Giới thiệu cuốn sách "X6 - Điệp viên hoàn hảo"

Chủ nhật - 17/12/2023 00:02
BBT website giới thiệu cùng bạn đọc, bài giới thiệu cuốn sách "X6 - Điệp viên hoàn hảo" - Phạm Xuân Ấn của em Đinh Thiên An lớp 9B, tại tiết sinh hoạt dưới cờ ngày 11/12/2023.

      Phạm Xuân Ẩn- nhà tình báo chiến lược tài ba có công lao hết sức lớn lao trong công cuộc thống nhất đất nước, nhưng rất nhiều năm sau chiến tranh, cuộc đời của ông vẫn là những bí mật như cái tên của ông vậy. Năm 2002, cuốn sách Phạm Xuân Ẩn - tên người như cuộc đời", của nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Hải được xuất bản đã gây nên rất nhiều rung động trong dư luận vì lần đầu tiên  những bí mật về nhà tình báo lỗi lạc được hé mở. Cuốn sách của tác giả Nguyễn Thị Ngọc Hải được công bố đã mở màn cho sự tập trung của giới truyền thông đối với nhân vật Phạm Xuân Ẩn, bởi ngay sau đó đã có hàng loạt các bài báo, các tác phẩm trong nước và quốc tế viết về nhà tình báo Việt Nam, thiếu tướng Phạm Xuân Ẩn. Một trong những tác phẩm đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của độc giả đó là tác phẩm  Perfect Spy “Điệp viên hoàn hảo” được xuất bản tại Mỹ tháng 4/2007 của Giáo sư, nhà Sử học người Mỹ Larry Berman và được NXB Thông tấn xuất bản bản tiếng Việt tháng 10/2007.
      ĐIỆP VIÊN HOÀN  HẢO, phần chính gồm có 7 chương cùng với chương mở đầu: “ Tôi đã có thể thanh thản nhắm mắt” và  chương kết: “ Một cuộc đời hai mặt phi thường” . Những tư liệu quý giá về Phạm Xuân Ẩn được Larry Berman biên soạn kĩ lưỡng  là “ câu chuyện của Tướng Phạm Xuân Ẩn… câu chuyện của một vị anh hùng giản dị - vị tướng tình báo chiến lược tài năng, góp phần thay đổi vận mệnh Tổ quốc và một ước mơ, trăn trở, thầm lặng cho đất nước Việt Nam”.
      Trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam, Phạm Xuân Ẩn phóng viên báo Reuters,tạp chí Time … làm bạn với mọi nhân vật có thế lực ở Sài Gòn, bao gồm cả các nhà báo như David Halberstam và Neil Sheehan, các nhà lãnh đạo của CIA như William Colby và Đại tá huyền thoại Edward Lansdale – đấy là chưa kể đến các nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn của quân đội và chính quyền Sài Gòn. Không một ai trong số những người này mảy may nghi ngờ. Ngay cả Trần Kim Tuyến- Chỉ huy hệ thống An ninh mật vụ Sài Gòn nói rằng có hai người ông tin tưởng hơn bất kì ai đó là Phạm Xuân Ẩn và Phạm Ngọc Thảo. Khi được biết cả hai đều là điệp viên Cộng sản đã vô cùng sửng sốt và kinh ngạc và bảo rằng nếu nhìn lại quá khứ, ông có thể hiểu được Phạm Ngọc Thảo, nhưng không thể tin được rằng Phạm Xuân Ẩn là tình báo Cộng sản, vì chưa bao giờ có một manh mối  hay bất cứ ngờ vực nào, dù nhỏ nhất.
      Tạo cho mình vỏ bọc hoàn hảo Phạm Xuân Ẩn  cung cấp các tin tình báo chiến lược cho Hà Nội, bí mật chuyển vào trong rừng cả những bức điện viết bằng mực bí mật mắt thường không nhìn thấy được đựng trong vỏ trứng, hay trong vai người đi mua côn trùng làm thức ăn cho chim…Nhà tình báo Trần Quốc Hương ( còn gọi là Mười Hương), Nguyên Bí thư Trung ương Đảng - Chỉ huy mạng lưới Tình báó Chiến lược đã nói về Phạm Xuân Ẩn :“ Phạm Xuân Ẩn là một nhà tình báo chiến lược, sáng tạo, có óc hài hước  và tài ngoại giao đặc biệt. Với tài năng thu phục nhân tâm và khả năng khai thác thông tin xuất chúng đã khám phá ra những kế hoạch vô cùng quan trọng ở những cấp cao nhất của quân đội, tình báo Mỹ và chính quyền Sài Gòn. Tôi từng  được báo cáo lại sau khi đọc các tài liệu bí mật của Ẩn gửi về, Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã xúc động “Đọc báo cáo của Hai Trung mà có cảm tưởng cứ như đang ở ngay trong đầu não chỉ huy tác chiến của Mỹ”. Trong hơn 20 năm, Phạm Xuân Ẩn sống trong sự nói dối nguy hiểm vậy mà không ai biết điều đó, bởi vì siêu hạng trong cả hai nghề của mình- Tình báo và phóng viên.
      Trong nhiều tác phẩm thì sức hấp dẫn thường đến ở những tình tiết, cũng như những con người được hư cấu nhưng ở đây trong  tác phẩm Điệp viên hoàn hảo của giáo sư Larry Berman thì sức hấp dẫn lại đến từ con người thực những tình tiết có thực của nhân vật và sự thật còn lạ hơn và hấp dẫn hơn là hư cấu. Như Robert Dallek nhận xét của “Perfect Spy là một minh chứng sống động rằng sự thật còn kỳ lạ hơn chuyện viễn tưởng. Larry Berman đã làm tỏa sáng hai cuộc đời của Phạm Xuân Ẩn. Cuốn sách đầy ắp thông tin lịch sử với những đặc tính của câu chuyện tình báo thời Chiến tranh lạnh đặc biệt li kì và lôi cuốn”.  Những nhân vật nổi tiếng thường chinh phục người khác bằng tài năng của chiến công, nghị lực và sức tỏa sáng từ phẩm chất của họ. Nhưng với Phạm Xuân Ẩn, hình như là một ngoại lệ. Trang bìa của cuốn sách được trình bày giản dị, với hình ảnh của nhà tình báo - thiếu tướng Phạm Xuân Ẩn ở góc trái của cuốn sách đã cho chúng ta cảm nhận về một con người Việt Nam rất đỗi bình thường, thật khó phát hiện điều gì ẩn chứa bên trong. Trong chiến tranh thì những người ở phía bên kia khi tiếp xúc với ông thường có những nhận xét về ông là một người “khiêm nhường, đầy cá tính - một người mà chưa bao giờ, dù chỉ một lần tỏ ra kiêu ngạo của kẻ thắng trận”. Hay những nhà báo Mỹ nhận xét là một đồng nghiệp hào phóng, nhẹ nhàng, tế nhị” . Còn bản thân ông chỉ luôn coi mình là một  điệp viên may mắn với bí danh X6 chỉ là một mắt xích nhỏ trong cả một mạng lưới tình báo H63.
      Dưới ngòi bút của Larry Berman, con người Phạm Xuân Ẩn đã được thể hiện sống động gắn liền với sự vĩ đại của những chiến công to lớn, sự dung dị, gần gũi trong các mối quan hệ đời thường, là tính chất anh hùng đi liền với gian khổ hy sinh âm thâm của nghề tình báo, những bi kịch thậm chí day dứt của của cuộc đời riêng không thể chia sẻ. Cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều thông tin mới trong đó có cả những suy nghĩ, nhận xét riêng của tác giả. Tuy nhiên trong một cuộc trả lời phỏng vấn với báo chí giáo sư Larry Berman đã thừa nhận rằng không phải cuốn sách Điệp viên hoàn hảo đã nói hết được mọi chuyện trong cuộc đời ông Tướng Ẩn. Mỗi điệp viên đều có những bí mật và điều đó là để giữ bí mật cho ngành tình báo, cho những đồng đội của ông còn đang đứng trong bóng tối và hoạt động thầm lặng để bảo vệ cho cuộc sống bình yên hôm nay.
      Nội dung của cuốn sách được gói gọn trong hai chữ “Chân thật”. Tác giả đã không quá lý tưởng một nhân vật anh hùng của cuộc chiến tranh mà đã để cho độc giả cảm nhận về con người rất đời thường luôn có những mâu thuẫn giằng xé, có những khổ đau mất mát...và cả những điều còn ẩn sâu trong tên ông- “ Một điệp viên ngoại hạng mà chính kẻ thù cũng phải vị nể” Phạm Xuân Ẩn.
      Bạn có thể đọc  X6- ĐIỆP VIÊN HOÀN  HẢO hoặc cuốn  ÔNG TƯỚNG TÌNH BÁO BÍ ẨN VÀ NHỮNG ĐIỆP VỤ SIÊU HẠNG sẽ có cho mình những tư liệu quý, những góc nhìn đa chiều về công cuộc thống nhất đất nước vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Đọc sách cũng là một cách thể hiện lòng biết ơn, sự tri ân đối với cha ông đã thầm lặng hi sinh vì độc lập tự do cho chúng ta hôm nay.

 

Tác giả bài viết: Đinh Thiên An - Lớp 9B

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập108
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm107
  • Hôm nay45,324
  • Tháng hiện tại1,046,655
  • Tổng lượt truy cập29,572,029
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây