Hoạt động hưởng ứng “Ngày Sách Việt Nam” lần thứ 7, năm 2020

Thứ tư - 22/04/2020 06:19
Nhằm nâng cao nhận thức về văn hóa đọc, khơi dậy lòng yêu đọc sách, hình thành thói quen đọc sách, ý thức tự học, học tập suốt đời. Hưởng ứng "Ngày Sách Việt Nam” lần thứ 7- năm 2020, Trường THCS Hoàng Xuân Hãn tổ chức nhiều hoạt động thiết thực...
      Từ trước đến nay, việc đọc sách luôn là một hoạt động được duy trì thường xuyên tại trường THCS Hoàng Xuân Hãn. Trong năm 2020, trước diễn biến của dịch Covid-19, các hoạt động hưởng ứng ngày sách Việt Nam của nhà trường vẫn được diễn ra sôi nổi, phù hợp với tình hình thực tiễn của dịch bệnh nhưng vẫn đảm bảo được việc khuyến khích cán bộ giáo viên và học sinh đọc sách.
      Trước hết, thực hiện kế hoạch được đề ra ngay từ đầu năm học, nhà trường đã lần lượt bổ sung vào thư viện hàng ngàn đầu sách mới, trong đó đặc biệt ưu tiên các loại sách phát triển kĩ năng mềm và bổ sung những kiến thức cần thiết ngoài chương trình học cơ bản. Song song với hoạt động của thư viện trường, nhiều lớp cũng động viên, khuyến khích các em học sinh tặng sách để tủ sách lớp học ngày một đa dạng hơn. Mặt khác, việc thực hiện trao đổi luân phiên tủ sách của các lớp cũng làm cho việc các đầu sách có lượt được đọc nhiều hơn... Chính việc bổ sung kịp thời nguồn sách đã giúp cho hoạt động đọc sách ở trường diễn ra thường xuyên và đạt được những kết quả tích cực trong việc bổ sung kiến thức và rèn luyện kĩ năng cho cả cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường.
      Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, hoạt động khuyến đọc của nhà trường từ thời điểm ra Tết đến nay được triển khai qua những hình thức linh hoạt hơn như: trao đổi sách giữa các em học sinh, vào các trang Website điện tử của các báo, tạp chí; các trang sách điện tử uy tín để tiếp tục duy trì thường xuyên hoạt động đọc; khuyến khích phụ huynh học sinh đọc sách cùng con tại nhà..
      Trong chuỗi hoạt động hưởng ứng việc đọc sách, trường THCS Hoàng Xuân Hãn đã tham gia tích cực cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc được Bộ giáo dục đào tạo triển khai; ở cấp tỉnh do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở GD&ĐT kết hợp với Thư viện tỉnh tổ chức. Việc tham gia cuộc thi được tiến hành nghiêm túc từ cấp trường đến các lớp và đến từng em học sinh qua hộp thư điện tử và các phương tiện thông tin. Hoạt động này đã được các em học sinh hưởng ứng sôi nổi, có chiều sâu. Sau một thời gian triển khai, nhà trường đã sơ khảo và tham gia chấm cấp trường là 28 bài thi, tuyển chọn được 10 bài thi chất lượng tham gia sơ khảo tại  phòng và có 4 bài được tuyển chọn tham gia thi sơ khảo tại cấp tỉnh.

                                   DANH SÁCH BÀI DỰ THI SƠ KHẢO CẤP HUYỆN
TT HỌ TÊN LỚP ĐỀ THI TÊN SÁCH HÌNH THỨC
1 Võ Thị Phương Thảo 9A Đề 2 Truyện sáng tác Văn bản
2 Phạm Thị Hà Anh 8B Đề 2 Truyện sáng tác Văn bản
3 Phan Huyền Nhung 6A Đề 3 Truyện ngụ ngôn Thỏ và rùa”. Văn bản
4 Võ Minh Huyền 7A Đề 1 Cuốn sách “Ánh sáng khoa học kĩ thuật” Văn bản
5 Anh Tuấn 8C Đề 1 Truyện “Hoàng tử bé” Văn bản
6 Nguyễn Phan Bảo  Chi 6B Đề 1 Truyện “Cuộc phiêu lưu của  Tom Sawyer” Văn bản
7 Võ Thị Phương Thảo 7A Đề 1 Truyện “Đảo mộng mơ”. Văn bản
8 Lê Thái Thùy Anh 7D Đề 1 Cuốn sách “Tôi tài giỏi, bạn cũng thế”. Văn bản
9 Kiều Quỳnh Trang 6C Đề 1 Cuốn sách “Một lần vấp ngã là một lần trưởng thành” Văn bản
10 Đặng Phương Anh 6A Đề 1 Cuốn sách “Ngôi trường mọi khi”. Văn bản

       Điều đáng nói là trong khi tham gia cuộc thi, nhiều em học sinh đã có cơ hội tham gia hoạt động đọc sách với nhiều hình thức phong phú như giới thiệu sách, viết tiếp phần kết của tác phẩm, sáng tác câu chuyện khuyến đọc, đề ra những giải pháp/ kế hoạch cụ thể khuyến khích việc đọc sách... Không những thế, hoạt động này còn giúp các em vận dụng các kĩ năng của hội họa cũng như kiến thức môn tiếng Anh để giúp cho bài thi trở nên đa dạng hơn. Có thể nói, việc tham gia cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc là một hoạt động nổi bật của trường THCS Hoàng Xuân Hãn trong chuỗi những hoạt động hưởng ứng ngày hội đọc sách năm 2020.
      Tin chắc rằng, trong thời gian tiếp theo, mặc dù diễn biến tình hình dịch bệnh còn phức tạp nhưng việc duy trì thường xuyên hoạt động đọc sách ở trường Hoàng Xuân Hãn sẽ là một kênh quan trọng trong việc giúp các em học sinh cũng như cán bộ giáo viên nhà trường bổ sung thêm những kiến thức, kĩ năng quan trọng cho việc dạy và học.

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Tú Oanh

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập208
  • Hôm nay26,609
  • Tháng hiện tại1,125,828
  • Tổng lượt truy cập28,426,302
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây