Bài thuyết trình "Tinh thần hợp tác"

Thứ tư - 31/07/2019 23:17
... Sự hợp tác giúp bạn và những người khác xích lại gần nhau, hiểu nhau, thông cảm và yêu thương nhau. Từ những người mới quen khi hợp tác, bạn và họ sẽ trở thành những người bạn. Đó là những giá trị cuộc sống!
Hợp tác là một nhu cầu cần thiết giúp chúng ta giải quyết công việc riêng cũng như công việc chung tốt hơn và hiệu quả hơn. Vậy hợp tác là gì ?
      Hợp tác có nghĩa là cùng với những người khác chung tay, góp sức hoàn thành những mục tiêu mà cuộc sống và công việc đặt ra. Nhìn lại lịch sử nhân loại, hợp tác là một trong những yếu tố then chốt giúp loài người tồn tại và phát triển cho đến ngày nay. Từ thuở sơ khai những cá nhân đơn lẻ cảm thấy không thể tự mình chống chọi với cầm thú, với thiên tai nên để bảo vệ quyền lợi và sự sống họ đã biết hợp lại thành nhóm, thành bộ tộc, thành quốc gia, xã hội… Khi con người đoàn kết, hợp quần với nhau sức mạnh sẽ được nhân lên gấp nhiều lần và tập thể ấy tất nhiên lớn mạnh.
      Nguyên tắc của hợp tác phải dựa trên cơ sở bình đẳng hai bên cùng có lợi và không làm hại đến lợi ích của cá nhân, tập thể hay quốc gia nào khác. Người biết hợp tác trước hết là người thân thiện, cởi  mở, luôn sống gắn bó, đoàn kết với mọi người; là người biết phát huy sức mạnh tập thể và biết khiêm tốn, học hỏi; là người luôn đề cao, trân trọng những sự đóng góp của người khác dù là nhỏ nhất.
      Thưa các bạn, chúng ta cũng cần có sự suy xét thấu đáo trước và trong khi hợp tác. Bạn phải biết lựa chọn cần phải hợp tác với ai, hợp tác như thế nào để có hiệu quả. Trong khi hợp tác, bạn cần biết được đặc điểm, thế mạnh, sở trường của mình của người khác; biết được tính chất, yêu cầu công việc để bạn và những người cùng hợp tác phối hợp một cách ăn ý nhất. Hãy nhìn nhận các đối tác như 5 ngón tay trên một bàn tay: có ngón ngắn, ngón dài, mỗi ngón có thế mạnh khác nhau nhưng đều gắn liền với nhau và cùng nhau hợp lực làm nên sức mạnh của một bàn tay. Bạn cần phải thấu hiểu những   người đang hợp tác với mình, để hiểu ý tưởng, phương pháp làm việc của họ thì mới phát huy được sức mạnh của sự hợp tác.
      Nền tảng vững chắc nhất của sự hợp tác là sự quan tâm chăm sóc và chia sẻ với người khác. Trong suy nghĩ của nhiều người, hợp tác chỉ là sự hợp lực và tương tác với nhau trong quá trình làm việc, chỉ là sự phân công và phối hợp nhau để làm việc; hoặc hợp tác chỉ là một kỹ năng làm việc nhóm. Nhưng theo tôi khi bạn là người biết hợp tác, điều bạn nhận được đầu tiên sẽ là món quà tình cảm. Sự nhiệt tình, trách nhiệm, sự chia sẻ khó khăn; sự chung tay góp sức cùng với những người khác là nguồn vui, niềm hạnh phúc và cảm hứng cho bạn trong công việc. Sự hợp tác giúp bạn và những người khác xích lại gần nhau, hiểu nhau, thông cảm và yêu thương nhau. Từ những người mới quen khi hợp tác, bạn và họ sẽ trở thành những người bạn. Đó là những giá trị cuộc sống! 
      Còn, nếu thiếu sự hợp tác thì điều gì sẽ xảy ra? Giả sử trong một tiết học giáo viên và học sinh không có sự hợp tác với nhau thì bài học đó có đạt được hiệu quả tốt hay không? Trong công việc cũng vậy, cứ đường anh anh làm, đường tôi tôi làm thì chẳng những không hoàn thành mà thậm chí còn ảnh hưởng đến lợi ích của cá nhân, của tập thể. Vậy làm thế nào để rèn luyện sự hợp tác?
      Thưa các bạn, sau đây tôi xin đưa ra một số biện pháp để rèn luyện tinh thần hợp tác, đó là:
      - Thứ nhất: Khi bạn đã cố gắng hết mình nhưng vẫn không thể hoàn thành nổi nhiệm vụ, bạn có thể nhờ người xung quanh giúp đỡ mình một tay.
      - Thứ 2: Khi bạn phải đưa ra một quyết định nào đó, hãy đừng chỉ nghĩ đến bản thân mà phải nghĩ đến cả những người xung quanh, xem liệu quyết định của bạn có ảnh hưởng gì không tốt đến người khác hay không.
      - Thứ 3: Khi bạn có những nhiệm vụ phải hoàn thành với người khác thì hãy tin tưởng vào người bạn đồng hành của mình, đó cũng là nền tảng để hợp tác thành công.
      - Thứ 4: Khi bạn cảm thấy mình đang thiếu tinh thần hợp tác, hãy tham gia thêm những hoạt động tập thể, ví dụ như chơi bóng rổ, đá bóng, nhảy dây... để rèn luyện tư duy hợp tác cho mình.
      Cuối cùng điều tôi muốn nói là Hợp tác sẽ trở thành cầu nối giúp mọi người xích lại gần nhau hơn thấu hiểu nhau và hòa vào nhau để biết yêu thương nhiều hơn.Và tôi tin rằng bạn sẽ nhận được niềm cảm hứng trong công việc cũng như trong học tập và thật hạnh phúc bên những kết quả tốt đẹp nhất.
      Trên đây là những chia sẻ của em về tinh thần hợp tác, kính mong quý thầy cô và các bạn đóng góp xây dựng để tập thể của chúng ta sẽ luôn hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau cùng thành công trong cuộc sống.

Tác giả bài viết: Phạm Nguyễn Khánh Chi - 9D

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập170
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm165
  • Hôm nay34,722
  • Tháng hiện tại407,031
  • Tổng lượt truy cập30,108,319
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây