Chia tay cô giáo Kiều Thị Minh Hoa

Thứ hai - 22/07/2019 09:44
Với nghề giáo, thời điểm tháng Sáu, chia tay đã trở thành chuyện đến hẹn lại lên… Đây cũng là thời điểm đồng nghiệp tạm biệt nhau để nghỉ ngơi những ngày hè để rồi chỉ mai kia thôi đã lại gặp, lại cầm phấn lên bục giảng… Nhưng, tháng Sáu, ở trường THCS Hoàng Xuân Hãn lại có cuộc chia tay đầy lưu luyến với đồng nghiệp Kiều Thị Minh Hoa...
Nhà thơ Nguyễn Vũ Tiềm từng viết “Thời gian của chúng tôi không tính tháng, tính ngày/ Tính bằng những lớp người lớn lên, nối tiếp/ Thu vừa đón lứa đầu mùa e ấp/ Hè đã chào lớp tuổi chín ra đi”. Với nghề giáo, thời điểm tháng Sáu, chia tay đã trở thành chuyện đến hẹn lại lên… Đây cũng là thời điểm đồng nghiệp tạm biệt nhau để nghỉ ngơi những ngày hè để rồi chỉ mai kia thôi đã lại gặp, lại cầm phấn lên bục giảng… Nhưng, tháng Sáu, ở trường THCS Hoàng Xuân Hãn lại có cuộc chia tay đầy lưu luyến với đồng nghiệp Kiều Thị Minh Hoa khi cô giã biệt quãng đời bụi phấn theo chế độ BHXH.
 
      Dẫn chương trình chia tay cô Kiều Thị Minh Hoa là cô giáo Đặng Thị Trâm – Phó hiệu trưởng trường, người có thời gian làm việc nhiều năm cùng cô Minh Hoa. Mở đầu cuộc chia tay, cô Trâm đã trình bày những nét chính trong sự nghiệp nhà giáo của cô Minh Hoa.
      Cô Kiều Thị Minh Hoa sinh ngày 19/05/1960 tại Trung Lương – Đức Thọ (nay là Thị xã Hồng Lĩnh). Năm 1981, cô tốt nghiệp khoa Tiếng Anh trường CĐSP Nghệ Tĩnh và được phân công về dạy ở Xuân Đan (Nghi Xuân). Năm 1985, cô chuyển về công tác tại trường Nguyễn Biểu. Từ năm 1989 đến năm 1993 cô công tác tại trường Tiểu học Đức Nhân, quê chồng. Giai đoạn từ 1985 đến 1993 cô làm giáo viên tiểu học – vừa là giáo viên chủ nhiệm, vừa là giáo viên dạy nhiều môn trong một lớp, vừa làm TPT Đội, vừa tham gia công tác phổ cập,… Dù công việc mới mẻ, khác với chuyên môn đòa tạo, bằng trách nhiệm với nghề cô đã nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao và để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhiều thế hệ học sinh tiểu học cũng như đồng nghiệp. Tháng 4/1993 cô được điều động về dạy Tiếng Anh tại trường Năng khiếu Đức Thọ - ngôi trường mới được thành lập những đã có tiếng vang trong toàn tỉnh, là nơi hội tụ nhiều thầy cô giáo giỏi. Và, cô gắn bó với mái trường Năng khiếu Đức Thọ (nay là THCS Hoàng Xuân Hãn) hơn 2/3 quãng đời dạy học của mình - 22 năm. Đó là quãng thời gian cô được sống trọn với chuyên môn Tiếng Anh của mình. 22 năm gắn bó với mái trường này là 22 năm cô trăn trở với chuyên môn, luôn theo sát các đội tuyển HSG, rồi tham gia các kì thi GVG các cấp, làm chủ nhiệm lớp, rồi cán bộ Công đoàn phụ trách Nữ công,… Ở lĩnh vực công tác nào, cô Kiều Hoa (ở trường, đồng nghiệp quen gọi cô là Kiều Hoa) cũng dành được sự tin tưởng của đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh. 
      THCS Hoàng Xuân Hãn là nơi cô sống trọn với chuyên môn, với tình đồng nghiệp. Đây cũng là nơi cô chứng kiến sự nỗ lực và trưởng thành của hai con trai. Có lẽ hình ảnh người mẹ nghiêm khắc và đầy tình yêu thương cùng môi trường sư phạm Năng khiếu Đức Thọ đã ươm mầm ước mơ để các con chị nối nghiệp bố mẹ. Kiều Hưng, con trai đầu của cô, hiện là giáo viên dạy Hóa học của trường Chuyên Lê Quý Đôn nổi tiếng. Còn Kiều Hiệp, con trai thứ hai, là giảng viên Đạ học Bách Khoa Hà Nội, hiện đang nghiên cứu sinh tại CHLB Đức. Khép lại hành trình 34 năm trên bục giảng, cô Kiều Hoa đã có thể dành trọn thời gian cho gia đình, cho con cháu. Trong các đồng nghiệp của cô ở mái trường THCS Hoàng Xuân Hãn sẽ còn mãi hình ảnh một người đồng nghiệp đầy trách nhiệm, một người chị đáng tin cậy trong cuộc sống đời thường. 
 

Thầy giáo Nguyễn Công Anh phát biểu và hát "Bài ca người giáo viên nhân dân"
 
      Thầy giáo Nguyễn Công Anh sau những phát biểu ngắn gọn với tư cách là Chủ tịch Công đoàn, bày tỏ sự quý trọng tấm gương nhà giáo, tinh thần trách nhiệm cao trong công tác, sự tin cậy sẻ chia với đồng nghiệp của cô Kiều Hoa, đã hát tặng cô Kiều Hoa ca khúc “Bài ca người giáo viên nhân dân” (nhạc sĩ Hoàng Vân). 

Tác giả bài viết: BBT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập159
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm152
  • Hôm nay19,830
  • Tháng hiện tại1,106,186
  • Tổng lượt truy cập29,631,560
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây