Bài thuyết trình "Làm sao để duy trì tình bạn dài lâu?"

Thứ tư - 31/07/2019 23:32
Bài thuyết trình "Làm sao để duy trì tình bạn dài lâu?" (How to build a long–lasting friendship?) bằng tiếng Anh của em Cao Thị Khánh Linh – 9B tại lễ chào cờ tuần thứ 14. BBT giới thiệu cùng bạn đọc bản tiếng Anh và bản dịch.
Hello everyone! My name is Cao Khanh Linh. I’m 15 years old and I’m from class 9B. Today, I’m very happy to stand here and talk about the topic “How to build a long – lasting friendship ?”
      Friendships come and go. But as emotional beings, it’s very important for us to develop relationships of substance that last longer than a one time meeting. Developing relationships with individual can be difficult at times, however, what can be even more difficult is maintaining these relationships.
      William Shakespear once said: “A friend is one that knows you as you are, understand where you have been, accepts what you have become, and still gently allows you to grow”. At a certain point, friendship is everything to us. It is one of the most important things in our life because it can influences our choices and helps us define ourselves. Our friends make us feel comfortable, even the closest of friendships can unravel in the moments of weakness, friends also know our shortcomings but still love us anyway. As author Edna Buchanon put it: “Friends are the family we choose for ourselves”. A good friend is indeed something to savor and protect. They say that friends are like flowers in the garden of life. Friendships also need their own kind of water and soil to grow healthy and strong. So, what does a nice friendship look like? How can we build a strong and long – lasting friendship ?
      Firstly, be a good listener. A good friend doesn’t always means you have all the right words to say but rather, you just have to be a good listener. Pay attention and listen closely to what the other person is saying. Making eye contact and body language will also help you show that you are listening. One of the most beautiful qualities of true friendship is to understand and be understood.
      Secondly, admit and apologize. Sometimes when a friend is upset, all they want to hear from you is a simple “sorry”. Learn to admit and apologize when you do something wrong. Just shut up, swallow your pride, accept your mistakes because that’s a part of growing up.
      Thirdly, be trustworthy. To achieve a solid friendship you have to be honest with each other. If a friend tells you secret, make sure to keep it and don’t even leak it out to someone you think you can trust. Remember that nothing kills a budding friendship faster than a spilled secret.
      The last but not least, to build a long – lasting friendship is sharing bad times. Friends are like backbone, they are always there when you need support. Be there to cheer them up when they accomplish something, cry when they lose and laugh when they do something stupid. A best friend is someone who makes laugh even when you think you’ll never smile again.
      These are my own opinions about the topic “How to bulid a long – lasting friendship”. Thank you very much for being such attentive audiences!
 
Bản dịch:
      Xin chào tất cả các bạn! Tên mình là Cao Khánh Linh. Năm nay mình 15 tuổi và mình đến từ lớp 9B. Hôm nay mình rất vui khi được đứng đây để thuyết trình về chủ đề “Làm cách nào để duy trì một tình bạn dài lâu?”
      Tình bạn chợt đến rồi đi. Nhưng về phương diện tình cảm, nó vô cùng quan trọng cho chúng ta để phát triển một mối quan hệ vững chắc, dài lâu hơn là một cuộc gặp mặt chỉ duy nhất một lần. Phát triển mối quan hệ với một cá nhân nào đó có thể sẽ rất khó trong một thời gian, nhưng điều thậm chí khó hơn thế chính là giữ gìn và bảo vệ mối quan hệ ấy.
      William Shakespear đã từng nói rằng: “Bạn bè là người biết chính bạn là ai, hiều được bạn đến từ đâu, chấp nhận bạn trở thành bất cứ thứ gì và vẫn luôn dịu dàng để bạn trưởng thành”. Trong một thời điểm nào đó, tình bạn là tất cả đối với chúng ta. Nó là một trong số những điều quan trọng nhất trong cuộc sống bởi nó có thể ảnh hưởng đến sự lựa chọn của ta và giúp ta xác định rõ bản thân. Bạn bè giúp ta cảm thấy thoải mái hơn, thậm chí ngay cả những tình bạn thân thiết nhất sẽ được làm sáng tỏ trong những phút giây yếu đuối, bạn bè cũng là những người hiểu những thiếu sót của ta nhưng họ vẫn sẽ yêu ta vô điều kiện. Như nhà văn Edna Buchanon từng nói: “Bạn bè chính là gia đình mà chúng ta đã chọn cho bản thân”. Một tình bạn đẹp thực sự là thứ chúng ta cần phải quý trọng và bảo vệ. Ông cha ta cũng có câu: Tình bạn tựa như những bông hoa tuyệt đẹp trong vườn hoa của cuộc sống. Tình bạn cũng cần có phải có nguồn nước và đất trồng của riêng chúng để có thể lớn lên mạnh mẽ và vững chắc. Vậy nên, một tình bạn đẹp sẽ trông như thế nào ? Chúng ta cần phải làm gì để duy trì tình bạn dài lâu ?
      Đầu tiên, hãy biết lắng nghe. Một người bạn tốt không nhất thiết bạn luôn luôn phải nói đúng nhưng hơn thế, bạn chỉ cần lắng nghe. Hãy chú ý và nghe thật kĩ những gì mà đối phương đang nói. Đồng thời trao đổi bằng ánh mắt và ngôn ngữ cơ thể sẽ giúp bạn thể hiện rằng bạn đang lắng nghe đấy! Và một trong những nét đẹp nhất của một tình bạn thực sự chính là thấu hiểu lẫn nhau.
      Thứ hai chính là thừa nhận và xin lỗi. Khi bạn của bạn cảm thấy buồn và tức giận, tất cả những gì họ muốn nghe từ bạn chỉ là đơn giản là một câu “xin lỗi”. Hãy học cách chấp nhận và xin lỗi khi bạn làm một điều gì đó không đúng. Im lặng và nuốt đi cái tôi của chính mình, bởi đó cũng chính là một phần của việc bạn đã trưởng thành!
      Thứ 3, trở nên đáng tin cậy. Để có được một tình bạn bền vững, các bạn phải chân thật với đối phương. Nếu bạn của bạn kể cho bạn nghe bí mật của chính họ, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ giữ nó thật kĩ và đừng bao giờ kể cho một người nào đó mà bạn nghĩ rằng bạn có thể tin tưởng họ. Hãy nhớ rằng không thứ gì khiến một tình bạn tàn lụi nhanh hơn một bí mật bị tiết lộ.
      Điều cuối cùng, để xây dựng một tình bạn bền lâu chính là cùng chia sẻ những quãng thời gian khó khăn. Bạn bè như trụ cột vậy, họ luôn luôn ở đây khi bạn cần nơi nương tựa. Hãy ở bên cạnh họ, cùng chia vui khi họ đạt được điều gì đó, khóc cùng họ khi họ thua cuộc và cười khi họ làm gì đó thật ngu ngốc. Một người bạn thân chính là người làm cho chúng ta mỉm cười khi mà thậm chí chúng ta nghĩ rằng mình sẽ chẳng bao giờ có thể cười tươi được nữa.
      Trên đây là những ý kiến của riêng mình về chủ đề “Làm sao để duy trì tình bạn dài lâu”. Cảm ơn các bạn đã chú ý lắng nghe!

Tác giả bài viết: Cao Thị Khánh Linh - 9B

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập160
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm153
  • Hôm nay38,487
  • Tháng hiện tại410,796
  • Tổng lượt truy cập30,112,084
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây