I. Phần Đọc hiểu: (3,0 điểm)
Đọc kỹ hai ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Ngữ liệu 1:
"Chắc chắn anh cũng muốn ôm con, hôn con, nhưng hình như cũng lại sợ nó giẫy lên lại bỏ chạy, nên anh chỉ đứng nhìn nó. Anh nhìn với đôi mắt trìu mến lẫn buồn rầu. Tôi thấy đôi mắt mênh mông của con bé bỗng xôn xao."
(Dẫn theo Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2010, tr.198)
Ngữ liệu 2:
"Từ hồi về thành phố
quen ánh điện, cửa gương
vầng trăng đi qua ngõ
như người dưng qua đường"
(Dẫn theo Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2010, tr.156)
Câu 1: (1,0 điểm) Hai ngữ điệu trên được trích từ những tác phẩn nào? Nêu tên tác giả.
Câu 2: (1,0 điểm) Xác định và cho biết tác dụng của thành phần tình thái trong câu đầu tiên của ngữ liệu 1.
Câu 3: (1,0 điểm) Xác định và nêu ngắn gọn tác dụng của các biện pháp tu từ trong hai câu thơ cuối cùng của ngữ liệu 2.
II. Phần Tập làm văn: (7,0 điểm)
Câu 1: (3.0 điểm)
Trong bài thơ Nói với con, nhà thơ Y Phương viết:
"Dẫu làm sao thì cha vẫn muốn
Sống trên đá không chê đá gập ghềnh
Sống trong thung không chê thung nghèo đói
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không la cực nhọc..."
Từ ý nghĩa của những câu thơ trên, hãy viết một đoạn văn nghị luận (không quá một trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về tình yêu quê hương.
Câu 2: (4,0 điểm)
2.1. Truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi của nhà văn Lê Minh Khuê được trần thuật của nhân vật nào? Theo em, sự lựa chọn vai kể như vậy có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung câu chuyện?
2.2. Trình bày cảm nhận của em về nhân vật Phương Định trong truyện ngắn nói trên trong một bài văn.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn