Giới thiệu cuốn sách "Không gia đình" của nhà văn Hector Malot

Chủ nhật - 31/03/2024 21:37
BBT website giới thiệu cùng bạn đọc, bài giới thiệu cuốn sách "Không gia đình" của nhà văn Hector Malot , do hai em Đồng Vân Châu và Đinh Trần Minh Thùy, lớp 6B, tại tiết sinh hoạt dưới cờ ngày 25/03/2024.

      Hector Malot (1830-1907) là nhà văn tiêu biểu của nước  Pháp. Tác phẩm của ông được bạn đọc nhiều nước trên thế giới  thích thú say mê bởi đó là những trang viết giàu tính giáo dục và đậm ý nghĩa nhân văn, trong đó nổi bật là hai cuốn tiểu thuyết: Không gia đình và Trong gia đình.
      Không gia đình được tác giả ra mắt vào năm 1878. Mặc dù cuốn sách này ban đầu được sáng tác dành riêng cho các độc giả thiếu nhi nhưng tác phẩm cũng đã được tất cả các độc giả đón nhận bởi ý nghĩa nhân văn cao cả.
      Không gia đình” kể về cuộc phiêu bạt của Rêmi - một cậu bé bị bắt cóc từ nhỏ. Cậu đã có những năm tháng tuổi thơ khá êm đềm với mẹ nuôi Becberin ở một vùng quê hẻo lánh. Tuy nhiên, sau đó cậu bị bố nuôi độc ác bán cho cụ Vitali, ông chủ một doàn xiếc rong. Từ đây, cậu theo chân cụ Vitali đi chu du và biểu diễn khắp mọi miền nước Pháp. Cậu đã lớn lên trong gian khổ của cuộc hành trình. Nhiều lúc cả đoàn được ăn no mặc ấm. Cũng có lúc họ phải đi trong trời đông giá rét, dưới cơn bão tuyết, nhịn ăn tưởng chết đến nơi. Rồi cụ Vitali mất, chỉ còn Rêmi và chú chó Capi trung thành. Từ đây cậu tự lập, và không những lo cho mình, cậu còn cưu mang chú bé Matchia vào gánh hát rong. Matchia và Rêmi đã trở thành đôi bạn thân, cùng nhau phiêu bạt, cùng chịu đựng gian khổ và cùng sẻ chia niềm sung sướng. Đã có lúc các cậu bị kẹt dưới hầm mỏ lụt đến mười bốn ngày đêm; có lúc khác lại vào nhầm nhà một tên vô lại vì tưởng đó là cha đẻ của mình; phải vào tù vì bị mắc án oan... Nhưng dù ở đâu, trong hoàn cảnh nào, Rê-mi và Matchia noi theo nếp sống của cụ Vitali: ngay thẳng, gan dạ, tự trọng, thương người, tự trọng, tự lập, coi trọng lao động. Cuối cùng, giống như những kết thúc có hậu trong các câu chuyện cổ tích, Rêmi tìm lại được gia đình thật sự của mình và sống hạnh phúc bên những người thân yêu.
      Qua câu chuyện đầy chân thực và xúc động về cậu bé Re-mi, nhà văn Hector Malot đã giúp người đọc cảm nhận được nhiều thông điệp ý nghĩa.
      Tác phẩm trước hết là câu chuyện về tình yêu thương - tình yêu thương giữa những con người xa lạ được gắn kết với nhau bởi tấm lòng nhân hậu. Đó là tình yêu vô điều kiện trong hoàn cảnh khó khăn cơ cực của mà Becberin dành cho Remi trong những năm tháng đầu đời khi cậu bị lũ bắt cóc bỏ rơi. Đó là tình yêu thương đi cùng với sự dạy bảo nghiêm khắc của cụ Vitali với Remi trong những năm tháng phiêu bạt khắp nước Pháp. Chính cụ là người đã có vai trò vô cùng quan trọng giúp cho Remi từng bước trưởng thành, trở thành một cậu bé hoàn toàn tự lập. Và đặc biệt là tình bạn thắm thiết giữa Rêmi và Matchia. Hai em sống đùm bọc nhau, chia sẻ đắng cay ngọt bùi. Rêmi dạy Matchia xem bản đồ, học chữ, học nhạc, cho chú đi theo gánh hát rong. Matchia thì luôn tận tụy, không bao giờ trái lời Rêmi, không bao giờ rời xa Rêmi nửa bước, luôn sát cánh cùng bạn trong hoạn nạn.
      Qua tác phẩm nhà văn còn gửi tới người đọc ý nghĩa đặc biệt của tình cảm gia đình. Gia đình không chỉ là nơi gắn bó của những người ruột thịt. Ta co thể cảm nhận đươc tình cảm đặc biệt thiêng liêng ấy khi ta được yêu thương. Với ý nghĩa ấy, trên hành trình phiêu bạt, thực sự với Remi, những điều cậu có được với cụ Vitali, với Matchia đó cũng chính là tình cảm gia đình.
      Nội dung cuốn sách không chỉ gói gọn dành cho thiếu nhi, mà ở đó, người lớn cũng có thể cảm nhận rõ nét về ý nghĩa thiêng liêng của tình cảm gia đình, bạn bè, niềm hy vọng và nghị lực vượt qua mọi khó khăn của người lao động bình thường. Đặc biệt cách cụ Vitalis yêu thương và dạy bảo Remi sẽ giúp chúng ta hiểu sâu sắc hơn rằng trên con đường trưởng thành của một đứa trẻ người lớn có vai trò vô cùng quan trọng. Bằng sự nghiêm khắc cùng với dịu dàng; bằng việc kết hợp giữa lời hướng dẫn và thực hành… cụ Vitalis đã giúp Remi hiểu được giá trị của lao động thực sự, giá trị của tự lập, của trung thực, của lòng tự trọng…..
      Cuốn Không gia đình hiện nay đã có tại thư viện nhà trường, bạn hãy tìm đọc cuốn sách để cảm nhận rõ hơn nội dung và những thông điệp ý nghĩa nhé!
    



 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập124
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm122
  • Hôm nay48,195
  • Tháng hiện tại1,139,945
  • Tổng lượt truy cập29,665,319
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây