Lễ kết nạp đoàn viên mới năm 2024

Lễ kết nạp đoàn viên mới năm 2024

Chiều thứ Tư, ngày 15/05/2024, tại Khu mộ cố Tổng bí thư Trần Phú, được sự cho phép của Cấp ủy Chi bộ trường THCS Hoàng Xuân Hãn và BCH Đoàn xã Tùng Ảnh, BCH Chi Đoàn trường THCS Hoàng Xuân Hãn đã tổ chức Lễ kết nạp Đoàn viên mới.

Xem tiếp...

Tham luận "Ứng xử văn hoá học đường"

Thứ tư - 31/07/2019 23:14
Ban biên tập website giới thiệu cùng bạn đọc bài tham luận của em Hoàng Ngọc Mai Linh - Chi đội Kim Đồng (7A) về vấn đề "Ứng xử văn hoá học đường" tại Đại hội Liên đội năm học 2018 - 2019
 Kính thưa Đại hội!
      Trước tiên theo em hiểu "Ứng xử văn hoá học đường" là học sinh ứng xử văn minh, lịch sự, đạt chuẩn mực lối sống. Đó chính là một trong những mục tiêu hướng tới của nhà trường chúng ta trong việc giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống cho học sinh. “Ứng xử văn hoá học đường" được biểu hiện ở các khía cạnh như: giao tiếp, ứng xử với thầy cô, bè bạn trong học tập, hoạt động tập thể, vui chơi.
      Thưa các bạn! Khi xã hội ngày càng phát triển thì mối quan hệ giữa người với người cũng được mở rộng, phương thức giao tiếp cũng vì vậy mà trở nên đa dạng và phong phú. Học sinh chúng ta cũng nằm trong dòng chảy đó và chịu sự tác động tích cực lẫn tiêu cực. Hiện nay, tôi nhận thấy rằng đa số các bạn ứng xử lịch sự văn minh, có tâm hồn trong sáng, hồn nhiên, phù hợp với lứa tuổi học trò. Bên cạnh đó vẫn còn một số bạn chưa đảm bảo sự chuẩn mực trong ứng xử. Ở đại hội này tôi xin được nêu rõ một số biểu hiện cụ thể.
      - Thứ nhất, văn hóa ứng xử học đường được thể hiện ở việc chào hỏi thầy cô, người lớn tuổi. Một số bạn đã quên đi biểu hiện đầu tiên của sự “tôn sư trọng đạo”- gặp thầy cô không chào hỏi. Hay khi khách đến trường các bạn cũng “quên đi” lời chào- đó là sự thiếu lễ phép. Khi được bạn bè nhắc nhở, các bạn nêu ra lí do... song đều sức thuyết phục.
      - Thứ hai là ứng xử với thầy cô trong giờ học. Đâu đó, chúng ta vẫn bắt gặp những bạn nói năng cộc lốc, không thưa gửi, thiếu lời cảm ơn hoặc xin lỗi. Các bạn biết không... một lời xin lỗi không chứng minh bạn đã sai. Nó thể hiện sự ứng xử thông minh của bạn. Và một điều các bạn thấy bình thường đó là trong giờ học vô tư cười nói, làm việc riêng mặc cho bạn bạn bè chú ý lắng nghe, xây dựng bài, mặc tiết học của thầy cô có thể gián đoạn vì mình. Như vậy là bạn đã thiếu tôn trọng thầy cô, bè bạn và chính bản thân mình.
      - Thứ ba là ứng xử với bạn bè. Đây là biểu hiện rõ nét nhất, dễ nhận thấy nhất trong việc ứng xử thiếu văn hóa ở một số bạn. Các bạn ạ! Cha ông ta từng khuyên “Chim khôn hót tiếng rảnh rang Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe” Không biết từ bao giờ “tiếng nói dịu dàng dễ nghe” được thay thế bằng những lời nói tục tĩu, khiếm nhã? Có lẽ nói nhiều, làm nhiều đâm ra quen và nói tục, chửi bậy đã trở thành câu cửa miệng và xem như đây là một việc làm bình thường. Mỗi lần phát ngôn như vậy các bạn không còn ngượng ngùng, e ngại nữa. Nếu ai đó dùng mạng xã hội sẽ không còn ngượng ngùng về mức độ văng tục, chửi bậy và sự sáng tạo từ ngữ phản cảm của một số bạn trẻ. Mạng xã hội thì người khác khó can thiệp song tôi đã chứng kiến một bạn đã quá xấu hổ vì những từ ngữ, hình ảnh không đẹp mắt trên cửa sổ lớp học nên đã lặng lẽ xóa đi. Và có thể những biểu hiện thiếu văn hóa ấy là một nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường- một vấn nạn nhức nhối hiện nay. Hãy tránh xa điều đó khi chưa xảy ra ở môi trường học tập của chúng ta. Cũng trong cách ứng xử với bạn bè tôi muốn nói một vấn đề nữa đó là nhường nhịn, sẻ chia. Ví dụ khi tiếng trống vang lên, tình trạng chen lấn, tranh giành đã xảy ra. Điều đó vừa không đẹp mắt lại vừa thiếu an toàn phải không các bạn?
      Và vấn đề cuối cùng tôi cũng như các bạn đều trăn trở đó là ứng xử thiếu nghiêm túc của một số bạn trong các hoạt động tập thể. Là buổi sinh hoạt đội hay lễ chào cờ đầu tuần trang nghiêm, ý nghĩa, một số ít các bạn vẫn thiếu tập trung hay nói chuyện riêng. Tôi mong rằng những biểu hiện thiếu đẹp mắt ấy không còn xuất hiện trong môi trường học tập của chúng ta.
      Thưa các bạn! Tuổi học trò là tuổi thần tiên, nó trong sáng, hồn nhiên và đẹp đẽ biết bao. Thế nên, mỗi chúng ta hãy tự ý thức được điều đó và cùng nhau tu dưỡng, học tập thật tốt để xứng đáng mang danh học trò trường THCS Hoàng Xuân Hãn.
      Trên đây là tham luận của em về văn hóa ứng xử trong học đường. Rất mong nhận được ý kiến góp ý để em có thể hoàn thiện bản tham luận hơn. Xin cảm ơn sự lắng nghe của quý vị đại biểu, các thầy cô cùng các bạn đội viên. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp

Tác giả bài viết: Hoàng Ngọc Mai Linh - 7A

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập135
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm131
  • Hôm nay24,251
  • Tháng hiện tại912,627
  • Tổng lượt truy cập30,613,915
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây