Bài thuyết trình "Tại sao trẻ em nên làm việc nhà?"

Thứ tư - 31/07/2019 23:30
Bài thuyết trình "Tại sao trẻ em nên làm việc nhà?" bằng tiếng Anh của em Nguyễn Ngọc Hương Giang – 9B tại lễ chào cờ tuần thứ 15. BBT giới thiệu cùng bạn đọc bản tiếng Anh và bản dịch.
There is always an argument on whether children should be given housework or not. Some people say that it teaches them so muh, while those against the idea say kids should only focus on studying. Im my opinion, parents should let their children help around the house. It has so many benefits that I find it hard to see why parents wouldn't get their kids doing a few things at least.
      First, getting children involved in doing chores gives them a massive set of  skills that will benefit them forever. The one thing that we need to do is to learn how to run a home. Therefore, we can understand how to cook, how to clean, how to save money and so on. And what better time to start than when they are really young? It makes it just a part of kids' life and creates a habit for them to help. If parents teach kids a little while they are growing up, they will move out so much more confident and able to live by themselves without running into problems.
      Second, giving a child a specific job or a specific area to look after will help them learn how to be responsible in life. Things that are relate to them are a great place to start. They will see the benefits of keeping things clean and tidy, and they also sppreciate more what their parents have done fore them as they grow up.
      Third, doing house work can be fun. Children are full of enthusiasm over most things and they love helping around the house when they are allowed to. Just give them a duster so they can mimic their parents at a very young age. Kids are usually very active and energetic, so they can finish the work faster than adults. There will also be more time for them to go out and have fun.
      The last but not least, children are likely to chat to their family about what's going on with their life while they are doing housework. In my experience, I usually talk to my mom about my friends, my study or my problems at school and she will quickly find a solution for me. Therefore, I can tighten the bond between me and my family. Moreover, helping parents out with the chores will reduce the amount of parental work everyday.
      As soon as kids grow up and get a job of their own and create their own lives, parents can be assured that kids have the skills they need - the sense of responsibility, the understanding, the ability to work as a team - and that has emanated from helping parents out with the housework from a very young age.
 
Bài dịch tiếng Việt:
      Đã luôn luôn có một cuộc tranh luận về việc trẻ em có phải làm việc nhà hay không. Nhiều người nói rằng việc đó rất có ích cho con trẻ, trong khi số người không đồng tình với ý kiến đó nói rằng trẻ em chỉ nên tập trung vào việc học của chúng. Theo ý kiến của tôi, cha mẹ nên cho con cái của mình thường xuyên làm việc nhà hơn. Nó mang lại nhiều ích lợi đến nỗi tôi không hiểu vì sao vài cặp bố mẹ lại cấm con mình làm việc nhà.
      Thứ nhất, khiến trẻ phải tham gia và các công việc ở nhà sẽ cho chúng một lượng kĩ năng sống khổng lồ có ích cho trẻ mãi mãi. Điều duy nhất chúng ta cần làm là học cách để quản lí ngôi nhà. Từ đó, ta có thể nấu ăn, dọn dẹp, giặt giũ, tiết kiệm tiền nong và nhiều thứ khác nữa. Và còn thời gian nào thích hợp hơn khi trẻ đang ở độ tuổi rất nhỏ? Việc nhà sẽ trở thành một thứ gắn bó với cuộc sống của trẻ em và tạo thói quen đỡ đần cha mẹ. Nếu cha mẹ dạy cho trẻ biết một ít về việc nhà, trẻ sẽ dọn ra sống tự lập một cách tự tin hơn và có khả năng sống một mình mà không lâm vào rắc rối.
      Thứ hai, giao cho trẻ em một công việc hoặc khu vực cụ thể trong nhà để quản lí sẽ giúp chúng trong việc học cách có trách nhiệm trong cuộc sống. Những thứ mà càng liên quan đến trẻ em thì càng là một nơi tuyệt vời để dạy trẻ. Trẻ sẽ nhìn thấy được các lợi ích của việc giữ gìn đồ đạc sạch sẽ và ngăn nắp, đồng thờ chúng cũng tôn trọng về những gì cha mẹ đã làm cho chúng hơn.
      Thứ ba, làm việc nhà cũng đem lại niềm vui cho trẻ em. Trẻ em thì thường rất nhiệt tình trong nhiều việc và sẵn sàng làm bất cứ việc gì mà bố mẹ giao cho. Chỉ cần đưa một cái hốt rác và chúng sẽ bắt chước từng động tác của cha mẹ ở độ tuổi rất nhỏ. Bởi vì trẻ em thường rất năng động nên chúng sẽ hoàn thành công việc nhanh hơn là người lớn làm. Đây cũng là một cơ hội cho trẻ có nhiều thời gian vui chơi và đi ra ngoài hơn.
      Điều cuối cùng, những đứa trẻ rất có khả năng tán gẫu với bố mẹ chúng về chuyện xảy ra trong ngày khi làm việc nhà. Theo kinh nghiệm của tôi, tôi thường nói chuyện với mẹ về bạn bè, việc học tập và các vấn đề ở trường. Bà sẽ nhanh chóng đưa ra một giải pháp cho tôi. Từ đó mối liên kết giữa tôi với gia đình sẽ càng ngày được thắt chặt hơn. Hơn nữa, đỡ đần bố mẹ sẽ giúp họ giảm bớt gánh nặng công việc hằng ngày.
      Khi trẻ lớn lên, kiếm được việc làm và tạo dựng nên đời sống của riêng chúng, các bậc cha mẹ sẽ được đảm bảo rằng con mình đã có được những kĩ năng cần thiết trong đời - sự có trách nhiệm, sự thấu hiểu, khả năng để có thể làm việc nhóm,.... - và chúng đều bắt nguồn từ việc giúp đỡ cha mẹ hằng ngày với việc nhà từ rất sớm.

2cc15 2018

Tác giả bài viết: Nguyễn Ngọc Hương Giang - 9B

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập162
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm161
  • Hôm nay27,690
  • Tháng hiện tại399,999
  • Tổng lượt truy cập30,101,287
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây