Giới thiệu cuốn sách "Những tấm lòng cao cả"

Thứ tư - 15/11/2023 09:00
Nhân dịp chào mừng 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), em Trần Khánh Linh - 9C xin giới thiệu bạn đọc cuốn sách "Những tấm lòng cao cả", tác giả người Ý, Emonde Amicis

      Một mùa hiến chương nhà giáo- 20/11 nữa lại sắp về, trong không khí cả nước hướng tới kỉ niệm ngày '' tôn sư trọng đạo''. Em Trần Khánh Linh, học sinh lớp 9C, trân trọng gửi đến quý thầy cô cuốn sách '' Những tấm lòng cao cả " của  tác giả người Ý, Emonde Amicis như một món quà ý nghĩa tri ân đến quý thầy cô giáo.
      Cuốn sách Những tấm lòng cao cả của tác giả Edmondo De Amicis, được nhà xuất bản Văn học ấn hành. Sách dày 415 trang, được in trên khổ giấy 14,5x 20,5 cm. Các chương trong cuốn sách được sắp xếp theo thời gian của một năm học, bắt đầu là tháng 10 với ngày Khai giảng và kết thúc vào tháng 7 với những kỳ thi cuối năm.
      Cuốn sách “Những tấm lòng cao cả” là thiên tiểu thuyết viết dưới dạng nhật ký của cậu bé 11 tuổi người Ý tên là Enricô, trong suốt năm học lớp ba đã đều đặn ghi lại những mẩu chuyện ấn tượng nhất đối với em. Những việc làm của thầy cô giáo, bạn bè, hàng xóm cho đến những câu chuyện được đọc trên lớp, những bức thư của cha mẹ hay những sự kiện gặp trên đường phố, tất cả đều được ghi vào cuốn nhật ký của cậu bé.
      Với Enricô, mỗi câu chuyện là một bài học về tình thầy trò, bè bạn và cha con, về sự yêu thương, lòng trắc ẩn và tình yêu nước vô bờ bến. Sức hấp dẫn của “Những tấm lòng cao cả” chính là những câu chuyện xúc động về tình người, những bài học giáo dục trẻ em sâu sắc được thể hiện bằng giọng văn trìu mến, tràn đầy yêu thương. Cuốn sách còn là một thiên trường ca cảm động về nghề dạy học. Amicis đã viết về hình ảnh của thầy cô giáo với những tình cảm trân trọng nhất. Họ đã sống hết mình vì nghề nghiệp, vì học sinh, vì những mục đích tốt đẹp. Trong truyện, hình ảnh các thầy cô giáo đã hiện lên với lòng nhiệt thành và bao điều tôn kính.. Những bài học về tình thầy trò cứ nhẹ nhàng đi vào lòng trẻ thơ, đi vào lòng người đọc: “Thầy giáo mới ngay từ sáng hôm nay đã làm cho tất cả chúng tôi đều rất thích …giọng thầy rất to, nhưng hết sức hiền từ; …Thầy không có gia đình. Chính các con sẽ thay cho gia đình của thầy..
      Trong suốt 10 tháng liền của năm học lớp 3, cậu đã ghi chép lại những cảm tưởng, những câu chuyện cảm động mà cậu được tận mắt chứng kiến hay biết được qua những câu chuyện đọc hàng tháng. Qua ghi chép đó, ta có thể thấy rõ tình cảm thân thương cậu dành cho trường học và gia đình. Đó là sự kính trọng, tình cảm mến yêu và nể phục, biết ơn đối với những thầy cô giáo đã quên cả bản thân, dành cuộc đời và lẽ sống của mình cho các học trò, như cụ giáo Crôxetti chỉ nghỉ hưu khi đã ngoài 80 tuổi, cô giáo lớp 1 của Enricô dù đau ốm gắng gượng đến cùng để không bỏ trường học hay thầy Pecbôni cương nghị mà rất nhân từ.
      Trong lớp học đầy tình yêu thương đó, Enrico đã được tiếp xúc với những cậu bé đủ mọi tính cách như Ga-rô-nê là một người bạn to lớn, hào hiệp, luôn giúp đỡ mọi người, bênh vực kẻ yếu; Đê-rô-xti là một chú bé rất thông minh, luôn dẫn đầu lớp nhưng không hề kiêu căng.  Trong khi đó, Votini lại luôn đố kị với Đê-rô-xti khiến thầy giáo phải nói với cậu ta rằng : “đừng để con rắn ghen tị luồn vào trái tim, đó là một con rắn độc, nó gặm mòn khối óc và làm đồi bại trái tim…”    Những câu chuyện đọc hàng tháng đã được thầy Pecbôni chọn lọc là những bài học vô cùng quý giá. Mỗi câu chuyện thường nhật diễn ra ở trường học, ở nhà Enricô và các bạn của cậu, cũng như trên đường phố đều là những bài học thực sự cảm động và đầy ý nghĩa.
      Cho đến nay, đã gần 200 năm tác phẩm bất hủ này vẫn vang vọng và để lại dấu ấn đậm nét trong lòng người đọc, đặc biệt là các em thiếu nhi ở các thời đại khác nhau.  Khi đến với “Những tấm lòng cao cả”, chúng ta sẽ hiểu thêm về tâm sức của “những người chở đò”, hiểu thêm sự cần thiết và quan trọng của mối liên hệ giữa gia đình, nhà trường, xã hội để giáo dục con em mình trở thành một công dân tốt. Giáo dục phải tiến hành có nghệ thuật và nghệ thuật văn chương là công cụ giáo dục dễ đi vào lòng người nhất. Và sự thành công của nhà văn người Ý Edmondo De Amicis chính là ở đó...

 

Tác giả bài viết: Trần Khánh Linh - 9C

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập116
  • Hôm nay45,324
  • Tháng hiện tại1,050,010
  • Tổng lượt truy cập29,575,384
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây