Lễ đón nhận quà của Nhà giáo Hoàng Xuân Khóa

Thứ sáu - 26/07/2019 07:08
Nhà giáo Hoàng Xuân Khóa là Hiệu trưởng trường tư thục THPT Marie Curie, là Phó Chủ tịch Trung ương Hội Kiều học Việt Nam – Chi hội trưởng Chi hội Kiều học Việt Nam thành phố Hải Phòng
 Sáng thứ ba, ngày 19/12/2017, toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh trường THCS Hoàng Xuân Hãn vinh dự được đón tiếp đoàn của Nhà giáo Hoàng Xuân Khóa – Hiệu trường trường THPT Marie Curie ở thành phố Hải Phòng về thăm và tặng quà cho nhà trường.
      Cùng đi với Nhà giáo Hoàng Xuân Khóa có thầy giáo Đỗ Minh Cương – Tổ trưởng tổ Sinh học trường THPT Marie Curie. Tham dự buổi gặp mặt có thầy giáo Dương Thế Vinh – Nguyên Hiệu trưởng trường THCS Hoàng Xuân Hãn
      Trước đây đã nhiều lần Nhà giáo Hoàng Xuân Khóa về thăm trường THCS Hoàng Xuân Hãn và đã lưu giữ trong lòng GV – HS nhà trường những tình cảm tốt đẹp. Trong buổi gặp mặt trang trọng và ấm áp hôm nay, chúng ta sẽ tiếp tục được đón nhận sự quan tâm của thầy và gia đình.
      Thầy Hoàng Xuân Khóa là người gọi GS Hoàng Xuân Hãn là chú ruột. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm khoa học, thầy đã dành trọn cuộc đời cho sự nghiệp giáo dục và nghiên cứu khoa học và có những đam mê về thiên văn, văn học, văn hóa. Hiện nay, Nhà giáo Hoàng Xuân Khóa là Hiệu trưởng trường tư thục THPT Marie Curie có quy mô bề thế ở thành phố Hải Phòng, là Phó Chủ tịch Trung ương Hội Kiều học Việt Nam – Chi hội trưởng Chi hội Kiều học Việt Nam thành phố Hải Phòng. Có thể nói chuyến về thăm trường lần này của thầy đã được dự định từ rất lâu. Đây cũng có thể xem là một chuyến về nguồn của thầy, về thăm lại vùng đất tổ của gia đình, gặp mặt với giáo viên, học sinh ngôi trường Hoàng Xuân Hãn mà gia đình thầy đã duy trì mội dây liên lạc gắn kết từ trước.
      Tại buổi gặp mặt này Nhà giáo Hoàng Xuân Khóa đã tâm sự đôi nét về cuộc đời và sự nghiệp của GS Hoàng Xuân Hãn. GS Hoàng Xuân Hãn sinh ngày 18/3/1908, mất ngày 10/3/1996. Ba ngày sau (13/3/1996), ông được Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì. Quê ông ở Kẻ Trổ, thuộc làng Nhân Thọ, tổng Yên Hồ, huyện La Sơn, nay là xã Đức Nhân (Đức Thọ). Những công trình nghiên cứu của giáo sư đã để lại nhiều dấu ấn sâu đậm trên nhiều lĩnh vực văn hoá, khoa học, giáo dục... Giáo sư là tác giả của hàng chục công trình khoa học có giá trị, mang tính khai phá, mở đường. Nói về GS Hoàng Xuân Hãn là nói về một nhân cách lớn của một trí thức lớn, luôn hướng về Tổ quốc với một tình cảm sâu sắc và luôn mong mỏi được cống hiến cho đất nước. Tuy là Việt kiều sống ở Pháp nhưng cho đến lúc mất đi ông vẫn mang quốc tịch Việt Nam – một điều rất hiếm đối với các trí thức bấy giờ. Ông còn là một nhà khoa học chân chính, trung thực, coi trọng sự thật, mong muốn tìm ra sự thật cho dù sự thật đó đưa ra có gây nhiều phản bác, nghi ngờ của dư luận. Một điều nữa mà giới khoa học hiện nay khâm phục GS Hoàng Xuân Hãn là trong các nghiên cứu của mình, ông luôn đề cao vấn đề phương pháp tư duy, phương luận.
      Trong dịp về thăm trường lần này Nhà giáo Hoàng Xuân Khóa đã trao tặng hai món quà vô cùng ý nghĩa: Đó là bộ kính hiển vi kỷ thuật số camera kết nối vi tính và màn hình. Bộ sách “Nghiên cứu văn bản Truyện Kiều theo phương pháp Hoàng Xuân Hãn”; “Nguyễn Du – Truyện Kiều” ấn bản nhân kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du; “Nói chuyện với Hoàng Xuân Hãn và Tạ Trọng Hiệp”
      Cô giáo Đặng Thị Trâm - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường lên nhận món quà ý nghĩa từ thầy Hoàng Xuân Khóa. Thay mặt cho CBGV - HS nhà trường chân thành cảm ơn món quà và lời chúc tốt đẹp của thầy với tất cả chúng ta. Đồng thời xin hứa với thầy, nhà trường sẽ cố gắng sử dụng, phát huy tốt giá trị của món quà mà thầy trao tặng. Mong rằng, từ chuyến về thăm này, trường Hoàng Xuân Hãn và gia đình thầy sẽ ngày càng có những gắn kết bền chặt hơn.

Một số hình ảnh


                                  Cô giáo Nguyễn Thị Tú Oanh khai mạc buổi lễ


                                                             Toán cảnh buổi lễ


                 Nhà giáo Hoàng Xuân Khóa - Hiệu trưởng trường THPT Marie Curie


                                                      Trao quà cho nhà trường


                                                 Thầy Dương Thế Vinh phát biểu


                   CBGV-NV-HS chuọ ảnh lưu niệm cùng Nhà giáo Hoàng Xuân Khóa


                                 Nhà giáo Hoàng Xuân Khóa cùng với HS trường HXH


                        Thầy giáo Đỗ Minh Cương hướng dẫn sử dụng kính hiển vi


                                                     Hướng dẫn cài đặt phần mềm





Tác giả bài viết: BBT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập205
  • Hôm nay30,150
  • Tháng hiện tại1,029,618
  • Tổng lượt truy cập29,554,992
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây