Câu 1 (4,0 điểm).
Cho đoạn văn:
Sau trận bão, chân trời, ngấn bể, sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi. Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết. Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào thăm thẳm và đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển hửng hồng. Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thuở biển Đông.
(Nguyễn Tuân - Cô Tô, Ngữ văn 6, tập hai, trang 89, NXB Giáo dục, 2004)
a) Trong những từ sau đây, từ nào không phải là từ láy:
hồng hào, thăm thẳm, bình minh, tròn trĩnh.
b) Giải nghĩa từ: trường thọ. Tìm một từ có yếu tố "trường" đồng nghĩa.
c) Phân tích hiệu quả thẩm mĩ của các biện pháp tu từ trong đoạn văn trên.
Câu 2 (6,0 điểm).
Viết một đoạn văn (khoảng 10- 15 câu) trình bày cảm nhận của em về cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh trong đoạn thơ sau:
Quê hương anh nước mặn, đồng chua
Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá.
Anh với tôi đôi người xa lạ
Tự phương trời chẳng hẹn quen nhau,
Súng bên súng, đầu sát bên đầu,
Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ.
Đồng chí !
(Chính Hữu - Đồng chí, Ngữ văn 9, tập một, trang 128, NXB Giáo dục, 2006)
Câu 3 (10,0 điểm).
Bài thơ Nói với con (Y Phương) gợi cho em những suy nghĩ gì về cội nguồn sinh dưỡng của mỗi con người?
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn