Hãy viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về ý kiến trên.
Câu 2. Cảm nhận của em về đoạn thơ sau:
“ Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến
Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lễ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc
( Mùa xuân nho nhỏ – Thanh Hải, Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục – 2015, tr.56)
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn