Có một cuộc chia tay tháng Mười …

Thứ tư - 31/07/2019 05:08
Hôm nay trong bầu không khí dịu mát, bàng xanh đã điểm sắc vàng - đỏ, bầu trời như chùng xuống, những đám mây lướt nhẹ như muốn níu giữ những khoảnh khắc cuối thu.
Mùa thu làm cho nhịp đập tâm hồn và nhịp sống mỗi người như chậm lại chậm, lại chậm để ngẫm nghĩ, để hoài niệm về những kỷ niệm cuộc sống. Trong bầu không khí ấy Trường THCS Hoàng Xuân Hãn long trọng tổ chức chia tay 3 giáo viên của trường về nghỉ chế độ.


                              Cô Đặng Thị Trâm - dẫn chương trình

      Thầy giáo Trần Trung Thiên vào nghề năm 1980 trải qua 5 lần chuyển công tác với 6 môi trường khác nhau. Từ cấp II Cẩm Xuyên, lên Quế Phong, về Đức Bồng, về Tùng Ảnh sau đó tăng cường vào Kỳ Tân. Đến năm 1997 thầy về Tùng Ảnh cống hiến cho quê nhà và nay là trường THCS Hoàng Xuân Hãn. Trải qua 37 năm công tác thời gian dần trôi tóc thầy đã có lúc điểm bạc nhưng trong mắt đồng nghiệp, trong mắt học trò thầy là một người chỉnh chu trong phong cách, gần gủi và gắn bó đầy trách nhiệm với học trò, là một người anh lãng tử trong mắt các cô.


                          Thầy Nguyễn Trung Thiên nói lời chia tay

      Cô giáo Trần Thị Minh Lan vào nghề năm 1985, trải qua 32 năm công tác với 3 trường THCS nhưng cô neo đậu tại quê nhà 31 năm. Trong mắt học trò cô là người mẹ gần gủi, nhân hậu, là cô giáo cuốn hút trong từng giờ giảng. Với đồng nghiệp cô là người chị tin cậy, hiểu chuyện và là một người phụ nữ đằm thắm trong mắt các anh đồng nghiệp.


                               Cô Trần Thị Minh Lan nói lời chia tay

      Cô giáo Trần Thị Hồng Minh vào nghề năm 1981 đi qua 2 tỉnh với 1 trường Tiểu học và trường THCS trong 36 năm. Chị gắn bó với mái trường THCS Hoàng Xuân Hãn 13 năm. Như Chị từng nói “chị về Hoàng Xuân Hãn muộn màng so với tuổi” nhưng  với chúng em chị là người nhập cuộc nhanh nhất ở môi trường này. Về trường chị vừa học vừa bồi dưỡng đội tuyển HSG huyện, HSG tỉnh, với nghị lực, sự quyết tâm và hơn hết là sự cầu thị và tận tụy với nghề chị đã làm được nhiều điều một cách lặng lẽ. Trong mắt học trò và đồng nghiệp chị là một giáo viên mẫu mực với những bài giảng khoa học, logic, nhẹ nhàng, gãy gọn và thấu đáo, là người chị tận tụy, mẫu mực, gần gũi và chu đáo trong mọi việc.


                                   Cô Trần Thị Hồng Minh nói lời chia tay

      Thầy Dương Thế Vinh, với tư cách là một đồng nghiệp, đã có sự tiếp xúc, gắn bó với cả 3 thầy cô từ rất lâu: với thầy Nguyễn Trung Thiên và cô Trần Thị Minh Lan là từ những ngày ở trường Tùng Ảnh cũ, đó là thời điểm ngành giáo dục nước nhà đang rơi vào tình trạng khó khăn. Họ đã có nhiều kỷ niệm, đã cùng nhau chia sẽ ngọt bùi, cùng nhau vượt khó khăn hoàn thành tốt sự nghiệp trồng người; với cô Trần Thị Hồng Minh là một giáo viên mẫu mực, 13 năm neo đậu nơi mái trường HXH nồng ấm, với bao kỷ niệm không thể nào quên. Thầy Dương Thế Vinh chúc mừng các thầy cô đã đi trọn cuộc đời bụi phấn thầm lặng mà hạnh phúc. Thay mặt toàn trường, thầy Hiệu trưởng tặng những bó hoa tươi thắm và món quà cho 3 thầy cô


                                       Thầy Dương Thế Vinh tâm sự

      Nghề giáo được ví như người lái đò, ngày ngày chở khách qua sông. Dòng sông cứ lẳng lặng trôi theo dòng đời, qua mỗi lần đò tóc thầy lại điểm bạc, khách qua đò biết bao thế hệ, có được bao người nhớ tới người chèo đò năm nao, nhưng chúng ta vẫn âm thầm, lặng lẽ dìu dắt bao thế hệ kế tiếp khôn lớn trưởng thành. Tấm lòng đó không phải để mong người khác ghi nhận hay trả ơn, cũng không phải để phô trương hay trang sức mà có thể chỉ là "Để gió cuốn đi” đưa đến muôn nơi, để cho chúng ta luôn thấy tự hào và cho chúng ta cuộc sống tâm hồn bình yên và luôn cảm thấy hạnh phúc. Đó cũng là lời tri ân của cuộc sống muốn gửi tới các anh, chị và mọi người qua ca khúc "Để gió cuốn đi" của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn do cô giáo Hoài Hạ trình bày.



      Nghề giáo luôn được ví như người chèo đò cần mẫn đưa bao thế hệ học trò chinh phục dòng sông tri thức. Như người thợ làm vườn ươm những mầm xanh. Đi hết chặng đường với sự nghiệp trồng người là biết bao kỷ niệm khó phai, biết bao lưu luyến vơi  đầy mà các anh, chị, các thầy cô đã dày công vun đắp, như nhạc sỹ Nguyễn Nhất Huy đã viết "... Dầu đến hết sao trời đêm nay, dẫu đếm hết lá mùa thu rơi. Nhưng ngàn năm làm sao em đếm hết công ơn người thầy...'. Đó cũng chính là lời tri ân mà bao thế hệ muốn gửi tới các anh, chị và thầy cô qua ca khúc " Người thầy" do thầy giáo Bá Tĩnh trình bày.



      Mỗi chúng ta đều được lớn lên từ tình quê tha thiết, tràn đầy, những kỷ niệm ấy có lúc gần, có lúc xa, nó vừa hiện hữu, vừa nhớ nhung, vừa thân thương, vừa lộng lẫy. Có những lúc tất bật, bận rộn với cuộc sống chúng ta tạm cất giữ trong sâu thẳm tâm hồn. Nay các anh, chị được về nghỉ chế độ, bớt những lo toan cho công việc và sẽ có nhiều thời gian tìm về kỷ niệm. Rất mong rằng kỷ niệm về mái trường Hoàng Xuân Hãn nó luôn đong đầy, tha thiết như chính kỷ niệm quê nhà. Đó chính là điều chúng em muốn gửi tới các anh chị qua ca khúc “Neo đậu bến quê” của Nhạc sỹ An Thuyên do em gái Thái vân thể hiện .



      Chia tay các anh, chị mỗi một chúng em lòng bâng khuâng nỗi nhớ và có lẽ các anh, chị cũng vậy. Các anh, chị chia tay trường mang theo tình yêu và nỗi nhớ và gửi lại cho mỗi chúng em "Trái tim nhiệt huyết, trái tim thắp lửa" - đó là điều chúng em muốn gủi với các anh chị qua nhạc phẩm "Chia tay hoàng hôn" của nhạc sỹ Thuận Yến do thầy Như Sang thể hiện.



      Tháng mười, tháng chuyển giao giữa hai mùa Thu – Đông. Cái gì ở giữa thì cái đó mang dáng dấp và hình hài của cả hai. Chúng là chiếc cầu nối. Thu – Đông, chia ly, với biết bao nỗi niềm …


                                                          BGH tặng hoa và quà


                                                   BCH Công đoàn tặng hoa và quà

Tác giả bài viết: Đặng Thị Trâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Gửi phản hồi
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập151
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm150
  • Hôm nay41,564
  • Tháng hiện tại1,096,228
  • Tổng lượt truy cập29,621,602
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây