Giới thiệu cuốn sách "O Hen-ri và chiếc lá cuối cùng"

Thứ tư - 31/07/2019 23:42
Ban biên tập website trường THCS Hoàng Xuân Hãn giới thiệu cùng bạn đọc bài thuyết trình giới thiệu cuốn sách "O Hen-ri và chiếc lá cuối cùng" của em Nguyễn Thị Thái Thảo – 8C tại Lễ chào cờ lần thứ 31 năm học 2018-2019
Sang thế kỉ XX, Hoa Kì đủ tư cách để hãnh diện về một nền văn học có bản sắc và phát triển nhanh không kém bất cứ nền văn học lớn nào trên thế giới. Trong số những nhà văn chuyển giao thế kỉ đã làm nên tên tuổi cho nền văn học Mĩ, Giắc Lân-đơn và O Hen-ri là hai nhà văn gần gũi và quen thuộc với nhiều độc giả trên thế giới. Truyện của họ tuy không được đề xuất là những cách tân bậc nhất về hình thức nhưng lại tỏ ra có sức lôi cuốn, hấp dẫn bền lâu lạ thường.
      Đặc biệt là nhà văn O Hen-ri, tên tuổi của ông thực sự vang xa trên thế giới.
      Các bạn thân mến! Tôi thực sự là một trong những độc giả may mắn khi có trong tay cuốn sách “O Hen-ri và chiếc lá cuối cùng” của nhà xuất bản Giáo dục, ban hành được tái bản lần thứ nhất xuất bản năm 2007.  tác giả Lê Huy Bắc. Cuốn sách có mã số: 8V622T7-TSS, gồm 204 trang. Đây là một trong những ấn phẩm tuyệt vời thuộc Tủ sách văn học nhà trường: Tác giả- tác phẩm, nhằm cung cấp kiến thức văn học cho tất cả giáo viên, học sinh nói riêng và  bạn đọc yêu văn học nói chung.
      Cuốn sách “ Ô Hen-ri và chiếc lá cuối cùng” gồm có cấu trúc ba phần:
      Phần một, giới thiệu về nhà văn O Hen-ri,  cuộc đời và sự nghiệp. Tuổi ấu thơ của  O Hen-ri nằm trong thời kì cay đắng. Về sau này, mặc dầu những trải nghiệm lúc ông đã trưởng thành ở những miền đất khác nhau luôn hiện diện trong các tác phẩm của ông bao giờ cũng chạm đến những gian khó thuở thiếu thời. Trong trang 27 của cuốn sách có viết: “Guy chọn O Hen-ri làm bút danh cho mình. Bút danh này được ông lấy từ trong tù…O Hen-ri, cái tên này ám ảnh nhà văn đến mức ông sử dụng nó làm bút danh cho toàn bộ sự nghiệp sáng tác của mình”. Trang 38 cuốn sách viết: “Tốc độ sáng tác của O Hen-ri thật phi thường, khả năng hư cấu của ông thật siêu việt. Có lẽ ông phải sử dụng cây bút thường xuyên thì mới bắt kịp tốc độ sáng tạo tiềm ẩn trong ông…”. Ông  được mệnh danh là nhà văn bậc thầy về truyện ngắn, mỗi câu chuyện đều nhẹ nhàng, thấm thía dễ đi vào lòng người tự nhiên. Sự nghiệp đồ sộ với gần 300 truyện ngắn được sáng tác trong thời gian ngắn, kết cấu chặt chẽ, cốt truyện được xếp vào hàng mẫu mực nhất của truyện ngắn thế kỉ XIX, với một số truyện ngắn tiêu biểu, đặc sắc được chọn lọc để gửi tới bạn đọc thông qua cuốn sách này- “O Hen-ri và Chiếc lá cuối cùng”.Phần thứ hai, in toàn văn tác phẩm “ Chiếc lá cuối cùng”. Phần thứ ba, là phụ lục và một số truyện ngắn tiêu biểu, ý kiến của các nhà phê bình về tác giả và tác phẩm.
      Các bạn thường hay làm gì trước khi đi ngủ? Đọc sách hay lướt facebook…? Các bạn không nên chần chừ nữa mà hãy đồng hành cùng cuốn sách giá trị tuyệt vời này nhé! Các bạn sẽ thật sự bị lôi cuốn bởi  lối viết giản dị, tự nhiên, sống động của tác giả. Khi đọc, có lúc chúng ta thật sự xôn xao, tò mò về hình ảnh Xa-ra đang thổn thức trước tờ thực đơn .. Cứ hình dung một cô gái Niu Ooc đang rỏ đầy nước mắt trên thực đơn!” trong “ Xuân trên thực đơn”. Đôi khi lại xúc động ngậm ngùi trước sự nghèo khó, bệnh tật của hai nữ họa sỹ trẻ Xiu và Giôn xi, có lúc lại trầm ngâm suy tư nghĩ ngợi về cuộc đời và những quy luật sinh tử sau cái chết thương tâm của cụ Bơ-men. Nhan đề tác phẩm là một cái tên vô cùng ý nghĩa: Chiếc lá cuối cùng- chiếc lá mãi bất tử với thời gian.
      Năm mươi năm sau ngày mất của O Hen-ri, M.H La-xơn ghi nhận: “ Truyện của ông vẫn còn tiếng vang lớn. Bất cứ tuyển tập tân truyện nào về những truyện ngắn tiêu biểu và bán chạy nhất Hoa Kì đều in ít nhất một hai truyện dưới bút hiệu O Hen-ri”. Và, những giây phút thư giản, những bài học quý giá bồi đắp cho trái tim , tâm hồn, trí tuệ của các bạn đang chờ đón ở cuốn sách này. Hy vọng các bạn đồng hành cuốn sách  “O Hen-ri và chiếc lá cuối cùng” với một niềm say mê.
      Để hướng tới ngày Hội sách Việt Nam 21/4, mình mong muốn tất cả các bạn hãy chọn cho mình cuốn sách có giá trị để đọc. Bắt đầu từ tủ sách hà trường, lơp học và cả ỏ thôn xóm của chúng ta.  

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thái Thảo - 8C

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập162
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm159
  • Hôm nay37,433
  • Tháng hiện tại1,123,789
  • Tổng lượt truy cập29,649,163
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây