Bắt nạt học đường.

Thứ năm - 14/09/2023 03:20
Tại sao chúng ta lại không cùng nhau xây dựng một môi trường học tập lành mạnh, không bắt nạt và cũng không lo sợ bị bắt nạt? Biết yêu thương, tôn trọng sẽ tạo nên môi trường sống an toàn.

      Hiện nay chúng ta biết đến bắt nạt học đường qua rất nhiều phương tiện thông tin đại chúng. Các trang mạng xã hội, báo chí, truyền hình lâu lâu lại đưa tin về một vụ bắt nạt học đường nào đó vừa xảy ra và để lại hậu quả nghiêm trọng. Từ nhiều vụ việc có tính chất riêng lẻ, cá biệt, bắt nạt học đường đã trở thành vấn đề khiến chúng ta không thể không quan tâm.
      Với nhiều lí do có thể chẳng ai ngờ đến, bắt nạt học đường xảy ra dưới nhiều hình thức khác nhau. Ví dụ như đánh đập, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của học sinh khác hay đơn giản là lập nhóm chat nói xấu về nhau trên mạng xã hội. Nguyên nhân chẳng qua là vì nhìn người ta thấy ghét, hoặc do muốn thể hiện bản thân, khẳng định mình và gây chú ý với những bạn khác. Cũng có khi, vì yêu sớm nên ghen tuông, dẫn đến việc muốn “dằn mặt” nhau. Có thể có những nguyên nhân khác như một số người không may lớn lên trong gia đình bất hạnh, thường xuyên chứng kiến cảnh bạo lực hoặc bị ảnh hưởng bởi game hay các loại phim ảnh bạo lực,… Nhưng dù là nguyên nhân gì thì bắt nạt học đường vẫn là việc không nên để xảy ra.
      Bắt nạt học đường không chỉ ảnh hưởng đến người bị bắt nạt mà cả người có hành vi bắt nạt. Lớp học, nhà trường và cả gia đình cũng phải chịu tác động. Người bị bắt nạt sẽ phải chịu tổn thương về cả thể chất lẫn tinh thần, bị suy sụp, lo lắng, dễ ảnh hưởng đến kết quả học tập. Lâu dần còn có thể dẫn đến trầm cảm hoặc tệ hơn là tự sát. Bản thân người bắt nạt cũng dễ bị lệch lạc về nhân cách, phải chịu các hình thức kỉ luật, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu hậu quả gây ra là nghiêm trọng. Đối với gia đình, bắt nạt học đường có thể gây ra không khí căng thẳng, bất an. Bắt nạt học đường còn ảnh hưởng tới môi trường học tập và kết quả thi đua của trường lớp. Nếu không thể can thiệp kịp thời thì chắc chắn chẳng thể lường được hậu quả.
      Để đề phòng và tránh bị bắt nạt, đừng tự cô lập bản thân với những người xung quanh. Để bản thân một mình, lúc bị bắt nạt sẽ không có ai đứng ra bảo vệ hay giúp báo cáo với giáo viên, báo với người lớn hay cơ quan chức năng. Phải tránh xa bạn xấu, tránh xa điều xấu, nếu sợ không có bạn chơi cùng thì cũng không nên vì thế mà để bị bắt nạt. Biết kiềm chế cảm xúc cũng giúp được cho ta một phần nào đó. Khi bị bắt nạt, chúng ta càng tức giận hay ức chế thì kẻ bắt nạt lại càng vui và có những hành động quá đáng hơn. Biết kiềm chế cảm xúc cũng giúp chúng ta điều chỉnh lời nói và hành vi với những người xung quanh, hạn chế việc trở thành thủ phạm hay nạn nhân của bắt nạt học đường.
Bản thân em không hề đồng tình với các hành vi bắt nạt học đường. Tại sao chúng ta lại không cùng nhau xây dựng một môi trường học tập lành mạnh, không bắt nạt và cũng không lo sợ bị bắt nạt? Biết yêu thương, tôn trọng sẽ tạo nên môi trường sống an toàn. Em tin chắc rằng điều đó chẳng bao giờ là khó đối với bất cứ ai trong chúng ta.
      “ Bắt nạt là xấu lắm
      Đừng bắt nạt, bạn ơi
      Bất cứ ai trên đời
      Đều không cần bắt nạt. “

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Hạnh Chi - Lớp 7A

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập129
  • Hôm nay39,229
  • Tháng hiện tại1,084,021
  • Tổng lượt truy cập29,609,395
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây