I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:
“Tôi dùng xẻng nhỏ đào đất dưới quả bom. Đất rắn. Những hòn sót theo tay tôi bay ra hai bên. Thỉnh thoảng lưỡi xẻng chạm vào quả bom. Một tiếng động sắt đến gai người, cứa vào da thịt tôi. Tôi rung mình và bỗng thấy tại sao mình là quá chậm. Nhanh lên một ít! Vỏ quả bom nóng. Một dấu hiệu chẳng lành. Hoặc là nóng trong quả bom. Hoặc là mặt trời nung nóng.”
(Những Ngôi sao xa xôi – Lê Minh Khuê. Ngữ văn 9, tập hai, Nxb Giáo dục Việt Nam, trang 117)
Câu 1 (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn văn trên.
Câu 2 (0,5 điểm) Tìm các câu có yếu tố miêu tả trong đoạn trích.
Câu 3 (0,5 điểm) Trong đoạn trích, người trần thuật là nhân vật nào? Việc chọn vai kể có tác dụng gì tỏng việc thể hiện nội dụng đoạn trích?
Câu 4 (1.0 điểm) Nhận xét cách sử dụng câu văn trong đoạn trích. Việc sử dụng những câu văn như vậy có tác dụng như thế nào trong việc biểu đạt nội dung?
II.PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1: Nghị luận xã hội (3,0 điểm)
Trong bài thơ Mẹ, tác giả Trần Quốc Minh đã viết:
“… Lời ru có gió mùa thu
Bài tay mẹ quạt mẹ đưa gió về
Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con
Đên nay con ngủ giấc tròn
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời.”
Từ đoạn thơ trên, viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về tình mẫu tử trong cuộc đời của mỗi con người.
Câu 2: Nghị luận văn học (4,0 điểm)
Phân tích cảm nhận tinh tế của nhà thơ Hữu Thỉnh về những biến chuyển của đất trời từ cuối hạ sang đầu thu qua bài thơ sau:
“Bỗng nhận ra hương ôi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về
Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu
Vẫn còn bao nhiêu nắng
Đã vơi dần cơn mưa
Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi.”
(Sang Thu – Hữu Thỉnh. Ngữ văn 9, Tập hai, NXB Giáo dục – 2015, tr.70)
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn