Giới thiệu cuốn sách "Búp sen xanh"

Thứ tư - 10/05/2023 10:41
Nhân dịp Kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2023), em Võ Nguyễn Thúy An, Đoàn Yến Nhi học sinh lớp 8E, xin giới thiệu bạn đọc cuốn tiểu thuyết "Búp sen xanh" của nhà văn Sơn Tùng

      Tháng 5 lại đến, khi nắng bắt đầu vàng hơn, bầu trời cao hơn thì mỗi người con đất Việt trong lòng ai cũng vô cùng bồi hồi và xao xuyến nhớ đến ngày sinh nhật của chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Hòa trong không khí đó, em là Võ Nguyễn Thúy An, Đoàn Yến Nhi xin giới thiệu đến thầy cô và các bạn cuốn tiểu thuyết búp sen xanh của nhà văn Sơn Tùng, đã tái hiện trọn vẹn thời niên thiếu và quá trình hình thành nhân cách cao đẹp của bác. Búp sen xanh của Sơn Tùng do nhà văn Kim Đồng ấn hành năm 2003, sách dày 343 trang, khổ 13x19cm, bìa sách được tô điểm với gam màu xanh đậm nổi bật với biểu tượng bông sen tinh tế và gần gũi. Với sự trung thành và kính yêu, Sơn Tùng đã miệt mài suốt 30 năm để nghiên cứu tìm tòi tư liệu từ năm 1948-1980 và xuất bản lần đầu năm 1981. Nội dung được chia làm ba chương: -Thời thơ ấu. -Thời niên thiếu. -Tuồi 20.
      Đọc những trang sách đầu tiên Sơn Tùng đã đưa bạn đọc về với xứ nghệ nghĩa tình những năm 1890. Ngày 19/5/1890 trong một nhà trí thưc nghèo yêu nước, gia đình ông Nguyễn Sinh sắc lại có tin mừng, bà Hoàng Thị Loan lại sinh thêm Quý tử, đặt tên con là côn , tự là tất Thành.Vậy Côn có ý nghĩa gì? Côn là loài cá hoá chim bằng,"Với mong muốn của ta, thì thằng bé sẽ có chí khí vùng vẫy, dù gặp truân chuyên chim nổi nhưng ắt sẽ thành công". Đây chính là một mốc son chói lọi- ngày sinh của chủ tịch kính yêu. Đắm chìm trong những trang sách người đọc còn phải xúc động và cảm thương cho những số phận đầy bất hạnh từ sự đói nghèo và thán phục trước sự vượt lên bằng con đường học hành của ông Nguyễn Sinh Sắc- thân phụ bác, những xúc động nhất có lẽ chính là cảnh chia tay của bà Hoàng Thị Loan thân mẫu và bé côn tại kinh thành Huế" Côn mím chặt môi không cho bật ra tiếng khóc, càng chạy càng dồn nén nỗi đau tắc nghẽn khi thấy mẹ đã thòng một cánh tay xuống thành giường. Côn gọi mẹ.. mẹ ơi... Mẹ bỏ con sao mẹ ơi.. cha chưa kịp về". Thế là Côn phải nén đau thương, bế em đi xin từng giọt sữa để duy trì sự sống yếu ớt những cũng chỉ mấy ngày em cũng bỏ cô mà đi, nhìn đôi mắt ngây thơ của em mà lòng côn đau như ai cứa vào. Bằng nguồn tư liệu phong phú và chân thật cuốn tiểu thuyết như thước phim ghi lại những nét văn hóa truyền thống của dân tộc: đó là tình nghĩa thầy trò ,tình bạn bè tình làng Nghĩa xóm, hay những nét văn hóa như hạt dân ca, phường vải. Không những thế tác phẩm con đề cập đến một số vị anh hùng như Phan bội Châu Vương Thúc Quý tạo nên một bức tranh lớp người yêu nước cuối thế kỷ XX. Với lời văn giản dị, ngôn từ đặc sắc nhằm khắc họa rõ nét hình ảnh và tính cách cậu bé Côn. Côn là một đứa trẻ thông minh và hiếu học nhưng vẫn có một số nét tinh nghịch và cá tính như bao đứa trẻ khác. Chuyện cậu bé Côn thường rủ bạn đi trêu chó làm chúng sủa om sòm đến tay quan phó bảng Nguyễn Sinh sắc thế là cậu đã bị phạt "Từ ngày mai mỗi bữa con chỉ được ăn một bát cơm, quẩy sọt đi lặt phân bò, chiều về phải viết hai chữ Nhân Nghĩa lên 50 trang giấy khổ rộng".
      Chính vì thế chúng ta có thể thấy được tính cách cao đẹp bậc vĩ nhân chính là được vun vén bằng sự nghiêm khắc và kỹ lưỡng của gia đình. Cha đặt niềm tin vào côn rất lớn ông mong Côn sẽ thực hiện thay ông điều mà ông và lớp người như ông chưa thực hiện được.
      Như lời đề tựa của cuốn sách đã viết "Các bậc thiên tài không có sẵn chính truyền thống gia đình, quê hương là khởi thủy tạo nên những cách đầu tiên của mỗi con người và đi vào đời " chính vì đã chứng kiến nhiều sự đói nghèo, bất hạnh trong cuộc sống và sự vun đúc của gia đình, quê hương. Người đọc không thể quên được một mốc son chói lọi. Tại bến cảng nhà rồng ngày 5/6/1911 bác chính thức ra đi tìm đường cứu nước Búp sen xanh là một kho tàng trong tủ sách văn học Việt Nam. Ngay từ khi ra mắt cuốn sách đã được học sinh và cả người lớn tìm đến và mến mộ bởi thành công về nội dung và giá trị nghệ thuật. Cuốn sách còn được xuất bản nhiều lần, dịch song ngữ bằng tiếng Anh. Búp sen xanh đã đánh thức nếp sống của con người người, đó là ý thức, trách nhiệm cổ động con người phát huy truyền thống hiếu học và lòng trung thành yêu nước.
      Với những ý nghĩa sâu sắc đỏ, mong các bạn sẽ tìm đọc cuốn tiểu thuyết"Búp sen xanh" tại thư viện trường để hiểu thêm về cuộc đời của vị cha già vì đại và thêm kinh yêu, biết ơn người.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập131
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm124
  • Hôm nay26,528
  • Tháng hiện tại788,174
  • Tổng lượt truy cập29,313,548
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây