Bạn màu gì?

Thứ hai - 04/01/2021 18:57
BBT website giới thiệu cùng bạn đọc: Bài thuyết trình "Bạn màu gì?" của em Vũ Huy Sáng và Bùi Thị Phương Thủy lớp 9B tại Lễ chào cờ tuần thứ 17 năm học 2020 - 2021

      Kính thưa quý thầy cô giáo! Thưa tất cả các bạn!
      Em là Vũ Huy Sáng, đến từ lớp 9A.
      Còn em là Bùi Thị Phương Thủy, đến từ lớp 9B. Hôm nay, chúng em xin được đại diện cho đội tuyển Ngữ Văn trình bày quan điểm của mình về câu hỏi :“Bạn màu gì?”.
      Thủy: Đã bao giờ bạn nghĩ mình đại diện cho một màu nào đó trong bảng đa sắc màu của cuộc sống? Là màu trắng tinh khiết, trong trẻo? Là màu xanh của hi vọng, tươi mới? Hay là màu tím thủy chung, son sắt?
      Sáng: Cuộc sống vốn muôn hình vạn trạng, muôn màu muôn vẻ là bức tranh được phác họa nên từ nhiều gam màu khác nhau, có thể là xanh, đỏ, vàng... Và con người khi sinh ra đều được tạo hóa ban cho một thế mạnh riêng, một khả năng mà người khác không bao giờ có được cũng như mỗi màu sắc đều có một giá trị riêng. Và, với tôi, một người luôn tin tưởng vào những điều tốt đẹp, tôi chọn mình gam màu xanh – màu của sự hi vọng, của niềm tin và cũng là màu của cuộc sống. Đầu tiên, bạn có bao giờ nghĩ đến hi vọng là nơi khởi đầu cho mọi ước mơ, hi vọng là tiếng nói của mục đích sống? Chắc hẳn rằng, con người, từ khi sinh ra đều mang trong mình những ước mơ, những khát vọng cùng mong muốn thực hiện được những điều đó. Tuy nhiên, cuộc sống vốn dĩ không lúc nào cũng màu hồng, nó luôn ẩn chứa nhiều khó khăn, trở ngại, chông gai và thậm chí nó có thể ập đến vào những thời điểm mà chúng ta không mong chờ nhất để thử thách ý chí, bản lĩnh. Dẫu vậy, niềm hi vọng thắp lên trong ta niềm tin, sự chủ động tự tin để vượt qua những thử thách trước mắt. Niềm hi vọng giúp mỗi con người luôn có suy nghĩ tích cực, lạc quan, luôn vui vẻ đón nhận mọi tình huống xảy ra trong cuộc sống, từ đó ta sẽ có sự chủ động và dễ dàng vượt qua nó để vươn tới thành công. Đối với tôi, sống “xanh” còn là cách sống hết mình, dốc tất cả bầu nhiệt huyết để sống và được làm những điều mình ước mơ, mình đam mê từ đó cuộc sống trở nên thật ý nghĩa chứ không phải nhạt nhòa để rồi “tan biến một hạt cát vô danh” bởi “là con chim, chiếc lá/ Con chim phải hót, chiếc lá phải xanh”. Và hơn nữa, tôi hi vọng trái tim mình luôn đầy màu xanh để có thể sống trọn đời mình, tận hưởng cuộc đời trọn vẹn và để cuộc đời này nhận ra bạn là ai, bạn làm được gì và bạn sống ra sao. Tôi còn muốn có trái tim tràn đầy màu xanh để xua đi bóng tối và truyền đi năng lượng tích cực cho đời. Vậy đấy! Với tôi, tôi hi vọng mình có thể góp một màu sắc riêng cho cuộc sống trở nên phong phú hơn. Vậy còn bạn, bạn màu gì?
      Thủy: Cảm ơn câu hỏi của bạn! Tôi-một người thích được trải nghiệm, khám phá, thế nên tôi sẽ chọn gam màu đặc biệt của mình là đỏ - màu của sự nghiệt huyết, đam mê. Theo quan điểm của tôi, với XH đang ngày càng phát triển hiện đại thì mỗi người đặc biệt là người trẻ cần phải có đam mê, sự nhiệt huyết, khi đó nó sẽ đem lại cho bạn những thành công trong cuộc sống. Khi bạn có cho mình gam màu đỏ ấy, bạn sẽ thực hiện được ước mơ của của mình, từ đó “ bản nhạc”  cuộc đời bạn sẽ trở nên hay hơn. Khi tôi có đam mê, không chỉ tôi mà bạn cũng sẽ vượt qua được những hàng rào xung quanh, bạn sẽ đi theo chính kiến của mình chứ không vì lời nói nào đó mà thay đổi. Khi ấy tôi cá với bạn rằng, bạn sẽ là bản sao tuyệt vời nhất của mình, bạn có sự tự tin, bản lĩnh tuyệt vời. Bởi vì sự phát triển của XH, vậy nên để có thể “ in dấu trên mặt đất, in dấu trong tim người khác” thì một trong những yếu tố chúng ta phải có là sự nhiệt huyết, đam mê. Từ đó ta mới có thể giúp ích cho cộng đồng, gia đình và hơn ai hết là chính ta. Đã là đỏ thì phải cháy, phải bùng lên, phải làm cách nào để tỏa sáng để có thể khẳng định giá trị của mình. Thế nhưng dù màu đỏ là điểm mạnh của tôi nhưng tôi còn có những sắc màu khác nữa đấy. Khi tôi đang đắm chìm trong hy vọng, tôi sẽ là màu xanh. Hay khi gặp một cụ bà khó khăn, tôi sẽ là màu của yêu thương. Tôi không muốn bức tranh cuộc sống của mình chỉ một màu, nhạt nhòa vậy nên tôi luôn thay đổi màu sắc chứ không chỉ một màu duy nhất bởi tôi biết rằng nếu như thế tôi sẽ không thể in dấu bản thân được.
      Sáng: Vâng, xã hội con người vốn dĩ có cái tốt thì tất nhiên sẽ có cái xấu. Bên cạnh những người tự xác định được cho mình màu sắc riêng thì có một số người không có lựa chọn nào cả, không có màu sắc đặc biệt cho chính mình. Vậy liệu họ có thể in dấu không? Họ có thể tỏa sáng được không? Họ có giá trị của mình không? Tất nhiên là không! Cuộc sống của họ sẽ nhạt nhòa, không rực rỡ và khó tỏa sáng. Và từ đấy, làm mất đi giá trị đáng có của mình. Hay họ có nhưng đó lại là sự sao chép màu của người khác, từ gam màu mà người khác yêu thích. Mà nếu thế thì đó đâu phải là bạn đâu cơ chứ! Đối với tôi, sống mà không có màu sắc riêng thì cuộc đời bạn chỉ bình thường đến mức tầm thường, không có gì nối trội, độc đáo.
      Thủy: Thế nhưng bạn đừng tự tô cho mình chỉ một màu duy nhất. Đừng cứ khăng khăng cuộc sống của mình chỉ có đơn sắc. Bởi cầu vồng sẽ là cầu vồng khi nó có đủ màu . Một điều nữa là nếu như bạn không tìm được ý nghĩa trong màu sắc ấy thì bạn cũng phải biết cách thay đổi, phải biến hóa  màu sắc theo từng hoàn cảnh, đừng lúc nào cũng chỉ có một màu như tôi đã nói trên bởi “bản chất của con người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội” nhưng cũng ko nên tô quá nhiều màu trong bức tranh mang tên tuổi trẻ bởi bạn biết đấy, một bức tranh đẹp thì luôn có một điểm nhấn nổi bật, một điểm nhấn đặc biệt.
      Thủy: Quả thật, câu hỏi “Bạn màu gì?” đã giúp ta nhận ra nhiều điều hơn về bản thân trong cuộc sống. Khi ta có màu sắc riêng ta sẽ khẳng định được giá trị của bản thân trong 7,8 tỉ người trên thế giới, để rồi mỗi ngày chấm phá cho bức tranh cuộc đời thêm rực rỡ hơn! Từ sự nhận thức ấy, ta cần phải tô màu sắc vào bức tranh đang hoàn thiện của bản thân, góp phần tô điểm cho cả XH để rồi cuộc sống thêm đa sắc màu hơn. Mỗi một chúng ta khi đã có cho mình một màu sắc thì phải cố gắng để nó thêm ý nghĩa và đẹp đẽ hơn nhé bạn! Phải chăng những người không tìm được màu sắc riêng cho bản thân thì phải tìm ra? Và những người đang chạy theo màu của người khác thì cần suy nghĩ lại?
      Sáng: Vậy đấy! Khi bạn trả lời được câu hỏi “Bạn màu gì?” nghĩa là bạn đã tìm thấy giá trị của mình, tìm thấy hạt ngọc sáng từ trong sâu thẳm con người bạn. Chúng ta hãy cùng nhau khám phá ra màu sắc độc đáo nhất, rực rỡ nhất của mình và làm cho nó trở nên ý nghĩa, bạn nhé!

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập126
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm125
  • Hôm nay43,853
  • Tháng hiện tại686,612
  • Tổng lượt truy cập29,211,986
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây