Số báo đặc biệt chào mừng các ngày lễ trong tháng 4, 5

Thứ bảy - 20/07/2019 12:59
Nhân dịp kỉ niệm 36 năm ngày thống nhất đất nước (1975-2011) và kỉ niệm 121 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/05/1890-19/05/2011). Chúng tôi xin giới thiệu bạn đọc số báo bảng đặc biệt này

NỖI NIỀM THÁNG 4

Chúng ta đang sống trong những ngày tháng 4 nhiều ý nghĩa và tâm trạng. Nhìn ra ngoài nước Việt, máu thường dân Lybi đang loang đỏ khắp mọi nẻo đường. Không biết nhân danh gì mà nhiều Quốc gia có nền pháp lí văn minh lại can thiệp thô bạo vào một Quốc gia có chủ quyền bằng bom đạn và lật đổ

Đã gần một tháng từ ngày 11/3 khủng khiếp đối với Nhật Bản: Động đất dẫn đến sóng thần, cướp đi sinh mạng của hơn 30.000 người dân của đất nước hoa anh đào. Đã gần một tháng nay hình ảnh vị thủ tướng Nhật với bộ đồ xanh bảo hộ lao động xuất hiện khắp đất nước cũng như trên diễn đàn kêu gọi người dân hãy bình tĩnh cùng vượt qua đau thương và mất mát. Không com lê, cà vạt, dày bóng lộn và những lời tuyên bố huyênh hoang, hình ảnh ấy tư thế ấy của vị thủ tướng làm cho chúng ta thêm kính trọng biết bao nhiêu.

Có vị thủ tướng như thế, nên đã có em bé 9 tuổi mất hết người thân, đói rét vẫn nhường suất ăn của mình cho cả cộng đồng. Sau trận động đất, sóng thần khủng khiếp 11/3, cả thế giới ngạc nhiên đến bàng hoàng, khi ở Nhật Bản không có cướp bóc, hôi của, không có hoảng loạn, sợ hãi. Vẫn như mọi ngày, vẫn là những nụ cười nhẹ nhàng của sự điềm tĩnh, vẫn là cái thanh thản của một trật tự phảng phất sau chúng ta là một bản lĩnh phi thường mà những dân tộc quen thói hợm hĩnh không thể có được..

Và tháng 4 về trong niềm vui ba mươi sáu năm hai miền đoàn tụ. 36 năm qua chúng ta đã làm được những điều thật lớn lao và cả những điều lớn lao chúng ta chưa làm được. Kinh tế tăng trưởng nhưng cái giá phải trả cho tăng trưởng quá lớn khi rừng bị tàn phá cạn kiệt, khi môi trường bị huỷ diệt trầm trọng và một phần lãnh thổ của đất nước đang còn những cặp mắt tham lam đêm ngày nhòm ngó. Máu của thường dân đã đỗ đây đó trên biển thân yêu của nước Việt. Nếu còn sống Bác Hồ và các bậc tiền nhân chắc sẽ buồn lắm. Những ngày này chúng cháu lại khôn nguôi nhớ đến Người với cháy bỏng một khát khao: Gía như Bác còn sống đến bây giờ. Tháng 4 về nói với CBGV và học sinh trường THCS HXH năm học 2010 – 2011 đã gần khép lại, chúng ta phấn khởi khi những chỉ tiêu quan trọng của năm học đã được thực hiện một cách xuất sắc. Công sức của đội ngũ CBGV và sự nỗ lực của học trò đã được đền đáp xứng đáng. Thành tích của học sinh giỏi năm nay đã giúp thầy trò tự tin hơn về chất lượng tuyển sinh vào PTTH của học sinh lớp 9 cũng như chất lượng mũi nhọn của những năm tiếp theo. Chúc cho CBGV vượt qua được cơn bão giá để hoàn thành công việc vốn đã vất vả, gian nan nay lại gian nan vất vả gấp bội nhưng mà không có cách nào khác, lựa chọn nào khác có phải không các đồng nghiệp? Mong các em học sinh hãy nhìn sang đất nước hoa anh đào để mà suy ngẫm, học hỏi để mà rồi đây kiến thiết nước Việt thân yêu. Nước Nhật đi lên từ tro tàn của chiến tranh thế giới lần thứ 2 các em có biết không ? Nước Nhật hiện nay có nền giáo dục hiện đại và một xã hội nhân văn, hài hoà, an bình nhất thế giới các em có biết không ?

                                                                                      BBT

NỐI VÒNG TAY LỚN

 

      Đã 10 năm Trịnh Công Sơn rời xa cõi tạm, âm nhạc của Trịnh vẫn vang lên ở mọi ngõ ngách trong tâm thức Việt, đời sống Việt. 10 năm qua khoảng trống của âm nhạc Việt vẫn chưa thể lấp đầy bởi sự ra đi của ông. Kỷ niệm 10 năm ngày mất của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn và 36 năm 2 miền đoàn tụ chúng tôi xin nêu 3 sự kiện đặc sắc sau đây:

   1, Nhà xuất bản trẻ cho ra mắt 320 bức thư tình của Trịnh Công Sơn. Nhà thơ Nguyễn Duy tâm sự “ Đọc hết 320 bức thư tình tôi gần như choáng váng. Cảm ơn những người tình như Dao Ánh đã biết gìn giữ tình yêu của anh Sơn trong 46 năm qua. Dao Ánh vừa là một tình yêu cụ thể, vừa là một tình yêu biểu tượng. Một tình yêu cụ thể đã chấm dứt, nhưng biểu tượng tình yêu thì bất tử với thời gian”.

   2, Đã có một con đường mang tên Trịnh Công Sơn ở thành phố Huế.

Con đường này nằm cạnh bờ sông Hương thơ mộng, phù hợp tâm hồn tính cách người nhạc sỹ tài hoa, người con yêu dấu của xứ Huế. Đây thật sự là một niềm vui lớn đối với những người yêu mến Trịnh Công Sơn.

   3, Lời phát biểu và ca khúc “ Nối vòng tay lớn”…

     Trưa 30/4/1975 sau lời tuyên bố đầu hàng của tổng thống Dương Văn Minh, Nhạc sỹ Trịnh Công Sơn đã phát biểu với anh em văn nghệ sỹ ở miền nam Việt nam. Phát biểu xong nhạc sỹ xin hát một bài: bài nối vòng tay lớn mà ban biên tập xin giới thiệu dưới đây:

Rừng núi dang tay nối lại biển xa
Ta đi vòng tay lớn mãi để nối sơn hà
Mặt đất bao la anh em ta về
Gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng trời rộng
Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam

Cờ nối gió đêm vui nối ngày
Giòng máu nối con tim đồng loại
Dựng tình người trong ngày mới
Thành phố nối thôn xa vời vợi
Người chết nối linh thiêng vào đời
Và nụ cười nối trên môi

Từ Bắc vô Nam nối liền nắm tay
Ta đi từ đồng hoang vu vượt hết núi đồi
Vượt thác cheo leo, tay ta vượt đèo
Từ quê nghèo lên phố lớn nắm tay nối liền
Biển xanh sông gấm nối liền một vòng tử sinh

 

Đọc thơ Bác

Ngục tối, trái tim càng cháy lửa
Xích xiềng không khóa nổi lời ca
Trǎm sông nghìn núi chân không ngã
Yêu nước yêu người yêu cỏ hoa.

Đọc lời thơ Bác tâm hồn Bác
Một tấm gương trong chẳng bụi mờ
Bóng cây đại thụ trùm xanh mát
Cánh rộng chim bằng bay tự do.

Tự do! Gươm súng nào ngǎn được
Biển rộng sông dài ý chí cao
Thân ở trong tù, lòng ở Nước
Bay quanh hồn mộng ánh vàng sao.

Khi chim rừng ca rộn núi
Khi nhìn khóm chuối ánh trǎng soi
Lao lung vẫn giữ lòng thư thái
Nắm chắc trong tay cả cuộc đời.

Tôi đọc trǎm bài trǎm ý đẹp
A'nh đèn tỏa rạng mái đầu xanh
Vần thơ của Bác, vần thơ thép
Mà vẫn mênh mông bát ngát tình.
       
 Hoàng Trung Thông

              Viết ở Kuala Lumpur

    Chiều Kuala Lumpur chợt mưa chợt nắng
     Như trời Sài Gòn chợt nắng chợt mưa
     Mưa đưa ta về đường xưa rời rợi trắng,
     Áo dài em thấp thoáng buổi tan trường

     Đêm Kuala Lumpur nhận được tin mừng
     Học sinh giỏi đậu nhiều hơn năm trước
     Như ngọn gió lành sẻ chia cùng ai được ?
     Mở cửa phòng ta thức với ngàn sao   

    Đến Kuala Lumpur không nghe một câu nào
   “Bản đồ tư duy, ba không, thân thiện”
    Chỉ thấy nhà giáo đến trường bằng ô tô xịn
    Và học trò hồn nhiên, tích cực, nhịn nhường nhau   

    Ở Malaysia không thấy khẩu hiệu bảo vệ môi trường
    Mà rừng bạt ngàn mà cây ngút mắt
    Mà cá đầy sông mà tôm đầy đồng
    Hoa rạo rực bên đường, cỏ xanh mướt bờ sông .

    Một tuần thăm quê người có ai nhớ tôi không ?
                                                        DTV

TRÔNG NGƯỜI MÀ NGHĨ VỀ TA

   Nhật Bản vừa trải qua một trận động đất, sóng thần kinh hoàng. Nhưng điều mà cả thế giới nhận thấy ở Nhật Bản không phải là cảnh hỗn loạn, chen lấn của con người nơi đây khi nhận cứu trợ mà cảnh những đoàn người xếp thành từng hàng, yên lặng, từng người, từng người một lên nhận.Chúng ta thực sự khâm phục ý thức của con người xứ hoa anh đào.Quay lại suy ngẫm về con người Việt Nam, chúng ta không khỏi ngậm ngùi. Đánh giá ở một khía cạnh nhỏ là lĩnh vực giao thông, năm 2010 cả nước đã xẩy ra 14.442 vụ tai nạn, làm chết 11.449 người, làm bị thương 10.633 người, một con số thật kinh hoàng.

   Khách quan mà nói có rất nhiều nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông như yếu tố thời tiết, cơ sở hạ tầng, sự cố bất thường từ các phương tiện giao thông… nhưng chủ yếu và đáng bàn nhất là do ý thức của người tham gia giao thông. Một bộ do chưa biết luật, chưa hiểu luật dẫn tới vi phạm. Còn đa số biết nhưng coi thường, bất chấp cả luật lệ. Nhiều thanh niên uống rượu mà vẫn lái xe, thậm chí lạng lách, đánh võng gây tai nạn.

   Nhiều người phóng nhanh, vượt ẩu, không tuân thủ luật giao thông. Nhiều người không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy sợ làm mất thẩm mĩ.. Ta thử làm phép so sánh.    

   Giữa thẩm mĩ và tính mạng con người cái nào quan trọng hơn? Tất nhiên là mạng sống con người rồi!

   Và hậu quả thật nặng nề, thiệt hại thật không nhỏ! Nhiều gia đình mất đi người thân, nhiều người chịu cảnh tàn tật suốt đời, nhiều gia đình tan nát, kiệt quệ, sầu đau mãi.      

   Và xã hội cũng chịu tổn thất không kém. Mỗi con người sinh ra ai cũng biết yêu thương và muốn được yêu thương. Hãy huy động hết khả năng đó mà trân trọng cuộc sống, trân trọng gia đình, người thân và trân trọng chính mình bằng cách có ý thức hơn khi tham gia giao thông. Chấp hành đúng luật giao thông là người tham gia giao thông có văn hoá. Chỉ khi làm được như thế thì những con số kinh hoàng nêu trên mới được đẩy lùi về quá khứ.

   Tăng cường tuyên truyền, phổ biến luật giao thông để mọi người có ý thức chấp hành tốt hơn. Chúng ta hãy học tập ý thức của người  Nhật Bản để cuộc sống tươi đẹp hơn.
                                                                                    Lê Văn Thành lớp 9 A

Tác giả bài viết: BBT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập281
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm279
  • Hôm nay29,385
  • Tháng hiện tại1,074,177
  • Tổng lượt truy cập29,599,551
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây