Thế nào là người thầy giỏi

Thứ bảy - 20/07/2019 08:16
Tôi khen thành thực: Bạn đúng là người thầy giỏi. Thầy dạy phương pháp, trò dùng sức trẻ của mình cộng phương pháp thầy truyền cho nên giải quyết vấn đề nhanh hơn thầy. Thầy mà chỉ dạy cho học trò giải được những bài dễ đến mức… mình cũng giải được thì nói làm gì !

1. Đọc sách đến bao giờ?

Hồi Thầy Lê Văn Thiêm mới bắt đầu làm nghiên cứu sinh với Valiron, một hôm Valiron hỏi  Thầy đã nghiên cứu đề tài đến đâu rồi.

Thầy Thiêm trả lời: – Nhiều cái chưa biết quá, tôi đang phải tìm hiểu

Valiron bảo: – Nếu bố anh chờ tìm hiểu hết các cô gái trên đời này rồi mới lấy vợ thì bây giờ làm gì  có anh!

2. Logic Mờ (Fuzzy Logic)

Một giáo sư giảng về lý thuyết LOGIC MỜ rất sinh động:

- Các anh chị biết không, trong cuộc sống phần lớn khái niệm cũng rất “mờ”. Chẳng hạn, mời chị Duyên, chị định nghĩa giúp: “duyên” nghĩa là gì?

Cả lớp cười ồ. Duyên đứng lên ấp a ấp úng:

- Thưa thầy, câu trả lời “duyên là gì” thì đúng là rất “mờ” ạ, nhưng còn câu hỏi thì… rõ là vô duyên!

3. Ngày hội trường

Trên lễ đài, thầy Hiệu trưởng đang đọc báo cáo. Thầy nhắc tên nhiều học sinh cũ, những người trở thành doanh nhân thành đạt, bộ trưởng, tướng lĩnh, nhà văn, nhà khoa học… Cậu bạn cũ kéo tay tôi lôi ra góc vườn trường.

Chỉ vào cây liễu, cậu ta kể: Cây này do tớ trồng đấy! Hôm đó trường bắt mỗi người nộp một cây con nhân lễ “Tết trồng cây”, mà tớ quên mất. Giữa đường nhớ ra, tớ bẻ một cành liễu, lấy bùn bọc bên ngoài làm giả cái cây non. Ai ngờ khi trồng xuống đây, gặp thời tiết tốt, cành  liễu đó trở thành cây liễu đẹp tuyệt bây giờ đấy!

Rồi cậu nói tiếp: Ngồi trong hội trường, nghe nhắc tên các “danh nhân”, tớ cứ có cảm giác xa lạ thế nào ấy. Chỉ khi đứng bên cây liễu này, tớ mới thực sự thấy ngôi trường là của mình, và những kỷ niệm cũ của chúng mình ngày xưa trở lại.

4. Thế nào là người thầy giỏi (II)

Một số giáo viên dạy chuyên Toán than với tôi : Nhiều bài học trò làm được mà em không làm được, ngượng lắm.

Tôi khen thành thực: Bạn đúng là người thầy giỏi. Thầy dạy phương pháp, trò dùng sức trẻ của mình cộng phương pháp thầy truyền cho nên giải quyết vấn đề nhanh hơn thầy. Thầy mà chỉ dạy cho học trò giải được những bài dễ đến mức… mình cũng giải  được thì nói làm gì !

Nếu ông Ferguson mà làm bàn giỏi hơn Rooney thì ông ta xuống sân chạy chứ ngồi ghế HLV làm gì ? Nhưng không có ông ta thì Rooney không thể thành Rooney được !

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập139
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm136
  • Hôm nay34,639
  • Tháng hiện tại420,953
  • Tổng lượt truy cập28,946,327
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây