Phần I (4,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Trong cuộc đời đầy truân chuyên của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiếp xúc với văn hóa nhiều nước, nhiều vùng trên thế giới, cả ở phương Đông và phương Tây. Trên những con tàu vượt trùng dương, Người đã ghé lại nhiều hải cảng, đã thăm các nước châu Phi, châu Á, châu Mĩ. Người đã từng sống dài ngày ở Pháp, ở Anh, Người nói và viết thạo nhiều thứ tiếng ngoại quốc: Pháp, Anh, Hoa, Nga... và Người đã làm nhiều nghề. Có thể nói ít có vị lãnh tụ nào lại am hiểu nhiều về các dân tộc và nhân dân thế giới, văn hóa thế giới sâu sắc như Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đến đâu Người cũng học hỏi, tìm hiểu văn hóa, nghệ thuật đến một mức khá uyên thâm. Người cũng chịu ảnh hưởng của tất cả các nền văn hóa, đã tiếp thu mọi cái đẹp và cái hay đồng thời với việc phê phán những tiêu cực của chủ nghĩa tư bản. Nhưng điều kì lạ là tất cả những ảnh hưởng quốc tế đó đã nhào nặn với cái gốc văn hóa dân tộc không gì lay chuyển được ở Người, để trở thành một nhân cách rất Việt Nam, một lối sống rất bình dị, rất Việt Nam, rất phương Đông, nhưng cũng đồng thời rất mới, rất hiện đại.
(Trích Phong cách Hồ Chí Minh, Lê Anh Trà, Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam 2016, tr.5)
Câu 1 (1,0 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính và nội dung cơ bản của đoạn trích trên.
Câu 2 (1,0 điểm). Chỉ ra và nêu tác dụng của một nét nghệ thuật trong câu văn sau:
Nhưng điều kì lạ là tất cả những ảnh hưởng quốc tế đó đã nhào nặn với cái gốc văn hóa dân tộc không gì lay chuyển được ở Người, để trở thành một nhân cách rất Việt Nam, một lối sống rất bình dị, rất Việt Nam, rất phương Đông, nhưng cũng đồng thời rất mới, rất hiện đại.
Câu 3 (2,0 điểm). Từ tinh thần của đoạn trích trên, hãy viết một đoạn văn (khoảng 1/2 trang giấy thi) theo kiểu diễn dịch, trình bày suy nghĩ của bản thân về cách học tập theo phong cách Hồ Chí Minh của tuổi trẻ ngày nay.
Phần II (6,0 điểm) Đọc hai khổ thơ sau và thực hiện các yêu cầu:
Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về
Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu
(Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016, tr.70)
Câu 1 (0,5 điểm). Nếu xuất xứ của hai khổ thơ trên.
Câu 2 (1,5 điểm). Nhận xét hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ: Sông được lúc dềnh dàng.
Câu 3 (4,0 điểm). Em hãy viết bài văn (khoảng 300 từ) trình bày cảm nhận về vẻ đẹp của khổ thơ:
Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về
----- HẾT -----
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Đề thi HSG Toán 9, Tp Hồ Chí Minh năm học 2023-2024
Lời giải đề thi HSG lớp 9 môn Toán tỉnh Hà Tĩnh năm 2019-2020
Đáp án Ngữ văn thi vào lớp 10 tỉnh Gia Lai năm 2019-2020
Đáp án thi vào lớp 10 môn Văn năm 2017-2018 Thừa Thiên Huế
Đáp án Tiếng Anh thi vào lớp 10 tỉnh Bình Dương năm 2018-2019
Lời giải đề thi HSG Toán 9 tỉnh Quảng Bình năm 2018-2019
Đáp án Tiếng Anh thi vào lớp 10 tỉnh Tiền Giang năm 2018-2019
Lời giải đề thi HSG Toán 9 tỉnh Bình Phước năm 2018-2019
Lời giải đề thi HSG Toán 9 tỉnh Ninh Bình năm 2018-2019
Đề thi HSG lớp 9 môn Vật lí Tp Hà Nội năm học 2019-2020
Đề thi vào lớp 10 THPT Chuyên Sinh, Hà Tĩnh năm học 2024-2025
Đề thi vào lớp 10 THPT Chuyên Hóa, Hà Tĩnh năm học 2024-2025
Đề thi vào lớp 10 THPT Chuyên Lí, Hà Tĩnh năm học 2024-2025
Đề thi vào lớp 10 THPT Chuyên Tin, Hà Tĩnh năm học 2024-2025
Đề thi vào lớp 10 THPT Chuyên Địa, Hà Tĩnh năm học 2024-2025
Đề thi vào lớp 10 THPT Chuyên Sử, Hà Tĩnh năm học 2024-2025
Đề thi vào lớp 10 THPT Chuyên Văn, Hà Tĩnh năm học 2024-2025
Đề thi vào lớp 10 THPT Chuyên Toán, Hà Tĩnh năm học 2024-2025
Đáp án thi vào lớp 10 THPT môn Toán, tỉnh Hà Tĩnh năm học 2024-2025
Đề thi vào lớp 10 THPT môn tiếng Anh, tỉnh Hà Tĩnh năm học 2024-2025