Bài thuyết trình "Xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh"

Thứ tư - 31/07/2019 23:26
Ban biên tập website trường THCS Hoàng Xuân Hãn giới thiệu cùng bạn đọc bài thuyết trình "Xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh" của em Nguyễn Mai Lan - 8D tại Lễ chào cờ lần thứ 13 năm học 2018-2019
Chúng ta đang sống trong những ngày tháng 11 nhiều ý nghĩa. Tháng tri ân thầy cô giáo, tôn vinh giá trị tình cảm thầy trò. Với mỗi con người, trong đời sống, ngoài tình cảm thầy trò, còn rất nhiều tình cảm thiêng liêng, cao đẹp. Đó là tình cảm gia đình, tình bạn. Hôm nay, em xin phép được chia sẻ với thầy cô và các bạn bài nói chuyện về chủ đề: Xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh- cội rễ của những tình cảm cao đẹp trong cuộc sống.
      Từ xa xưa, tình bạn đã trở thành đề tài hấp dẫn của nhiều sáng tác thơ ca. Nhân dân ta đã có nhiều câu hát cảm động về tình cảm cao đẹp ấy:
                   “Bạn về có nhớ ta chăng
                 Ta về nhớ bạn như trăng nhớ trời"
      Hay:      “Bạn bè là nghĩa tương thân
                 Khó khăn thuận lợi ân cần có nhau
                    Bạn bè là nghĩa trước sau
                 Tuổi thơ cho đến bạc đầu không phai"
      Tình bạn là mạch chảy đồng hành suốt cuộc đời của mỗi con người. Đó là tình cảm gắn bó giữa hai hoặc nhiều người trên cơ sở tự nguyện, có chung sở thích, lí tưởng sống hoặc sự phù hợp về tính tình, quan điểm… Đáng trân quý nhất là những tình bạn trong sáng, lành mạnh, biết giúp nhau cùng tiến bộ. Để tình bạn trở nên cao đẹp như thế, yếu tố cần thiết nhất là bạn bè phải biết tôn trọng lẫn nhau, biết cảm thông, chia sẻ, phải thực sự chân thành và có trách nhiệm với nhau.
      Tình bạn trong sáng, lành mạnh có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống con người. Có tình bạn trong sáng, lành mạnh con người sẽ cảm thấy ấm áp, tự tin; mối quan hệ giữa con người với con người sẽ tốt đẹp hơn, nhờ đó mỗi cá nhân luôn biết cách tự hoàn thiện mình. Lịch sử từng có những tình bạn cao cả, vĩ đại luôn khiến người đời ngưỡng mộ. Đó là tình cảm của Lưu Bình - Dương Lễ, tình bạn của Mác - Ăng ghen, Nguyễn Khuyến - Dương Khuê…
      Tình bạn trong sáng, lành mạnh có khả năng khẳng định vị trí của mỗi người trong mắt bạn mình. Cổ nhân có câu "Học thầy không tày học bạn". Câu nói này khẳng định vai trò quan trọng của người bạn tốt - là người thầy của ta trong cuộc sống. Bạn tốt là gương sáng cho ta noi theo, bạn tốt biết chia sẻ, tương trợ, giúp đỡ ta khi ta gặp khó khăn, họ là người thầy dẫn dắt ta đến xứ sở của điều hay, lẽ phải, xứ sở của cái đẹp. Đường đời vạn nẻo không ít gian nan, thử thách. Trên con đường dằng dặc ấy, nếu có được vài người bạn tốt, cùng kề vai sát cánh thì còn gì bằng. Những người bạn ấy sẽ tiếp thêm cho ta niềm tin, nghị lực để vượt qua thử thách.
      Đã nói đến tình bạn không thể có sự nổ lực từ một phía. Tình bạn trong sáng, lành mạnh nhất định phải được vun đắp từ hai phía. Trên cơ sở tôn trọng, giúp đỡ lẫn nhau, cùng hướng đến những điều tốt đẹp. Tình bạn giữa Mác và Ăng ghen là tình bạn vĩ đại như thế.
      Tình bạn trong sáng, lành mạnh không chấp nhận những toan tính nhỏ nhen, vụ lợi và sự đố kị hơn thua. Hiểu biết, thông cảm và sẵn sàng chia sẻ vui buồn sướng khổ với nhau, đó mới thực sự là bạn tốt. Những kẻ "Khi vui thì vỗ tay vào/ Đến khi hoạn nạn thì nào thấy ai" không xứng đáng được coi là bạn.
      Đã là bạn – nhất là bạn thân, thường dễ dàng bỏ qua những thói hư tật xấu của nhau. Đó là một sai lầm nên tránh. Nể nang, bao che cho thói hư tật xấu của bạn là làm hư bạn, khiến bạn dấn sâu vào sai lầm. Nghiêm khắc, thẳng thắn góp ý khi bạn đi lầm đường; đồng thời cần bao dung, rộng lượng khi bạn mắc lỗi. Có như thế bạn mới có cơ hội sửa chữa sai lầm, trở thành người hữu ích. Đó cũng là cơ sở làm nảy sinh sự tin tưởng giữa bạn bè, giúp bạn thêm tự tin trong cuộc sống, giúp tình bạn thêm khăng khít, bền chặt.
      Tình bạn trong sáng, lành mạnh cao đẹp như thế nhưng đáng tiếc trong cuộc sống vẫn còn có hiện tượng lợi dụng bạn, hãm hại bạn, coi tình bạn là trò đùa. Đó là những hiện tượng đáng phê phán.
      Tình bạn cao đẹp không phải tự nhiên mà có, mà đó là kết quả của một quá trình gắn bó lâu dài giữa những người biết tôn trọng, giúp đỡ lẫn nhau. Tình bạn đẹp là món quà tinh thần vô giá dành cho những ai biết tôn trọng, nâng niu nó. Hãy biết vun đắp tình bạn hằng ngày, từ những việc nhỏ nhất. Biết tôn trọng bạn, biết cảm thông chia sẻ với bạn những khó khăn trong học tập, cuộc sống… đều là việc làm hữu ích vun đắp tình bạn trong sáng, lành mạnh. Vườn hoa ngát hương sẽ trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều khi có sự góp mặt của nhiều loài hoa, cuộc sống sẽ tuyệt vời hơn biết bao khi chúng ta nổ lực, cố gắng toả hương góp phần vào vườn hoa chung của cộng đồng. Để những loài hoa bé nhỏ cũng được mọi người ghi nhớ, mến yêu rất cần sự tương hỗ của đồng loại. Tình bạn đẹp, trong sáng, lành mạnh sẽ giúp mỗi cá nhân biết cách tự toả hương. Đó là giá trị tuyệt vời nhất của tình bạn lành mạnh, trong sáng.

Tác giả bài viết: Nguyễn Mai Lan - 8D

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập175
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm174
  • Hôm nay27,011
  • Tháng hiện tại399,320
  • Tổng lượt truy cập30,100,608
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây