Vấn đề thừa cân ở trẻ em nghiêm trọng như thế nào?

Thứ sáu - 11/12/2020 14:08
Bài thuyết trình song ngữ Anh - Việt chủ đề “How serious is the problem of overweight in children?" của em Nguyễn Như Anh - 8B tại Lễ chào cờ lần thứ 12 năm học 2020 - 2021

      How serious is the problem of overweight in children?
      The foods that we eat every day, are you really sure all are good for your health? KFC chicken, French fries, barbecue, ... just by mentioning them, it’s enough to see their appeal, right? But behind that appetite is the harm that you don’t know probably! And that is overweight!
      In this day and age, apart from hot issues such as diseases and the environmental problems the issue of being overweight in children is equally important. Overweight in children is concerned so much because of the harmful effects that will affect current and long-term health until adulthood.
      Overweight is an abnormal accumulation of fat in one area of ​​the body. In general, obesity shows a higher body weight than standard weight in a healthy person. According to the WHO, there were 340 million children and adolescents who were overweight or obese in 2016 globally. In Vietnam, there are more than 300,000 children are overweight and obese, and of those, 6% are in big cities.
      So why is that number so big? That is the main topic that we will talk about today.
      The biggest reason is due to the children's diets with inappropriate nutrition. Not only that, but children also create an unhealthy eating habit, eat too many fast foods and don’t include vegetables, fruits,…
      The second reason is inactivity. Not exercising daily will lead to toxic fats in the body that will accumulate, leading to a long time of obesity, overweight.
      Moreover, sleeping also plays a significant role in being overweight. If  we don’t  sleep 8 hours / day, we also have the risk of obesity. Research shows that, if children lose sleep regularly, they are up to 17% more likely to be obese compared to other children.
      There are also some other causes such as inherited factors from the family or maybe children have had symptoms such as hypothyroidism syndrome, Cushing congregation, ..
      We can see clearly that overweight and obesity are now being seen as a new "pandemic" 21st century by the rapid rise and the momentous effects on health and the disease it causes. That’s right, it brings a lot of harm to children.
      Children’s psychology will be affected. And the inferiority in appearance from a young age can lead to depression, not wanting to contact or communicate with society, and may be subject to body shaming by others.
      Not only that, being overweight will bring a significant amount of negative impacts on the health of children at the present time and as an adult.
      Besides, the risk of diabetes, cardiovascular disease, hypertension, memory impairment, blood sugar disorders, physiological disorders, ... will be much higher. Children who are overweight will have high cholesterol in the blood, leading to the risk of diseases related to cancer.
      Many people think that obesity only affects appearance, but in fact, it is much more dangerous. And especially for the lives of children.
      So, it can be said that overweight obesity is an obsession for many children who are suffering from. And fortunately, nowadays there are many methods to remedy this situation taking place. But the most important thing is what is really safe and effective solutions to apply?
      The decisive factor for the changes of this overweight condition is a healthy diet. We should add foods rich in vitamins and proteins such as vegetables, roots and fruits to help balance the number of nutrients entering the body. Carbonated beverages should also be limited to our menu and be filled with mineral water instead.
      The second essential is exercise. The more a child exercises, the healthier it is. Sports activities such as running, cycling, swimming, ... will help reduce a significant amount of calories and help minimize excess fat on the body.  
      With knowledge of the overweight and the right decisions, I hope everyone will have a better overview of the negative situation of overweight and obesity to improve our health in particular. Thereby, we can perceive and change their weight to become better. Thank you for paying attention!

Vấn đề thừa cân ở trẻ em nghiêm trọng như thế nào ?
      Những thực phẩm mà chúng ta đang ăn hằng ngày, bạn có thực sự chắc chắn tất cả đều tốt cho sức khỏe của bạn không? Gà rán KFC, khoai tây chiên, thịt nướng BBQ, … nhắc đến thôi cũng đủ thấy sự hấp dẫn của chúng rồi đúng không? Nhưng đằng sau sự ngon miệng đó là tác hại mà có thể bạn chưa biết đấy! Và đó chính là sự thừa cân!
      Trong thời đại ngày nay, ngoài những vấn đề đang nóng như là bệnh dịch hay môi trường thì vấn đề thừa cân ở trẻ em cũng quan trọng không kém. Sự thừa cân ở trẻ em vốn được quan tâm nhiều như vậy là do những tác hại sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe hiện tại và lâu dài cho đến khi trưởng thành sau này của trẻ em.
      Thừa cân là tình trạng tích lũy mỡ thừa quá mức và không bình thường tại một vùng cơ thể. Nhìn chung, bệnh thừa cân béo phì thể hiện trọng lượng cơ thể cao hơn trọng lượng chuẩn ở một người khỏe mạnh. Theo tổ chức Y tế thế giới, có đến 340 triệu trẻ em và thanh thiếu niên bị thừa cân hay béo phì vào năm 2016 trên toàn cầu. Ở Việt Nam, có đến hơn 300.000 trẻ em bị thừa cân, béo phì, và trong đó, 6% là ở các thành phố lớn.
      Vậy do đâu mà con số ấy lại lớn như vậy? Đó là vấn đề chính mà chúng ta sẽ tìm hiểu hôm nay.  
      Lí do lớn nhất là do khẩu phần ăn của trẻ em với chế độ dinh dưỡng không hợp lí. Không những thế, trẻ em còn tạo cho mình một thói quen ăn uống không lành mạnh, ăn quá nhiều thức ăn nhanh và không bổ sung các loại rau, củ, quả. 
      Lí do thứ hai là lười vận động. Không tập thể dục thể thao hằng ngày sẽ dẫn đến việc các chất béo độc hại trong cơ thể sẽ tích tụ lại, lâu ngày dẫn đến bị béo phì, thừa cân.
      Ngoài ra, giấc ngủ cũng đóng một vai trò không kém quan trọng đối với sự thừa cân. Ngủ không đủ 8h/ ngày cũng có nguy cơ dẫn đến bị béo phì. Nghiên cứu cho thấy rằng, nếu mất ngủ thường xuyên thì trẻ em bị béo phì lên đến 17% so với các trẻ em còn lại.
      Cũng có vài nguyên nhân khác như là yếu tố di truyền từ gia đình để lại hay có thể trẻ em đã mang trong mình những hội chứng như là hội chứng suy giáp, hội chúng Cushing,..
      Có thể nhìn thầy rõ ràng rằng thừa cân béo phì hiện đang được xem là một “đại dịch” mới của thế kỷ 21 bởi sự gia tăng nhanh chóng và những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe và những bệnh tật mà nó gây ra. Đúng như vậy, nó đem đến rất nhiều nguy hại cho trẻ em.
      Trẻ em sẽ bị tác động tâm lí và tự ti về ngoại hình từ nhỏ, dẫn đến sự mặc cảm, không muốn tiếp xúc hay giao tiếp với xã hội, và có thể sẽ bị body shaming bởi người khác.
      Không những thế, sự thừa cân sẽ đem lại một lượng tác động tiêu cực không hề nhỏ đến sức khỏe trẻ em ở thời điểm hiện tại và cũng như là khi trưởng thành.
      Bên cạnh đó, đối diện với nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch, tăng huyết áp, suy giảm trí nhớ, rối loạn đường máu, rối loạn sinh lý,… sẽ cao hơn rất nhiều.Ngoài ra, trẻ em bị thừa cân sẽ mắc chứng cholesterol trong máu cao, dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến ung thư.
      Nhiều người nghĩ rằng, béo phì chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình bên ngoài nhưng thực chất nó nguy hiểm hơn nhiều. Và đặc biệt là đối với tính mạng của trẻ em, gây ra tử vong.
      Vì vậy, có thể nói rằng thừa cân béo phì là một nỗi ám ảnh đối với rất nhiều trẻ em đang mắc phải. Và rất may mắn rằng, hiện nay có rất nhiều phương pháp để khắc phục tình trạng này diễn ra. Nhưng điều quan trọng hơn cả là những giải pháp nào mới thực sự an toàn và hiệu quả để áp dụng?
      Yếu tố quyết định sự thay đổi của tình trạng thừa cân này đó chính là chế độ ăn lành mạnh. Chúng ta nên bổ sung thêm các loại thức ăn giàu vitamin, protein như là rau, củ, quả để giúp cân bằng lượng dinh dưỡng đi vào cơ thể. Những đồ uống có gas cũng nên được hạn chế trong thực đơn chúng ta và thay vào đó là nước suối.
      Điều cần thiết thứ hai là sự vận động. Càng luyện tập nhiều thì cơ thể trẻ em càng khỏe mạnh. Các hoạt động thể dục thể thao như là chạy bộ, đạp xe, bơi lội, … sẽ giúp giảm một lượng calo đáng kể và giúp giảm tối đa lượng mỡ thừa trên cơ thể.    
      Với lượng kiến thức về sự thừa cân và những suy nghĩ đúng đắn, tôi hi vọng mọi người sẽ có một cái nhìn tổng quan hơn về sự ảnh hưởng tiêu cực của thực trạng thừa cân, béo phí đối với sức khỏe nói riêng của chúng ta. Qua đó, mọi người có thể nhận thức và thay đổi cân nặng để trở nên tốt hơn. Cảm ơn mọi người đã lắng nghe!

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Như Anh - 8B

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập108
  • Hôm nay26,504
  • Tháng hiện tại1,092,575
  • Tổng lượt truy cập28,393,049
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây