Lễ kết nạp đoàn viên mới năm 2024

Lễ kết nạp đoàn viên mới năm 2024

Chiều thứ Tư, ngày 15/05/2024, tại Khu mộ cố Tổng bí thư Trần Phú, được sự cho phép của Cấp ủy Chi bộ trường THCS Hoàng Xuân Hãn và BCH Đoàn xã Tùng Ảnh, BCH Chi Đoàn trường THCS Hoàng Xuân Hãn đã tổ chức Lễ kết nạp Đoàn viên mới.

Xem tiếp...

Bài thuyết trình “Ánh sáng của người thầy”

Thứ tư - 31/07/2019 23:27
Ban biên tập website trường THCS Hoàng Xuân Hãn giới thiệu cùng bạn đọc bài thuyết trình “Ánh sáng của người thầy” của em Nguyễn Thị Thúy Hiền - 9A tại Lễ chào cờ lần thứ 12 năm học 2018-2019
Hẳn là ai cũng từng đã nghe câu “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư”, một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy. Câu nói vừa gợi ca một truyền thống tốt đẹp “tôn sư trọng đạo”, đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của người thầy đối với cuộc đời của mỗi con người. Đúng thế! Có ai trong mỗi chúng ta ở đây có thể nói rằng mình độc lập tồn tại và phát triển toàn diện không? Cha mẹ cho chúng ta sự sống, còn người thầy chính là ánh sáng dẫn lối cho chúng ta trên bước đường tương lai sau này. Sự giáo dục đối với mỗi con người là rất cần thiết. Bác Hồ từng nói: “ Hiền dữ phải đâu do tính sẵn/ Phần nhiều do giáo dục mà nên ”. Nói thế mới rõ, người đã, đang và sẽ cầm phấn, đứng bên bục giảng, chỉ bảo chúng ta có vai trò rất lớn đối với việc hình thành phẩm chất, năng lực và tương lai của mỗi con người chúng ta. Và ai cũng là học trò, được trưởng thành dưới bàn tay của những người thầy. Tôi cũng thế.Bạn cũng thế. Nhà văn Quách Mạt Nhược chắc hẳn cũng thế. Lòng tôn quý của ông dành cho người thầy được kết thành câu nói gây ấn tượng sâu đậm và có giá trị tư tưởng lớn: “Mặt trời mọc rồi lại lặn, mặt trăng tròn rồi khuyết, nhưng ánh sáng mà người thầy rọi vào ta sẽ còn mãi trong cuộc đời”.
      Câu nói trên là quan điểm của Quách Mạt Nhược nhưng theo tôi nó đã trở thành một câu châm ngôn. Ở đây, Quách Mạt Nhược sử dụng hai hình ảnh ước lệ “mặt trời”,“mặt trăng”, “mọc rồi lặn, tròn rồi khuyết” là biểu tượng của thiên nhiên to lớn, kỳ vĩ và đều tỏa ra ánh sáng chiếu xuống vạn vật. Nhưng thứ ánh sáng ấy cũng sẽ mất đi, mặt trời sẽ lặn, trăng tròn rồi khuyết, ánh sáng sẽ không thể tồn tại mãi, trọn vẹn suốt ngày đêm. Nhưng người thầy, tưởng như là những người bình thường lại mang đến cho chúng ta ánh sáng, rất sáng luôn chiếu rọi, soi đường chỉ lối cho chúng ta xuyên thời gian: từ ấu thơ đến suốt cuộc đời. Trên conn đường tương lai, không bao giờ trải dài hoa hồng, vinh quang, conn đường đầy rẫy bao khó khăn, thử thách và chúng ta sẽ không tránh khỏi vấp ngã. Lúc đó, những lời dạy bảo và khích lệ của thầy cho ta một động lực rất lớn để đứng lên, tiếp tục bước đi tìm kiếm thành công.Khi đứng trước một thử thách, lời dạy của thầy quả là thứ vũ khí quý báu, vô hình mà chúng ta có được. Hay ngay chính trong cuộc sống thường ngày, những bài học về lẽ sống của thầy cũng chính là bài học quý giá, àm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn, gắn bó mối quan hệ của chúng ta với những người xung quanh. Ngay cả những thiên tài của nhhan loại cũng phải nhận được sự dạy dỗ của người thầy. Sẽ không có một Newton hay Anhxtanh tự bản thân làm nên những điều to lớn. Họ cũng như bao người, được nhận thứ ánh sáng kì diệu của người thầy. Newton nói “Sở dĩ chúng tôi nhìn được xa vì chúng tôi đứng lên vai những người khổng lồ”. Người khổng lồ ấy chính là nền tảng của tri thức nhân loại mà một phần lớn là do người thầy cung cấp.
      Vậy, ánh sáng của người thầy là gì? Đâu tiên, đó là vốn trii thức phong phú, rộng lớn trên nhiều lĩnh vực, cho ta sự hiểu biết về thế giới xung quanh, là hành trang cần thiết và vô cùng quan trọng cho cuộc sống của chúng ta.Người thầy cho chúng ta những bài học làm người, những lời hay, lẽ phải, hoàn thiện nhân cách, đạo đức cho ta.Để sau này, chúng ta có thể sống thật tốt.Cho chúng ta biết rằng lịch sử dân tộc đã có những cuộc chiến đấu anh dũng, vĩ đại thế nào. Cuộc sống chúng ta có, được xây dựng trên bao xương máu. Chúng ta là người con đất Việt – quê hương của những con người anh dũng,quả cảm. Nhắc nhở chúng ta một trách nhiệm đối với đất nước là xây dựng Việt Nam ngày càng tốt đẹp, phồn thịnh.Cho chúng ta những cái nhìn mới về thế giới phong phú xung quanh, mở rộng tầm hiểu biết cho ta. Tôi có một người thầy, hiện lên trong tim tôi với hình ảnh của một người thầy, người cha, cũng là một người anh, người bạn. Bằng một thứ tình cảm thật đáng trân trọng, thầy đã dạy dỗ tôi thành người.Thầy chia serTcho tôi những kinh nghiệm sống, là bài học quý giá đối với tôi. Thầy cho tôi quan niệm nhân sinh, chính thầy đã dạy tôi biết cho một chú bé gầy gò chiếc bánh mì, biết an ủi cô bạn cùng bàn đang khóc, biết nở nụ cười với một bà lão ăn xin… Thầy từng nói “ cho đi là nhận lại ”, quả đúng thế, tôi đã nhận lại được lời cảm ơn và nét mặt rặng rỡ của cậu bé nụ cười của bà lão, nhận được tình yêu thương từ mọi người. Và tôi thấy thật vui vẻ, có lẽ tôi đã biết dến hạnh phúc.Thầy bồi đắp tâm hồn cho tôi. Cho tôi biết cuộc sống này thật đẹp bao nhiêu và khó khăn chỉ là những gam màu tối tô điểm để bức tranh ấy trở nên tuyệt đẹp hơn thôi. Biết rằng, để có được hôm nay là cả cuộc một quá trình lao động vĩ đại của con người. Hôm nay, tôi vẫn được sống, được học tập chính là sự hạnh phúc và may mắn. Và tôi phải sống ra sao để xứng đáng với cuộc sống mà tạo hóa ban tặng. Thầy cho tôi biết bản thân mình còn quá hạnh phúc so với những mảnh manhrkhos khăn, bất hạnh khác.Tạo cho tôi một nghị lực và ý chí mạnh mẽ đối mặt với bất cứ thử thách nào.Người thầy của tôi tuyệt vời thế đấy và chắc chắn rằng, các bạn cũng co một người thầy như thế.
      Tóm lại, theo tôi, người thầy tỏa ra ba thứ ánh sáng rực rỡ cho chúng tôi. Ánh sáng của tri thức, của tình yêu thương, sự hiểu biết vốn sống cho ta những bài học về lẽ sống, dạy cho ta đối mặt với mọi hoàn cảnh hôm nay và ngày mai.
      Hiện nay,một số giáo viên không chỉ, mang lại kiến thức cho học sinh. Ánh sáng của họ thật cao cả, xứng đáng để chúng ta noi theo. Bạn có biết,những cô giáo ở vùng xa, vùng sâu, còn rất trẻ, hằng ngày đi hàng chục cây số trên con đường núi hiểm trở để đón những cô cậu học trò đến lớp. Hay những cô giáo đi lên những ngọn đèo đất đá, để dạy lớp học với những “ học trò ” là người bản xứ, lớn tuổi, mù chữ. Đó là chưa đến bao nhiêu nhóm tình nguyện đi đến những vùng đất khó khăn dẫn dắt những trẻ em bất hạnh, khốn khổ, không có cơ hội đi học. Bằng tấm lòng cao cả, tình yêu thương và trách nhiệm đối với sự phát triển chung của dân tộc Việt Nam, những thầy, cô giáo đã không quản khó khăn, vất vả, hy sinh, gắn bó với những mảnh đời còn khó khăn. Đó thực là một tấm gương sáng ngời để chúng ta học tập, noi theo. Cũng là hình ảnh tiêu biểu của người thầy đúng nghĩa, đem đến cho cuộc đời những ánh sáng rực rỡ. Góp phần xây dựng một xã hội ngày càng nhân văn, tốt đẹp.
      Dẫu biết rằng vẫn còn có những người làm nghề giáo chưa thực sự tận tâm, chưa hết lòng dìu dắt, chia sẻ với học sinh, thậm chí có những cô giáo, thầy giáo xúc phạm, làm tổn hại thể chất và tinh thần học sinh nữa. Có thể nói chắc rằng hiện tượng đó còn diễn ra đâu đó. Còn chúng ta, tôi và bạn, chúng ta may mắn hơn, không phải chịu cảnh khó khăn, gian khổ, cũng không phải chịu những ảnh hưởng tiêu cực nói trên. Chúng ta được sống trong một môi trường tốt, ngôi trường THCS Hoàng Xuân Hãn thân yêu, chúng ta được học và trưởng thành dưới những luồng ánh sáng tốt đẹp của những nhà giáo tâm huyết, yêu nghề, tận tụy với học sinh. Vậy chúng ta phải biết đó là một hạnh phúc.Điều đó đồng nghĩa với việc mỗi một chúng ta phải cố gắng hơn nữa, nỗ lực hơn nữa trong việc học. Được sinh ra, được sống, được học là sự may mắn nhất của mỗi con người. Chúng ta là những con người may mắn. Chúng ta phải có trách nhiệm học thật tốt, trở thành một công dân có ích cho xã hội.Đó cũng là một cách đưa trường THCS Hoàng Xuân Hãn ngày càng phát triển.Đừng sợ vấp ngã. Bên chúng ta còn rất nhiều luôn ủng hộ, động viên, đặc biệt luôn có ánh sáng lấp lánh của người thầy dõi theo ta, bởi: “Mặt trời mọc rồi lại lặn, mặt trăng tròn rồi khuyết, nhưng ánh sáng mà người thầy rọi vào ta sẽ còn mãi trong cuộc đời ”.
      Sắp đến ngày 20 – 11, ngày Nhà giáo Việt Nam, em xin kính chúc các thầy cô giáo sức khỏe, mọi sự thuận lợi, may mắn và dìu dắt thật nhiều những học trò thành đạt nữa. Bằng tình yêu mến và lòng kính trọn, em xin cảm ơn các thầy cô giáo đã dìu dắt, dạy dỗ em nên người, là ánh sáng rọi mãi con đường em đi sau này. Em xin cảm ơn.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thúy Hiền - 9A

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập127
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm125
  • Hôm nay27,557
  • Tháng hiện tại915,933
  • Tổng lượt truy cập30,617,221
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây