Giới thiệu cuốn sách "Hãy chăm sóc mẹ"

Thứ tư - 19/04/2023 06:13
Hướng tới ngày Hội đọc sách, em Hoàng Lê Minh lớp 8C, trân trọng gửi đến quý bạn đọc bài giới thiệu về cuốn sách “Hãy chăm sóc mẹ” của nhà văn Shin Kyung Sook - Hàn Quốc, văn học Châu Á.

      Ngày sách Việt Nam, 21 tháng 4 là sự kiện văn hóa quan trọng đối với những người yêu sách và cả cộng đồng xã hội. Là dịp để tôn vinh giá trị của sách, vai trò và tầm quan trọng của việc đọc sách trong đời sống xã hội. Hướng tới ngày Hội đọc sách, em Hoàng Lê Minh lớp 8C, trân trọng gửi đến quý bạn đọc bài giới thiệu về cuốn sách có tựa đề “Hãy chăm sóc mẹ” của nhà văn  Shin Kyung Sook - Hàn Quốc, văn học Châu Á.

doc sach 5


      Năm 2009, “Hãy chăm sóc mẹ” của Shin Kyung Sook xuất hiện như một điểm sáng chói của văn học Hàn Quốc, văn học Châu Á. Nao lòng… thấm thía… Người đọc sẽ tìm thấy sự đồng cảm trong câu chuyện về gia đình, về cuộc đời người mẹ, một cuộc đời mà chồng và con cái, những người thân thiết nhất chưa hề biết hoặc vô tình quên mất đi. Bằng giọng kể chân thành, mộc mạc kết hợp yếu tố tình cảm đã tạo nên một tác phẩm có thể chạm đến những góc khuất sâu thẳm của trái tim.
      Câu chuyện kể về người mẹ bị lạc ở ga tàu Seoul khi cùng chồng mình từ quê lên thăm các con. Và thế là cuộc hành trình tìm mẹ bắt đầu. Một cuộc hành trình đan xen những dòng hồi tưởng về một người vợ tần tảo, một người mẹ giàu đức hi sinh. Họ đi tìm mẹ, tìm trên mọi nẻo đường, tìm trong ý thức, tìm trong vô thức, tìm ở bất cứ đâu mơ hồ một bóng hình gầy gò, xơ xác của mẹ.
      Em đã đọc đi đọc lại cuốn sách trong cả kì nghỉ hè. Mỗi lần đọc lại là một lần rơi nước mắt: Một người đi lạc với vết thương ở mu bàn chân, đi đôi dép lê màu xanh, một bên dép cứa vào bàn chân, gần ngón cái sâu đến nỗi miếng thịt long ra tạo thành vết rách sâu hoắm. Đó là tất cả những gì nghe được, là nỗi dằn vặt của những người thân trong suốt 9 tháng ròng tìm mẹ mà không thấy. Người con trai cả chưa bao giờ nghĩ rằng ước mơ trở thành công tố viên của mình cũng là ước mơ của mẹ, người con gái chưa từng nghĩ rằng mẹ cũng thích sự lãng mạng, thích cái riêng. Còn người chồng đã rất ngạc nhiên khi biết bao năm nay vợ mình đã quyên góp đến ngôi nhà hi vọng. Đối với họ, họ luôn nghĩ rằng mẹ thích bếp núc, thích làm mấy món đơn giản như kim chi hãy chỉ thích loanh quanh với mấy con gia súc rồi lại vào bếp. Họ chưa từng đặt câu hỏi mẹ có thích bếp núc không, mẹ có ước mơ của riêng mình không…
      Câu chuyện sẽ nhấn chìm ta trong cái nao buồn đau nhói. Bởi chính chúng ta liệu có bao giờ nhìn lại thấy vết chai trên đôi bàn tay mẹ, thấy vết chân chim xuất hiện mờ mờ nơi khóe mắt… Đôi khi chúng ta, mỗi người con thường quá quen với việc được mẹ chăm lo mọi thức, nhắc nhở từng li từng tí một nhưng rồi đáp lại chỉ là những thái độ khó chịu từ phía chúng ta. Hãy thử nghĩ nếu một ngày nào đó những điều thân thuộc như một thói quen mất đi thì sẽ như thế nào, phải chăng là hụt hẫng, là nuối tiếc hay sẽ phải thốt lên hai từ “giá như”. “Hãy chăm sóc mẹ” của Shin Kyung Sook sẽ cho tôi biết, cho bạn biết, cho chúng ta thế nào là sự vĩ đại của những người mẹ và phải yêu thương, chăm sóc mẹ khi còn có thể. Đừng để đến lúc lạc mất mẹ rồi ta mới nhận ra mẹ quan trọng đến nhường nào,hạnh phúc lớn nhất của đời người đó là có mẹ.
      Cho đến khi gấp cuốn sách, hình ảnh người mẹ trong câu chuyện vẫn luôn hiện hữu đâu đó trong tâm trí ta. Nhiều năm sau nữa, khi đọc lại cuốn sách, em nghĩ em sẽ vẫn có những cảm xúc như lần đầu tiên đọc nó. “Hãy chăm sóc mẹ” đã chạm đến những trái tim của hàng triệu người đọc, là một tác phẩm chân thực đầy tính nhân văn, tình cảm gia đình thiêng liêng, sâu sắc. Vậy nên, hãy đọc nó, hãy cảm nhận, hãy hòa mình vào câu chuyện để đồng cảm, đau đớn. Để rồi như tựa đề cũng như một lời nhắc nhở cuốn sách dành đến tất cả chúng ta “hãy chăm sóc mẹ”.


 

Tác giả bài viết: Hoàng Lê Minh, lớp 8C

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập143
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm142
  • Hôm nay2,917
  • Tháng hiện tại398,801
  • Tổng lượt truy cập28,924,175
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây