Đảm bảo an toàn tuyệt đối kỳ thi THPT quốc gia

Thứ tư - 31/07/2019 23:58
Trao đổi với PV Báo Hà Tĩnh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh - Nguyễn Quốc Anh khẳng định: Thực hiện công điện của BTV Tỉnh ủy, công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia ở cụm thi Hà Tĩnh đã hoàn tất với tinh thần an toàn, nghiêm túc, tuyệt đối không để bất kỳ hình thức tiêu cực nào xảy ra.
P.V: Kỳ thi THPT quốc gia năm nay có nhiều điểm đổi mới, đặc biệt là việc chỉ đạo siết chặt công tác an ninh bảo mật để hạn chế tối đa những sai phạm đáng tiếc. Vậy việc triển khai thực hiện nội dung này ở cụm thi Hà Tĩnh được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Quốc Anh: Để tăng cường công tác an ninh, bảo mật trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, tỉnh đã trích kinh phí 1,5 tỷ đồng để mua máy in sao đề thi, đặc biệt là lắp đặt camera an ninh tại tất cả các điểm thi, chấm thi. Sở GD&ĐT đã chỉ đạo lắp đặt hơn 60 camera an ninh tại các phòng để đề thi, bài thi tại 35 điểm thi và các phòng chấm bài thi tự luận, trắc nghiệm.
Hiện tại, quá trình lắp đặt hệ thống camera đã được hoàn tất. Việc làm này có ý nghĩa rất quan trọng trong hỗ trợ các điểm thi thực hiện tốt công tác giám sát, thực hiện nhiệm vụ bảo quản đề thi, bài thi và cả quá trình chấm thi. Sau khi kỳ thi kết thúc, dữ liệu ở các camera an ninh sẽ được ngành chức năng niêm phong, cất giữ và sẽ trích xuất khi cần thiết.
P.V: Các hình thức "gian lận công nghệ” trong kỳ thi diễn ra ở một số địa phương những năm trước cũng khiến đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ tại các điểm thi lo ngại, bởi các thiết bị ngày càng hiện đại, tinh vi. Vậy, ngành giáo dục Hà Tĩnh có biện pháp gì để cán bộ nhận diện, loại bỏ những loại thiết bị trên khỏi phòng thi?
Ông Nguyễn Quốc Anh: Hà Tĩnh là tỉnh có truyền thống tổ chức nghiêm túc các kỳ thi, nhưng không vì thế mà chủ quan. Từ sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, Ban chỉ đạo kỳ thi và ý thức trách nhiệm ngành, thời gian qua, chúng tôi đã chỉ đạo các nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt đến toàn bộ giáo viên, học sinh và phụ huynh trong việc thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế trường thi; nghiêm cấm sử dụng các thiết bị công nghệ trong kỳ thi. Giáo dục tính trung thực cho cán bộ, giáo viên, học sinh.


 
 
 
Chủ động trang bị kiến thức cho học sinh được xem là một trong những giải pháp quan trọng hạn chế tình trạng gian lận thi cử

Mặt khác, ngành cũng đã chủ động phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh hỗ trợ tuyên truyền, phổ biến các thiết bị hiện đại, tinh vi có thể gian lận trong khi thi, gửi một số mẫu thiết bị để cán bộ, giáo viên, học sinh nhận diện. Chúng tôi cũng thường xuyên quán triệt, nhắc nhở cán bộ coi thi nâng cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình làm nhiệm vụ, kiểm soát kỹ lưỡng, giám sát chặt chẽ thí sinh khi vào phòng thi và trong cả quá trình thi để phát hiện kịp thời dấu hiệu vi phạm.
P.V: Ông có thể cho biết thêm công tác thanh tra đang triển khai những giải pháp gì để góp phần cho kỳ thi diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế? p.v: %C3%94ng c%C3%B3 th%E1%BB%83 cho bi%E1%BA%BFt th%C3%AAm c%C3%B4ng t%C3%A1c thanh tra %C4%91ang tri%E1%BB%83n khai nh%E1%BB%AFng gi%E1%BA%A3i ph%C3%A1p g%C3%AC %C4%91%E1%BB%83 g%C3%B3p ph%E1%BA%A7n cho k%E1%BB%B3 thi di%E1%BB%85n ra nghi%C3%AAm t%C3%BAc, %C4%91%C3%BAng quy ch%E1%BA%BF?
P.V: Ông có thể cho biết thêm công tác thanh tra đang triển khai những giải pháp gì để góp phần cho kỳ thi diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế?
Ông Nguyễn Quốc Anh: Đối với công tác thanh tra, năm nay Bộ GD&ĐT đã có hướng dẫn sớm, cụ thể, rõ ràng hơn. Đó cũng là điều kiện thuận lợi trong việc thành lập lực lượng thanh tra và giám sát các nội dung theo hướng dẫn của Bộ.

Theo đó, thời gian qua, Sở GD&ĐT đã thành lập các đoàn thanh tra kiểm tra công tác ôn tập, cơ sở vật chất tại 35 điểm thi, kiểm tra các điểm in, sao đề thi, việc ban hành hệ thống các văn bản chỉ đạo chuẩn bị cho kỳ thi…


 
 
 
Thanh tra Sở GD&ĐT Hà Tĩnh kiểm tra cơ sở vật chất tại điểm thi THPT Mai Thúc Loan (Lộc Hà)

Theo hướng dẫn của Bộ, năm nay tại mỗi điểm thi bố trí 2 thanh tra trực tiếp làm nhiệm vụ, trong đó có ít nhất 1 thanh tra là cán bộ của các cơ sở giáo dục đại học. Ở những điểm thi có đông thí sinh, Sở GD&ĐT đã bố trí tăng cường thêm lực lượng, từ 3 đến 4 thanh tra.
Bên cạnh lực lượng thanh tra làm nhiệm vụ trực tiếp tại các điểm thi, Ban chỉ đạo đã thành lập đoàn thanh tra với 4 tổ làm công tác thanh tra (mỗi tổ có ít nhất 1 cán bộ của cơ sở giáo dục đại học). Đây là lực lượng giám sát thanh tra thi (trước đây gọi là thanh tra lưu động) có chức năng, nhiệm vụ kiểm tra đột xuất bất kỳ điểm thi nào để giám sát hoạt động của thanh tra cắm chốt, kiểm tra tại các phòng thi, làm việc trực tiếp với điểm trưởng điểm thi.


 
 
 
Học sinh Hà Tĩnh tập trung ôn luyện, chuẩn bị tâm thế vững vàng bước vào kỳ thi sắp tới

Đối với công tác thanh tra, quy chế năm nay quy định rất rõ: Cán bộ thanh tra sẽ chịu trách nhiệm liên đới đối với những nơi mình thanh tra mà làm không đúng trách nhiệm, dẫn đến sai sót. Chính vì thế, mỗi cán bộ thanh tra làm nhiệm vụ đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm việc hết mình để phòng ngừa những tiêu cực, sai sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ công vụ, góp phần đảm bảo kỳ thi diễn ra đúng quy chế, an toàn, nghiêm túc.
P.VXin trân trọng cảm ơn ông!
 
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập50
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm49
  • Hôm nay25,808
  • Tháng hiện tại1,091,879
  • Tổng lượt truy cập28,392,353
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây