Bài thuyết trình về chủ đề "Tôn trọng kỉ luật"

Thứ tư - 31/07/2019 23:41
Ban biên tập website trường THCS Hoàng Xuân Hãn giới thiệu cùng bạn đọc bài thuyết trình chủ đề "Tôn trọng kỉ luật" của em Nguyễn Thị Trúc Diễm – 6D tại Lễ chào cờ lần thứ 30 năm học 2018-2019
 Kỉ luật là những nguyên tắc, quy định được mọi người công nhận nhằm đảm bảo trật tự và công bằng trong xã hội. Để xã hội phát triển ổn định, hòa bình, mỗi con người cần phải biết tôn trọng kỉ luật. Bởi vậy, tôn trọng kỉ luật là đức tính cần có
ở mỗi người.
      Tôn trọng kỉ luật là biết tự giác chấp hành những qui định chung của tập thể, của các tổ chức xã hội ở mọi nơi, mọi lúc. Tôn trọng kỉ luật còn thể hiện ở việc chấp hành mọi sự phân công của tập thể như lớp học, cơ quan, doanh nghiệp, …. Trong học tập, luôn cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ của người học sinh. Trong cuộc sống, nếu biết tôn trọng kỉ luật thì cuộc sống gia đình và xã hội sẽ có nề nếp, kỉ cương. Nhờ biết tôn trọng kỉ luật, nghĩa vụ và quyền hạn của mỗi người được đảm bảo. Tôn trọng kỉ luật vừa bảo vệ lợi ích chung của tập thể, vừa đảm bảo lợi ích riêng của bản thân. Mỗi con người sẽ được xã hội công nhận, tôn trọng và bảo vệ trước pháp luật.
      Vậy, theo bạn, đối với học sinh chúng ta cần rèn luyện đức tính tôn trọng kỉ luật như thế nào?
      Theo tôi, trước hết là phải tôn trọng những nguyên tắc, quy định chung của tập thể. Luôn tuân thủ pháp luật một cách nghiêm túc để đảm bảo an toàn cho bản thân. Đối với trường lớp, luôn biết tuân thủ nội quy, quy định của nhà trường, của Đội, của lớp và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình như:
      - Cần nhớ mặc đồng phục vào các thứ 2,4,6 hàng tuần
      - Phải đi học sớm.
      - Không vứt rác bừa bãi; Bỏ rác vào các thùng rác.
      - Tham gia các hoạt động của Trường, của Liên đội tổ chức.
      Trong học tập phải siêng năng, cần cù và sáng tạo. Trên lớp biết giữ trật tự, lắng nghe bài giảng của thầy cô, làm bài tập và học thuộc bài đầy đủ. Luôn hoàn thành các bài tập được giao. Trong gia đình, phải biết nghe lời ông bà, cha mẹ. Biết tuân thủ các lời khuyên dạy của người lớn. Không được cãi lời hay làm trái ý ông bà, cha mẹ.
      Đối với cộng đồng, tuân thủ nghiêm túc các quy định chung của cộng đồng như thực hiện vệ sinh nơi công cộng, an toàn giao thông, an ninh trật tự trong cộng đồng dân cư,…
      Đối với bản thân, phải nghiêm khắc, không được tùy tiện hay cẩu thả trong công việc và trong lối sống. Luôn biết chăm sóc và rèn luyện thân thể dể có sức khỏe
tốt.
      Trong thực tế ở trường ta và lớp tôi, có nhiều học sinh chưa tôn trọng kỉ luật. Trong lớp học, họ thường không chú ý khi thầy cô giảng bài, không làm bài tập về nhà trước khi đến lớp, quên khăn đỏ, ăn quà vặt ngoài khu vực căng tin, đi xe đạp điện, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai, đi học muộn, gây gỗ đánh nhau… Khi ra đường, một số bạn thường vi phạm an toàn giao thông như: đi hàng ba, hàng tư; vi phạm những điều đã kí trong các bản cam kết. Trong gia đình họ có lối sống bừa bộn, cẩu thả, tùy tiện, ích kỉ. Họ không tôn trọng kỉ luật của tập thể và chưa nghiêm khắc với bản thân. Những người như thế thật đáng chê trách.
      Nếu tất cả mọi người ai cũng như vậy thì chúng ta sẽ không có nề nếp kỉ cương. Mình khuyên các bạn ngay từ bây giờ cần có ý thức trong việc tôn trọng kỉ luật. Mỗi học sinh chúng ta tôn trọng kỉ luật thì lớp học, Liên đội và nhà trường mới có nề nếp tốt.
      Có người cho rằng thực hiện nếp sống kỉ luật làm con người mất tự do ? Bạn có đồng ý với ý kiến đó không ? Với tôi, tôi không đồng ý với ý kiến đó. Vì việc thực hiện nếp sống kỉ luật không làm cho con người mất tự do mà làm cho con người có thêm một tính cách và lối sống tốt vì mình thực hiện tốt các nội qui, qui định, giúp mình làm việc tốt và học tập tốt hơn.
      Tôn trọng kỉ luật không những có được cuộc sống tốt đẹp mà còn là con đường dẫn ta đến thành công. Sống biết tôn trọng kỉ luật là lối sống lành mạnh, tích cực cần được biểu dương trong xã hội ngày nay. Các bạn ơi! Chúng ta hãy cùng nhau tôn trọng kỉ luật nhé!

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Trúc Diễm - 6D

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập203
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm194
  • Hôm nay27,629
  • Tháng hiện tại1,113,985
  • Tổng lượt truy cập29,639,359
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây