Sách, vì sao nên nâng niu ?

Thứ tư - 31/07/2019 23:18
... Sách nuôi dưỡng tâm hồn ta. Đọc sách tôi đã cảm thấy mình lớn lên từng ngày. Sách giúp ta tích lũy kinh nghiệm sống, kinh nghiệm trong cách ứng xử, xưng hô lịch sự, lễ phép ...
Trong cuộc sống, sách có vai trò vô cùng to lớn. Ngay từ khi còn ấu thơ sách đã gắn bó với con người, sách bồi dưỡng cho ta tình cảm yêu thương, nhen nhóm, chắp cánh cho ta những ước mơ tuổi trẻ. Vậy nên chúng ta cần phải biết yêu thương, nâng niu quí trọng nhữnggiá trị sách mang lại...
      Sách là gì? Vì sao chúng ta lại phải yêu quý sách?
      Sách là kho tàng của tri thức nhân loại, mở ra cho ta nguồn thông tin mới, sức sống mới, kĩ năng ứng xử trong xã hội. Sách như là chìa khóa vàng đưa chúng ta ra khỏi chốn lao tù tối tăm để hướng đến một thiên đường ánh sáng.
      Cuốn sách sẽ cung cấp cho chúng ta những hiểu biết về cuộc sống con người và thế giới xung quanh. Những cuốn sách khoa học tự nhiên sẽ lí giải cho ta “mười vạn câu hỏi vì sao”, “những điều thú vị quanh ta”... Cho ta hiểu thêm về cuộc sống, về tự nhiên xã hội.
      Mỗi cuốn sách sẽ mang màu sắc riêng từng loại. Đọc sách ta được quay về lịch sử xa xưa của dân tộc Việt Nam, biết về nguồn gốc tổ tiên, biết được tổ tiên chúng ta đã có công rất lớn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Từ đó sẽ cảm thấy tự hào và yêu đất nước mình hơn, quyết trở thành người có ích mai này dựng xây nước nhà.
      Sách nuôi dưỡng tâm hồn ta. Đọc sách tôi đã cảm thấy mình lớn lên từng ngày. Sách giúp ta tích lũy kinh nghiệm sống, kinh nghiệm trong cách ứng xử, xưng hô lịch sự, lễ phép. Qua quá trình đọc sách chúng ta cũng biết sống yêu thương, cảm thông với người khác. Khi đọc văn bản “Bánh trôi nước” của Hồ Xuân Hương ta biết được thân phận long đong chìm nổi của người phụ nữ ngày xưa. Họ không được tự tay mình quyết định số phận mà phải dựa dẫm vào người khác. Những câu ca dao nói về thân phận của người nông dân đã phản ánh rõ nét hoàn cảnh cuộc sống cực khổ, quẫn cùng. Hay khi đọc “Lão Hạc” chúng ta cảm thấy xót xa, đau đớn vì hoàn cảnh quá cực khổ của con người thời trước cách mạng... Sách đã dạy cho tôi biết yêu thương thông cảm với số phận khốn cực, bất hạnh và biết hướng đến cái thiện.
      Sách còn làm cho tôi yêu bản thân mình hơn. Mỗi khi đọc sách tôi cảm thấy yêu đời lạc quan, yêu cuộc sống mà Thượng đế đã mang lại. Bắt đầu là yêu những sự vật gần gũi xung quanh cuộc sống, yêu làn gió mát, yêu cánh đồng quê, yêu hương lúa mới,... Qua trang sách ấy tôi tự nhận ra một điều rằng cuộc sống của chúng ta không phải bao giờ cũng trải đầy hoa hồng. Thành công không phải tự nhiên mà có, nó trải qua quá trình vất vả, thậm chí gian nguy, sóng gió. Người chiến thắng sẽ luôn luôn đứng dậy, đạp lên thất bại để bước đến thành công. Trên tất cả, tôi ý thức sống tốt hơn, hoàn thiện nhân cách hơn!
      Sách còn là người bạn lớn đối với tôi. Khi tôi vui tôi buồn người bạn đó sẽ dõi theo tôi từng bước. Nhắc nhở, động viên, chia sẻ tâm tư, an ủi ngọt ngào... Sách giúp ta giải lao sau những giờ làm việc căng thẳng mệt mỏi. Đọc sách sẽ làm cho đầu óc ta thanh thản nhẹ nhõm, thoải mái và dễ chịu hơn.    
      Trong cuộc sống, học tập chúng ta không thể thiếu sách. So với thế giới này thì mỗi chúng ta là vô cùng nhỏ bé. Điều chúng ta biết chỉ là một giọt nước, điều chúng ta chưa biết là cả đại dương bao la rộng lớn. Nếu chúng ta không chịu cố gắng tìm tòi học hỏi thì lâu ngày giọt nước ấy sẽ bốc hơi và bạn sẽ mất đi tính tự chủ của bản thân.
      Cuối cùng tôi muốn khẳng định rằng: Sách có vai trò vô cùng to lớn, chúng ta cần phải biết nâng niu, yêu sách như yêu quý chính bản thân chúng ta!

Tác giả bài viết: Đinh Mai Trang – 8E

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập268
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm261
  • Hôm nay46,841
  • Tháng hiện tại419,150
  • Tổng lượt truy cập30,120,438
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây