Bài thuyết trình về chủ đề "An toàn giao thông"

Thứ tư - 31/07/2019 23:31
Ban biên tập website trường THCS Hoàng Xuân Hãn giới thiệu cùng bạn đọc bài thuyết trình “An toàn giao thông” của em Kiều Thị Diệu Thúy – 8B tại Lễ chào cờ lần thứ 17 năm học 2018-2019
Các bạn thân mến, đất nước Việt Nam chúng ta đang ngày càng phát triển. Hệ thống đường giao thông cũng được xây dựng và nâng cấp. Các phương tiện đi lại cũng được sản xuất nhiều hơn. Đời sống của người dân được nâng cao nên có điều kiện sắm những chiếc xe máy, xe đạp điện cho con em mình vì thế mà kéo theo đó là rất nhiều vấn đề gây nhức nhối khiến dư luận tốn không ít giấy mực. Và một trong những vấn đề ấy lại chính là điều rất gần gũi với chúng ta – An toàn giao thông. Nhưng không phải tự nhiên mà nó lại trở thành thứ chưa bao giờ hết nóng như vậy. Đó là do nhu cầu của con người và sự phát triển của xã hội như tôi đã nói ở đầu bài. Và một điều quan trọng nhất là một vài người trong số chúng ta chưa có ý thức tham gia giao thông gây nên nhiều đau thương không đáng có – Thật đáng báo động!
      Đầu tiên ta phải hiểu: “An toàn giao thông là gì?” . An toàn giao thông là những hành vi văn hóa khi tham gia giao thông bao gồm việc chấp hành luật giao thông và phải có ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông. Không chỉ dừng lại ở đó, an toàn giao thông còn là sự an toàn đối với người tham gia giao thông trên mọi phương tiện. Và đâu là ai toàn giao thông? Tôi sẽ lấy ví dụ đơn giản là khi chúng ta đi xe máy, xe đạp điện, chỉ cần đội mũ bảo hiểm và cài quai, đi đúng làn đường, tốc độ thì nó đã là một hành vi của ATGT rồi.  Và nếu chúng ta thực hiện tốt luật ATGT, chúng ta đã góp một phần để tạo nên một xã hội Việt Nam văn minh và giảm thiểu số tai nạn.Nhưng ngược lại thì khác, hãy cùng tôi tìm hiểu về thực trạng ATGT hiện nay ở chính đất nước chúng ta nhé!
      Tính đến ngày 29 tháng 9 năm nay, đã có hơn 6000 người chết vì tai nạn giao thông ở nước ta.Cụ thể, toàn quốc xảy ra 13.242 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.012 người, bị thương 10.319 người..Và theo công bố của Tổ chức Y tế thê giới WHO ngày 7/12 cho biết, trên thế giới cứ 24 giây lại có một ca tử vong mới. Có phải con số quá kinh khủng không? Thử nghĩ xem nếu có một người chết thì sẽ có bao nhiêu mất mát đau buồn cho cả gia đình họ rồi cứ nhân lên mấy nghìn vụ như thế. Vậy thì……nguyên nhân do đâu?   Nó xuất phát từ 2 phía là nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan.Trước hết xét về nguyên nhân khách quan: có thể do xe trục trặc hoặc do thời tiết không hạn chế tầm nhìn hay cũng có khi đường đi xấu,…v.v…gây cản trở cho người tham gia giao thông nhưng theo thôi nguyên nhân chủ yếu là nguyên nhân chủ quan.
      Đầu tiên là sự thiếu hiểu biết về ATGT. Một số bạn ở đây khi nghe về những vụ tai nạn có lẽ đều bảo là “Chắc là do cái số!” Nói là nói vậy thôi chứ có ai biết rằng tai nạn giao thông nếu muốn phòng tránh thực sự không phải là một vấn đề quá khó? Thứ hai là biết, nhưng không làm. Như ta đã biết luật ATGT qui định rất rõ đó là không được uống rượu bia khi lái ô tô, xe máy,… đã ngồi lên xe máy, xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm vậy mà họ vẫn vi phạm. Hay cấm phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách, đánh võng…cấm người dưới 18 tuổi lái xe máy trên 50 phân khối vậy mà vẫn đi rồi vượt đèn đỏ, tốc độ ….Tất cả là do sự chủ quan của con người. Điều này rất phổ biến mà ở ngay trường chúng ta đã có rất nhiều rồi. Theo như báo cáo của đội cờ đỏ trường ta hàng tuần, tôi vẫn nghe được về những bạn không đội mũ bảo hiểm, đi hàng ba hàng bốn hoặc kéo xe hay chờ nhau ở cổng trường gây ùn tắc. Nếu trường ta chưa tuyên truyền thì không nói đâu nhưng thực sự điều này đã được nói rất nhiều từ lâu đến giờ rồi mà vẫn không làm. Tại sao lại vậy? Không đội mũ bảo hiểm để làm gì?Không biết có đúng không chứ tôi nghĩ rang các bạn không đội vì nghĩ đội vào sẽ xấu hơn, nhưng thực sự không phải như vậy. Đẹp mà không an toàn thì cũng không đáng.Rồi những hiện tượng lạng lách đáng võng tuy đã giảm nhưng vẫn tồn tại. Khi nhìn vào nhưng hành vi như vậy thì người ta sẽ nghĩ bạn là một người hư hỏng hơn là đang chứng tỏ sự đẳng cấp của bản thân đấy! Các bạn đã thấy mình sai ở chỗ nào chưa?? Và cả người lớn nữa, họ cũng không đội mũ bảo hiểm, uống rượu bia vượt quá nồng độ cho phép khi lái xe, phóng nhanh vượt ẩu. Một phần nữa vì không có biện pháp kiểm soát, bắt ngay khi phạm luật nên mọi người cứ vô tư phạm luật khi không thấy có cảnh sát giao thông. Nếu như họ biết yêu lấy bản thân mình, biết tuân thủ luật lệ giao thông, biết nghĩ đến sự an toàn cho người khác thì sẽ chẳng có những điều đáng tiếc. Các bạn ạ, hồi chuông cảnh báo luôn rung lên, nhắc nhở mọi người hãy biết chấp hành giao thông, vì sự an toàn của bản thân và xã hội. Các nhà chức trách nên xử phạt nặng với những người vi phạm ATGT.
      Còn riêng về phần của học sinh chúng ta, tôi và các bạn khi còn ngồi trên ghế nhà trường thì hãy uốn nắn bản thân ngay từ bây giờ vì mỗi người trong chúng ta đều là chủ nhân tương lai của đất nước. Để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông ta đều phải chấp hành nghiêm luật giao thông, đi đúng tốc độ, đúng phần đường, đội mũ bảo hiểm, đi trên đường không nên đua với người khác và tuyên truyền với mọi người những gì mà liên đội và nhà trường đã đề ra cho chúng ta về luật An toàn giao thông. Không phải thực hiện theo cách đối phó mà hãy thực hiện vì chính sự an toàn của của chúng ta. Hãy yêu lấy bản thân mình khi còn có thể.  Nghe tôi, luôn luôn nhớ điều này : “An toàn là bạn, tai nạn là thù và ATGT là hạnh phúc của mọi nhà. 

Tác giả bài viết: Kiều Thị Diệu Thúy – 8B

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập227
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm225
  • Hôm nay48,689
  • Tháng hiện tại420,998
  • Tổng lượt truy cập30,122,286
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây