Bài thuyết trình "Tet or the lunar new year"

Thứ hai - 01/02/2021 23:08
Bài thuyết trình song ngữ Anh - Việt chủ đề “Tet or the lunar new year" (Tết Nguyên Đán) của em Phan Thị Huyền Nhung học sinh lớp 7A tại Lễ chào cờ lần thứ 21 năm học 2020 - 2021

Tet or the lunar new year
         
      Hello everybody! My name is Phan Thi Huyen Nhung, I’m from class 7A. I am a thirteen-year-old student who loves English so much! Today, I’m going to talk about a festival that seems like everyone in Vietnam knows, it is the Tet festival or the Lunar  New Year festival!

      Everyone here knows what Tet means. Most of the countries in the world don’t celebrate the Lunar new year! But our country, Vietnam and some other Asian counries such as: China, Korea, Singapore, Malaysia, etc celebrate this festival. It usually occurs late in January or early February.
      So, what do people usually do before Tet? And what are the most special things during  Lunar New Year?
      Firstly, before one or two weeks of Tet people are busy with cleaning the house and buying some necessary items such as new clothes, or gifts and decorating with trees and flowers such as the kumquat tree, Peach blossom is traditional in the North while apricot blossom is traditional in the South. Streets are decorated with colourful lights. Because they want to get good luck  during  New year.
      One of the most special things about Lunar New Year is Tet cusine which is an extremely important part so housewives prepare many typical foods for Tet, such as spring rolls, boiled chicken, pork stewed in coconut juice, pickled onion, candy and  fruits. One of the Tet’s most special Vietnamese foods is Chung cake, which is made from sticky rice, green beans and pork and is covered with dong leaf stalks. There is a legend that 3000 to 4000 years ago, Prince Lang Lieu, a son of Hung Vuong made Chung cake and a round white cake. Chung cake symbolizes the Earth and that is why Chung cake’s cover is green leaves! That’s the reason why people  make Chung cake is to express gratitude to their ancestors and homeland.
      The next special thing is Lucky money!
      Hey, friends. Do you like being lucky? Then do you getting lucky money? I’m sure that all of you say “yes”. On Tet holiday, people will visit their relatives, parents and grandparents. Children will get lucky money in red envelopes which stand for the best wishes for children’s health and intelligence and peace during  the year.
      One of the activities at Tet in Viet Nam is Visiting pagodas on the first days of the New Year. Many people go to the pagodas or temples to pray for a happy year for themselves and their family. They hope that they will get luck in New Year.
      However, there are some things that you shouldn’t do at Tet in Viet Nam. The Vietnamese people do not say bad things during the Tet holiday. You shouldn’t sweep house on the first day of  Tet holiday because it is considered to sweep all luck and money out of their house. Rememer not to break things at Tet because it’s not good. Don’t enter Vietnamese’s house on the 1st day of Lunar New Year if you haven’t been invited by the host first. Do not eat duck meat or shrimps during Tet. Duck is stupid and shrimps remind that you will move backwards like them.
      In conclusion, Tet holiday is very important and traditional to Vietnamese and Asian people. Let’s enjoy the precious moment and wish for the best to come.
      I hope Tet will be preserved to millions years later.
      Thanks for listening.



BẢN DỊCH TIẾNG VIỆT:

TẾT NGUYÊN ĐÁN

      Xin chào tất cả các bạn! Mình tên là Phan Thị Huyền Nhung, đến từ lớp 7A. Mình rất yêu thích môn tiếng Anh. Mình sẽ giới thiệu về một lễ hội mà hầu như người Việt nào cũng biết- Tết Nguyên Đán hay còn gọi là Tết.
      Mọi người ở đây chắc hẳn đã biết Tết có nghĩa là gì rồi nhỉ?  Phần lớn các quốc gia trên thế giới không tổ chức chào đón Tết Nguyên Đán! Nhưng Việt Nam và các quốc gia Châu Á khác như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Sin-ga-po, Ma-lay-si-a,… tổ chức lễ hội này. Lễ hội thường tổ chức  vào cuối tháng giêng hoặc đầu tháng hai.
      Vậy, mọi người thường làm gì trước Tết? Và điều gì là đặc biệt trong những ngày Tết Nguyên Đán?
      Trước Tết, một hoặc hai tuần, mọi người thường bận rộn với việc dọn dẹp nhà cửa và mua các thứ cần thiết như quần áo mới hoặc quà tặng  và  còn trang trí với cây và hoa như: cây quất, cây đào theo phong tục của miền Bắc và hoa mai là truyền thống ở miền Nam. Các đường phố được trang trí đèn nháy đầy màu sắc. Bởi vì họ mong muốn có nhiều may mắn trong năm mới.
      Một trong những điều đặc biệt về Tết đó là ẩm thực. Đây là hoạt động rất quan trọng. Chính vì thế,  những người nội trợ chuẩn bị rất nhiều món ăn, ví dụ như: nem cuốn, gà luộc, thịt heo hầm nước cốt dừa, hành muối, kẹo và trái cây… Một trong những phẩm vật đặc biệt là bánh Chưng-bánh được làm từ bột nếp, đậu xanh, thịt lợn và được bọc với lớp lá doong. Có một truyền thuyết rằng bốn nghìn năm đến năm nghìn năm trước, Hoàng tử Lang Liêu, một người con trai của Vua Hùng đã làm ra bánh Chưng và một loại bánh trắng hình tròn tên là bánh Dày. Bánh Chưng biểu tượng cho Trái Đất. Lí do mọi người làm bánh chưng là để tỏ lòng biết ơn với ông bà, tổ tiên và đất mẹ.
      Và, một thứ đặc biệt nữa là lì xì năm mới. Này các bạn ơi? Có ai thích được may mắn không? Có bạn nào thích được nhận lì xì không? Mình chắc chắn rằng tất cả bạn sẽ nói có. Vào kì nghỉ Tết, nhiều người đi thăm họ hàng, bố mẹ và ông bà. Trẻ em sẽ được nhận tiền lì xì  trong một chiếc phong bì màu đỏ, điều này có nghĩa là chúc trẻ em khỏe mạnh, thông minh và gặp mọi điều an lành trong năm mới.
      Một hoạt động nữa trong ngày Tết là đi chùa cầu an và vãn cảnh. Những người đến  chùa hoặc đền để cầu chúc mọi điều tốt lành trong năm mới cho chính họ và gia đình của mình. Họ mong rằng họ sẽ có được nhiều vận may vào năm mới.
      Tuy nhiên, có nhiều điều chúng ta không được làm vào ngày Tết-những ngày đầu năm mới. Người Việt không nói điều xấu, làm điều cấm kị vào những ngày đầu năm mới. Bạn không được quét nhà vào ngày đầu năm mới bởi vì đó được xem là quét đi tất cả may mắn và tiền bạc ra khỏi nhà. Hãy nhớ không đập vỡ đồ vào năm mới. Không được xông đất nhà người khác vào ngày mùng một Tết nếu bạn không được mời. Cũng không ăn thịt vịt và ăn tôm vào ngày đầu năm mới. Bởi vì, theo quan niệm vịt thì ngốc nghếch còn tôm gợi nhớ về việc đi lùi.
     Như vậy, Tết là rất quan trọng và trở thành truyền thống văn hóa tốt đẹp lâu đời đối với người dân Việt Nam và các nước Châu Á. Hãy tận hưởng khoảnh khắc quý báu và cầu chúc cho điều tốt đẹp nhất sẽ đến. Mình hy vọng rằng       Tết sẽ được duy trì đến tận hàng triệu năm sau.
     Mình  xin cảm ơn các bạn đã chú ý lắng nghe.

 

Tác giả bài viết: Phan Thị Huyền Nhung - 7A

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập199
  • Hôm nay26,054
  • Tháng hiện tại749,172
  • Tổng lượt truy cập29,274,546
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây