Bài thuyết trình chủ đề "Đoàn kết tương trợ"

Thứ tư - 31/07/2019 23:36
Ban biên tập website trường THCS Hoàng Xuân Hãn giới thiệu cùng bạn đọc bài thuyết trình chủ đề "Đoàn kết tương trợ" của em Trần Thảo Linh - 7B tại Lễ chào cờ lần thứ 21 năm học 2018-2019
Bạn đã bao giờ nghĩ rằng: Ba lần thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông- Nguyên của dân tộc ta vào thế kỉ XIII là một phép màu kỳ diệu? Bạn đã bao giờ nghĩ rằng chiến thắng vẻ vang của dân tộc ta trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ là những điều kì diệu? Bạn đã bao giờ nghĩ rằng rất nhiều những hoạt động giúp đỡ cộng đồng được phát động từ trước đến nay là những điều kì diệu?  Vâng, tôi đã từng nghĩ như vậy!!! Nhưng thực ra bạn ạ, những điều kỳ diệu đó không phải là phép màu mà được làm nên từ một trong những nguồn sức mạnh to lớn- sức mạnh của tinh thần đoàn kết, tương trợ. Vậy đoàn kết tương trợ là gì? Tinh thần đoàn kết tương trợ có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống của chúng ta?
       Đoàn kết tương trợ là sự thông cảm, chia sẻ được thể hiện qua những việc làm cụ thể, qua sự giúp đỡ nhau khi khó khăn. Và tình thương người, thương đồng loại, đồng bào cũng là cái gốc của tình đoàn kết. Tinh thần đoàn kết tương trợ từ xưa đến nay đã trở thành truyền thống, thành lối sống đẹp của dân tộc Việt Nam. Lối sống đó được thể hiện trong cuộc sống, trong lao động,  sản xuất và bảo vệ đất nước nhân dân ta.
      Bạn chắc đã từng được nghe câu chuyện bó đũa của một người cha dạy con mình. Một bó đũa khi tách ra từng chiếc thì bẽ gãy dễ dàng , nhưng hai chiếc, ba chiếc thì phải dùng sức khó khăn hơn, và đến mười chiếc thì không thể sử dụng sức mạnh của một người để bẻ gãy được nữa. Hay bạn cũng đã từng thấy, từng tham gia biết bao hoạt động tương trợ của nhân dân ta trong cuộc sống thường ngày đối với những hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ, bất hạnh như “Tết vì người nghèo”, chung sức giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam, nạn nhân các vùng thiên tai lũ lụt…Hay đơn giản hơn, bạn đã từng giúp đỡ những người bạn, những người hàng xóm của mình một việc nhỏ bé nào đó như dắt một đứa trẻ qua đường; tặng cho cụ già ăn xin một chiếc bánh mì khi đói, hay giúp bạn chép bài, rồi giúp bạn vươn lên trong học tập….Những hoạt động, những việc làm ý nghĩa ấy chính là biểu hiện của tinh thần đoàn kết tương trợ. Và tinh thần đoàn kết tương trợ của nhân dân ta thực sự đã được đúc kết lại thành những lời khuyên ý nghĩa mà không kém phần gần gũi:
                    Bầu ơi thương lấy bí cùng
            Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.
      Hay “ Lá lành đùm lá rách”, “ Thương người như thể thương thân”, “ Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, “Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”…Những lời khuyên ấy  lúc nào cũng được chúng ta ghi nhớ và làm theo để rồi tạo thành một lối sống đẹp của người Việt Nam, giúp cho chúng ta dễ dàng hòa nhập, hợp tác với mọi người xung quanh,  được mọi người yêu quý, giúp ta thấy cuộc sống của mình hạnh phúc và ý nghĩa hơn thật nhiều. Và biết sống đoàn kết tương trợ còn tạo nên sức mạnh của dân tộc ta từ bao đời nay trong công cuộc chiến đấu và xây dựng đất nước.
     Thế nhưng bạn ạ! Trong cuộc sống hiện nay, đâu đó vẫn còn không ít người chưa hiểu được ý nghĩa của tinh thần đoàn kết tượng trợ. Họ sống ích kỉ, chỉ biết nghĩ đến bản thân; không những thế còn chia bè, kéo cánh, gây gỗ đánh nhau, nói xấu chia rẽ tình cảm bạn bè, vô tâm trước những người gặp nạn…Đâu đó thỉnh thoảng trên đường đời, ta vẫn thấy cảnh những bạn học sinh ăn mặc tươm tất, vừa đi vừa ăn quà những lại bĩu môi, xua đuổi một bàn tay em nhỏ chìa ra tấm vé số nhờ mua giúp; hay những lời xì xào bán tán, hành động chụp ảnh quay phim khi gặp một vụ tai nạn nhưng lại chẳng có ai đứng ra đỡ người bị nạn, đưa họ đi cấp cứu hay dìu vào ven đường… Đâu đó ngay trong chính lớp của bạn còn có những người bạn hiểu rằng: đoàn kết là che dấu cho nhau để xem bài trong giờ kiểm tra, là bao che cho bạn khi bạn phạm lỗi, là cho bạn xem bài, chép bài tập về nhà khi cô giáo kiểm tra…Không phải đâu bạn ạ! Đó không phải là đoàn kết tương trợ mà đó là bao che nhau; và những hành động đó là bạn đang làm xấu bản thân và làm hại bạn mình đó! Đừng hiểu sai bạn nhé! Hãy biết, hiểu và làm theo tinh thần đoàn kết, tương trợ thực sự, ta sẽ thấy cuộc sống của mình sẽ ý nghĩa và hạnh phúc hơn nhiều lắm. Tôi xin mượn ca từ trong một bài hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn như một lời nhắn nhủ gửi tới tất cả các bạn: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng/ để làm gì, em biết không/ để gió cuốn đi…”

Tác giả bài viết: Trần Thảo Linh - 7B

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập192
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm190
  • Hôm nay41,146
  • Tháng hiện tại413,455
  • Tổng lượt truy cập30,114,743
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây