Giới thiệu cuốn sách "Cha và con" của nhà văn Tony Parsons

Thứ tư - 31/07/2019 23:43
Ban biên tập website trường THCS Hoàng Xuân Hãn giới thiệu cùng bạn đọc bài thuyết trình giới thiệu cuốn sách "Cha và Con" của em Nguyễn Thị Quỳnh Trang – 8A tại Lễ chào cờ lần thứ 31 năm học 2018-2019
 Hôm nay, nhân ngày Sách Việt Nam, 1 ngày rất ý nghĩa, em muốn giới thiệu đến quý thầy cô và các bạn cuốn sách Cha và con của nhà văn Tony Parsons. Cuốn sách với chủ đề về gia đình - một chủ đề phổ biến cho nên văn học hiện đại, đồng thời là nguồn cảm hứng không bao giờ cạn kiệt. Cha và con – một tác phẩm được ra đời dựa trên những kinh nghiệm trong chính cuộc đời tác giả – Tony Parsons.
      Ông sinh năm 1953 tại Essex phía Đông Bắc giáp với London, lớn lên trong một gia đình lao động , cha là một chiến binh.Tony lập gia đình năm 1979 và đến năm 1984,ông trở thành người cha đơn thân với cậu con trai 4 tuổi .Năm 1987,cha ông mất và mẹ ông cũng ra đi vì căn bệnh ung thư năm 1999.Đấy chính là nguồn cảm hứng cho Tony Parson viết nên Cha và con .Ngoài ra ông còn rất nhiều tác phẩm khác.Nhưng Cha và con ( Man and boy-1999) là tác phẩm thành công nhất của ông ,được dịch ra trên 40 ngôn ngữ và dành giải thưởng “tác phẩm của năm” tại British Book Awards 2001( giải thưởng về sách của người Anh ). Đó là “một cú đánh dữ dội vào cảm xúc của người đọc”.
      Bằng những lời văn chân thực, cảm động, ông đã để lại trong lòng người đọc những khoảng lặng để suy ngẫm, từ đó tìm ra sự đồng cảm và thấu hiểu cho hai chữ “ trưởng thành “ chưa trọn vẹn, Harry Silver là nhân vật chính và cũng là “ người” thay thế ông để nói lên tất cả những điều đó. Harry Silver – ông bố xấp xỉ tuổi 30 với một công việc ổn định cùng mái ấm gia đình hạnh phúc, người vợ hiền lành, giỏi giang : Gina và cậu con trai 4 tuổi: Pat. Nhưng… vì một phút yếu lòng với đồng nghiệp, anh đã tự mình phá vỡ mái ấm của bản thân. Vợ bỏ đi, lại đúng lúc, anh thất nghiệp. Và dĩ nhiên, anh trở thành “ người cha chưa trưởng thành đơn thân “. Vậy “ khi nào một người đàn ông trưởng thành?”, câu hỏi đó có lẽ hơi khó đối với anh. Nhưng với hoàn cảnh hiện tại thì bắt buộc anh phải tự mình trưởng thành với vai trò của một người phụ nữ. Rồi dần dần, anh nhận ra rằng mình thực sự không phù hợp với điều đó hay có thể nói anh rất tệ trong những việc như vậy. Và một thời gian sau đó, Harry gặp được Cyd, người phụ nữ với đôi mắt thật đẹp, và anh có thể hiểu rằng bản thân mình thích cô ấy và Pat – con trai anh cũng thế. Mọi việc cứ đơn thuần như vậy mà xảy ra, nhưng cuộc sống không có điều gì là giản đơn cả, một cú sốc lớn giáng xuống Harry và cả gia đình anh : cha của anh mất sau những ngày tháng khổ sở bị hành hạ bởi bệnh tật. Không thể không tuyệt vọng được, bởi vì người ra đi là cha anh. “ Pat à, ông con mất tối qua” – anh nói trong đau đớn đang kìm nén, nỗi đau này chưa nguôi thì nỗi đau kia lại đến. Ngay sau đó, Gina – vợ của Harry trở về cùng người yêu mới sau 4 tháng bỏ đi biền biệt và cô dành quyền nuôi dưỡng Pat. Anh cũng yêu thương thằng bé mà, nhưng anh là người hiểu rõ hơn tất cả mọi người : Pat cần mẹ nó,cần sự yêu thương chăm sóc của người mẹ, vậy nên anh không còn cách nào khác mà phải giao thằng bé cho mẹ nó săn sóc. Trước khi chia tay cha, Pat chỉ hỏi cha mình một câu hỏi với niềm hi vọng nhỏ nhoi: “ Cha mẹ có yêu nhau lại không?” – một câu hỏi hồn nhiên mà chan chứa nỗi buồn.
      Trong cuộc sống này, chắc hẳn sẽ xảy ra những câu chuyện tương tự như thế. Những sai lầm của những cuộc hôn nhân sẽ là nỗi đau của những đứa trẻ vô tội ở lại, phải chăng, họ nghĩ những đứa trẻ đó chỉ là kết quả của tình yêu nhất thời, bồng bột ? Chỉ có những người trong cuộc mới hiểu được điều đó. Nếu được, bạn nên thử tìm và đọc cuốn sách này. Chỉ cần bạn bỏ ra một ít thời gian mỗi ngày, bạn sẽ có thể tích lũy cho bản thân mình những kinh nghiệm, những bài học, những thực tiễn của cuộc sống dù chỉ một chút. Hãy thử đọc, suy nghĩ và cảm nhận nó bạn nhé !

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Quỳnh Trang - 8A

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập145
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm144
  • Hôm nay41,564
  • Tháng hiện tại1,102,116
  • Tổng lượt truy cập29,627,490
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây